โมไบค์ เตรียมให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะในกรุงเทพฯ

ศุกร์ ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๔๗
โมไบค์ ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิสเพื่อขยายเส้นทาง จักรยานอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมการใช้จักรยานร่วมกันในรูปแบบการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โมไบค์ ผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะรายแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศเริ่มต้นการปฏิบัติงานในกรุงเทพฯ ด้วยการให้บริการที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยจับมือกับแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

โมไบค์นำเสนอจักรยานอัจฉริยะหลายร้อยคันทั่วพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพื่อรองรับนิสิตมากกว่า 60,000 คนให้เป็นทางเลือกการเดินทางในระยะใกล้ได้อย่างสะดวกสบาย และมีความสุข ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เพียบพร้อมไปด้วยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและเป็นมิตรแก่จักรยาน ที่จะให้โมไบค์สามารถดำเนินโครงการและเก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญจากผู้ใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่โดดเด่นและดีกว่าอย่างแท้จริงสำหรับการขยายตลาดผู้ใช้โมไบค์ที่จะแผ่ขยายมากขึ้นต่อไปในอนาคตในประเทศไทยโดยร่วมมือกับพันธมิตรในไทยของเรา

ก่อนการเปิดตัวการให้บริการในวันนี้ โมไบค์ได้ทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ โมไบค์ไทยแลนด์ กับพันธมิตรทั้งสอง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส เพื่อดำเนินการให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะในกรุงเทพฯ โดยความร่วมมือระหว่างพันธมิตรทั้งสามฝ่ายในครั้งนี้จะเสริมสร้างคุณค่าและประโยชน์ที่สูงยิ่งให้แก่กรุงเทพมหานครของเรา

มาร์ก ลิน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติงานระหว่างประเทศของโมไบค์ กล่าวว่า

"โมไบค์มีความมุ่งมั่นขยายการบริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะในตลาดเมืองไทย และกรุงเทพฯ คือเมืองในอุดมคติสำหรับการเริ่มต้นโครงการ บริการจักรยานสาธารณะยังเป็นสิ่งใหม่ในประเทศไทยและด้วยสภาพเศรษฐกิจที่มีความสดใส ประเทศไทยจึงมีศักยภาพที่จะเติบโตไปอย่างก้าวกระโดด โมไบค์ในฐานะผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมนี้มีทั้งประสบการณ์ในการบริการและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะ รวมถึงจีพีเอส (GPS) และเทคโนโลยี IoT เพื่อบริหารจัดการการขยายตลาดใหม่ที่มีความซับซ้อนและสร้างความเชื่อมั่นว่าการให้บริการจะดำเนินไปอย่างราบรื่น การดำเนินงานของโมไบค์ มุ่งเน้นไปที่การรับผิดชอบต่อความยั่งยืน และนวัตกรรมในฐานะพันธมิตรกับชุมชนที่เราร่วมงานด้วย"

โมไบค์นำเสนอรถจักรยานรุ่นคลาสสิกไว้ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จักรยานอัจฉริยะผนวกรวมกับดีไซน์นวัตกรรมใหม่เข้ากับฟังก์ชั่นการใช้งานได้อย่างลงตัว ซึ่งเป็นคุณสมบัติพิเศษที่โมไบค์ได้รับการยกย่องจากทั่วโลก ทั้งระบบการขับเคลื่อนไร้โซ่ ยางไร้ลมที่ไม่มีวันแบน เฟรมอลูมิเนียมกันสนิมน้ำหนักเบา ดิสก์เบรกที่มีประสิทธิภาพและทนทาน รวมถึงดีไซน์ล้อแบบห้าแฉกที่ได้แรงบันดาลใจมาจากล้อรถยนต์

