กพร. ร่วมเอกชน ผลิตมนุษย์ไฟฟ้าและทำความเย็น เสริม Green Job

ศุกร์ ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๕:๔๕
ก.แรงงาน ร่วมเอกชน เร่งผลิตมนุษย์ไฟฟ้าและทำความเย็น ในพื้นที่ภาคใต้ ภาคอีสานและภาคกลาง หวังต่อยอดรับ License ปัจจุบันช่างไฟฟ้ามี License แล้วกว่า 76,000 คน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีช่างไฟฟ้าที่ได้รับ License แล้วกว่า 76,000 คน และสำหรับผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก จะได้รับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐาน ระดับ 1 ไม่ต่ำกว่าวันละ 400 บาท ระดับ 2 ไม่ต่ำกว่าวันละ 500 บาท และระดับ 3 ไม่ต่ำกว่าวันละ 600 บาท ซึ่งในปัจจุบันเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน เป็นอุปกรณ์ใช้ในที่พักอาศัยและอาคารสำนักงานต่างๆ ประกอบกับตลาดแรงงานมีความต้องการช่างติดตั้งและการบำรุงรักษาอุปกรณ์ดังกล่าวจำนวนมาก ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องร่วมกันพัฒนาแรงงานไทยให้มีทักษะฝีมือ ช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนช่างฝีมือที่มีความรู้ในการติดตั้งและบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า กพร. และบริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงร่วมมือกันในการพัฒนาช่างทั้งสองสาขา ให้มีความรู้ความสามารถและมีทักษะฝีมือสูงขึ้น ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจในอนาคต ทั้งสองหน่วยงานมีแผนดำเนินการพัฒนาฝีมือแรงงานช่างเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้า ณ หน่วยงานในสังกัดกพร. 2 หลักสูตร ได้แก่ การฝึกยกระดับฝีมือ สาขาติดตั้งและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ (ระยะเวลาการฝึก 18 ชั่วโมง) จะดำเนินการฝึกใน 4 จังหวัด เขตภาคอีสาน 2 จังหวัดคือ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2560 และ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2560 เขตภาคใต้ 2 จังหวัดคือ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 11 สุราษฎร์ธานี ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ 2561 และ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2561 สำหรับหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือ สาขาการติดตั้งและบำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (ระยะเวลาการฝึก 18 ชั่วโมง) ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2561 ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 สมุทรปราการ รุ่นละ 20 คน รวม 5 รุ่น 100 คน อบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ พร้อมสอดแทรกความรู้ด้านเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Job) สนใจเข้ารับการฝึกอบรมติดต่อได้ที่ 0 2247 9420, 0 2245 1879

นอกจากนี้ ยังร่วมกันพัฒนาหลักสูตร สนับสนุนการฝึกอบรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีช่างเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้าให้แก่ครูฝึกกพร. เพื่อเป็นวิทยากรในการขยายผลการฝึกให้แก่ ผู้ที่ต้องการเข้าสู่ตลาดแรงงาน และคนทำงานในสถานประกอบกิจการ ให้ช่างดังกล่าวได้มาตรฐาน โดยบริษัทมอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องปรับอากาศ รวมมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาทเป็นอุปกรณ์การฝึกอบรม และบริษัทฯ ได้เตรียมขออนุญาตจัดตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ในสาขาอาชีพนี้ด้วย เพื่อให้บริการคนทำงานในอาชีพช่างไฟฟ้าและช่างเครื่องปรับอากาศได้รวดเร็วและสามารถดำเนินการขอรับ License ในลำดับต่อไปด้วย อธิบดี กพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?