กระทรวงเกษตรฯ เปิด “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม : ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม” ขนทัพสินค้าเกษตรคุณภาพจากเกษตรกรไทยทั่วประเทศ บริการถึงมือผู้บริโภคโดยตรง 6 -26 พ.ย.นี้

จันทร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๔๔
วันนี้ (6 พ.ย.60) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน "ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม: ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม" พร้อมด้วย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และนางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมพิธีเปิด โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเจ้าภาพจัดงาน ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า "ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม: ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม" ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพ เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพ (Quality Agricuture Products) ทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าเกษตรที่มีการคัดสรรมาอย่างพิเศษ เพิ่มช่องทางการตลาดและรายได้ให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ ที่ผลิตสินค้าเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้คุณภาพมาตรฐาน โดยได้นำสินค้าด้านการเกษตรทั้งผักสด ผลไม้ สินค้าแปรรูปคุณภาพ ได้มาตรฐาน และยังมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมด้านการเกษตร โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้เป็นตลาดชุมชนสำหรับเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย ได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้า ตามนโยบายขับเคลื่อนการจัดตั้งและขยายผลตลาดนัดชุมชน 4.0 ตลาดประชารัฐของนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การจัดงาน"ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม: ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม" ได้กำหนดธีมงานในแต่ละสัปดาห์ ดังนี้ สัปดาห์ที่ 1 "เกษตรตามรอยเท้าพ่อ" เชื่อมโยงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สัปดาห์ที่ 2 "จากรากหญ้าสู่เกษตร-ดิจิทัล"การเชื่อมโยงส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ สัปดาห์ที่ 3 "เกษตรรุ่นใหม่ ไทยแลนด์ 4.0" เชื่อมโยงงานพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer และ Young Smart Farmer โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 9 โซน ประกอบด้วย 1. โซน Young Smart Farmer และแปลงใหญ่ 2. โซน GAP และ Organic 3. โซน Q Food Court 4. โซนผู้ประกอบการ 4.0 5. โซน Show Case 6. โซนนวัตกรรม 7. โซนไม้ดอกไม้ประดับและเครือข่าย 8. โซนหม่อนไหม แปลงใหญ่ และ 9. โซนข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวครบวงจร รวมทั้งมีพื้นที่จำหน่ายสินค้า 150 บูท มีร้านค้าร่วมจำหน่ายสินค้าราว 300 ร้านค้า หมุนเวียนตลอดทั้ง 3 สัปดาห์

?สำหรับสินค้าที่จัดจำหน่ายในครั้งนี้ จะมีความหลากหลายและโดดเด่นจากกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ อาทิ ผลิตภัณฑ์นมจากสหกรณ์โคนมในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ส้มโอทับทิมสยาม GI จ.นครศรีธรรมราช ส้มสายน้ำผึ้งมาตรฐาน GAP ที่ปลูกในพื้นที่อุดมไปด้วยน้ำแร่ธรรมชาติ อ.ฝาง ผลิตภัณฑ์เห็ดโคน-เห็ดเผาะในน้ำเกลือ ไข่มดแดงกระป๋อง ทุเรียนหลงลับแล ตลอดจนสินค้าเกษตรนวัตกรรมต่างๆ เช่น ปลาเค็มอบโอโซน ซึ่งใช้เทคโนโลยีการบรรจุด้วยระบบสุญญากาศ น้ำมันรำข้าวเพื่อสุขภาพ มะนาวผง เครื่องสำอางทั้งสบู่ ครีม เซรั่มจากข้าวทับทิมชุมแพ หัวหอมใหญ่ และมังคุด มาร์กหน้าจากใยไหม นอกจากนี้ จะได้พบกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายในงานนี้เป็นครั้งแรก เช่น ข้าว กข43 จากกรมการข้าว ซึ่งเป็นข้าวที่มีผลการวิจัยล่าสุดพบว่าดีต่อสุขภาพ มีน้ำตาลต่ำเหมาะกับผู้บริโภคที่ต้องการควบคุมน้ำตาลและผู้ป่วยเบาหวาน ปลาซิวสมพงษ์ ปลาสวยงามที่สูญพันธุ์ไปจากไทยแล้วกว่า 30 ปี และไทยประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ขึ้นมาได้อีกครั้ง รวมทั้งสินค้าที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับปลากัดซึ่งเป็นปลาประจำชาติ เช่น แสตมป์ แก้วน้ำ ผ้าพันคอ ที่ออกแบบจากดีไซน์เนอร์มืออาชีพ ถุงผ้า ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจทุกวัน อาทิ การเสวนาเศรษฐกิจพอเพียง ให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีฯ และพูดคุยเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจด้านการเกษตร กิจกรรมอบรม สัมมนาเชิงสร้างสรรค์ เกี่ยวกับการเกษตรแบบ GAP และ Organic พร้อมสาธิตวิธีการได้รับมาตรฐานจากผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การสาธิตระบบนวัตกรรมตลาดสินค้าเกษตร: ผู้ซื้อพบผู้ขายออนไลน์ การสาธิตการทำการเกษตรสร้างอาชีพจากเกษตรกร ตั้งแต่เริ่มต้นการเตรียมวัสดุอุปกรณ์จนถึงลงมือปฏิบัติ เพื่อนำไปประกอบอาชีพหรือสร้างรายได้เสริม กิจกรรมการแสดงดนตรีและบรรเลงเพลง รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมสร้างความบันเทิงให้กับผู้เข้าร่วมงาน ที่สำคัญยังมีการนำสินค้าจากผู้ประกอบการที่มาจำหน่ายภายในงานจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ และจัดพื้นที่สำหรับสินค้าจากร้านประชารัฐ จำหน่ายในราคาประหยัดอีกด้วย

"กระทรวงเกษตรฯ ได้เน้นย้ำให้ความสำคัญในเรื่องการส่งเสริมคุณภาพสินค้าเกษตร ในวันนี้เราต้องแข่งขันกันด้วยคุณภาพ เพราะขณะนี้หลายตัวสินค้าต่างประเทศก็เริ่มผลิตแล้ว เช่น ข้าว ยางพารา เกิดการแข่งขันกันมากขึ้น ดังนั้น สิ่งที่จะขายได้คือสินค้าต้องมีคุณภาพจริงๆ กระทรวงเกษตรฯ จึงมีนโยบายที่ผลักดันให้สินค้าเกษตรทุกชนิดมีคุณภาพ ทั้งพืชผัก ผลไม้ ประมง ปศุสัตว์ ต้องยกระดับขึ้นมาให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมจนกลายเป็นตลาดเกษตรแห่งนี้ ซึ่งได้ให้แนวคิดว่า ต้องเป็นตลาดสินค้าเกษตรพรีเมี่ยม ที่เกิดจาก Young Smart Farmer หรือกลุ่มเกษตรกรที่รวมกลุ่มและทำให้เห็นว่าการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรได้เกิดขึ้นจริง เกษตรกรสามารถจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคได้โดยตรง และมีราคาจำหน่ายยุติธรรม จึงของเชิญชวนประชาชนรวมทั้งประชาชนในต่างจังหวัด หากมีโอกาสมากรุงเทพฯ ขอให้มาเที่ยว ชม ชิม ช้อป สินค้าเกษตรคุณภาพ หรือเลือกซื้อสินค้าเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้ในงาน "ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม : ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม" เพื่อเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจในระดับฐานราก ระหว่างวันที่ 6-26 พฤศจิกายน 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้