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า

"ผมขอขอบคุณบริษัทโมไบค์ และบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (AIS) สำหรับโครงการนำร่องให้นิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กว่า 60,000 คน ได้มีโอกาสใช้จักรยานสาธารณะอัจฉริยะกับ Mobike First Ride in KU ครั้งแรกของไทย โดยมหาวิทยาลัยได้ปรับภูมิทัศน์และขยายเส้นทางเลนจักรยาน ตลอดจนติดตั้งเครื่องหมายจราจร นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยในการสัญจร มีจุดให้บริการจักรยานสาธารณะ 26 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ของอาคารเรียน หอพัก ห้องสมุด โรงอาหาร ฯลฯ โดยคาดหวังว่า จักรยานสาธารณะอัจฉริยะของโครงการ Mobike in KU จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ใช้จักรยานให้มากขึ้น และสร้างการปรับเปลี่ยนวิถีการเดินทางของคนในสังคมเมือง นอกจากนี้เรายังพยายามสร้างระเบียบวินัยให้กับผู้ใช้จักรยาน โดยการจอดจักรยานให้เป็นที่ ไม่เกะกะกีดขวางการจราจร หรือทางเดินเท้า การใช้งานจักรยานร่วมกันอย่างมีความรับผิดชอบถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เราจะสนับสนุนให้ผู้ใช้รถจักรยานปั่นด้วยความปลอดภัย และจอดจักรยานในสถานที่ที่เหมาะสม เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ต้อนรับ Mobike ที่ KU "

ด้วยนวัตกรรมเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สาย ของ AIS ที่เป็นตัวกลางทำให้การเชื่อมต่อระหว่างจักรยานอัจฉริยะกับผู้ใช้มีประสิทธิภาพ ทั้งในแง่ความสะดวก ปลอดภัย และเสถียรภาพการใช้งาน ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการยกระดับของการจัดการระบบ Bike Sharing ไปอีกขั้น และเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ เอไอเอส และโมไบค์ อีกทั้งยังเป็นประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ใช้

นาย ฮัน เค็ง ลี ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่น กลุ่มลูกค้าองค์กร เอไอเอส กล่าวว่า

"ความร่วมมือระหว่างเอไอเอสกับโมไบค์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ ในการผลักดันประเทศไทยให้เข้าสู่ Smart City อย่างแท้จริง ด้วยการใช้ศักยภาพเน็ตเวิร์กดิจิทัล ร่วมกับสมาร์ทโฟน และเทคโนโลยี IoT มาแก้ปัญหาการเดินทางในเมืองใหญ่ ซึ่งเรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจดิจิทัล(Digital Ecosystem) ในประเทศไทย ให้มีความก้าวหน้าทัดเทียมประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งเอไอเอสเตรียมนำเครือข่ายอัจฉริยะที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ด้วยอินเตอร์เน็ตไร้สาย หรือ NB-IoT (Narrow Band Internet of Things) มาเป็นตัวกลางเชื่อมต่อ Mobike ให้ทุกคนใช้งานได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และพร้อมสำหรับการขยายการให้บริการของ Mobike ไปยังสถานที่อื่นๆ ทั่วประเทศในอนาคต"

โดยมีแขกพิเศษรับเชิญ อาย กมลเนตร นักแสดงหญิง และเป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมทั้ง เก้า จิรายุ นักแสดงหนุ่มผู้มากซึ่งความสามารถ เข้าร่วมงานเปิดตัวการให้บริการดังกล่าว และได้ทดลองใช้งานจักรยานโมไบค์ ซึ่งทางผู้ปั่นได้สัมผัสถึงความสะดวกสบายและความง่ายดายในการใช้งานจักรยานโมไบค์ซึ่งสามารถปลดล็อกได้ด้วยการใช้แอพโมไบค์

ในการใช้บริการของโมไบค์ ผู้ใช้สามารถทำการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นโมไบค์และลงทะเบียนผ่านมือถือ พร้อมชำระเงินมัดจำครั้งเดียวจำนวน 99 บาทเพื่อเป็นค่าประกันความปลอดภัยให้แก่ตัวผู้ใช้และตัวจักรยาน ซึ่งสามารถถอนคืนได้ในภายหลัง ระหว่างช่วงทดลองโครงการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนมกราคม ผู้ใช้สามารถปั่นจักรยานดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการปั่น และหลังจากสิ้นสุดช่วงทดลองนี้ โมไบค์จะคิดค่าใช้จ่ายในราคาที่คุ้มค่าเพียง 10 บาทต่อการใช้งาน 30 นาที และผู้ใช้บริการโมไบค์สามารถติดตามข่าวสารสำหรับโปรโมชั่นใหม่ๆ จากการขยายสู่พื้นที่ต่างๆ ในปี 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!