มหกรรม World Fly-in Expo ยกทัพนักบินผู้กล้าเหินเวหาเหนือน่านฟ้าเมืองอู่ฮั่น

อังคาร ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๐๙:๕๕
เมื่อมองขึ้นไปบนท้องฟ้าเมืองอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของจีน นอกจากจะได้เห็นก้อนเมฆสีขาวแล้ว คุณจะได้เห็นการแสดงเหินเวหาของเหล่านักบินจากประเทศลัตเวีย สหรัฐอเมริกา สเปน และอีกมากมาย ในมหกรรมการแสดงทางอากาศสำหรับคนรักการบินทั่วโลก

มหกรรม World Fly-in Expo (WFE) เปิดฉากขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ณ สนามบิน South Wuhan General Airport ซึ่งมีผู้ร่วมจัดแสดงกว่า 1,000 รายจาก 37 ประเทศและดินแดน งานนี้มีเครื่องบินร่วมแสดงทั้งสิ้น 788 ลำ มีการแสดงใหญ่ 8 ชุด การแข่งขัน 5 รายการ กิจกรรมทำลายสถิติ 2 รายการ รวมถึงเทศกาลดนตรี ซึ่งมอบประสบการณ์ครั้งสำคัญในชีวิตให้แก่ผู้เข้าชมงานกว่า 600,000 คน

มหกรรม WFE เป็นโครงการใหญ่ภายใต้แผนระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 ของสมาพันธ์กีฬาทางอากาศจีน (ASFC) มหกรรมนี้จัดขึ้นทุกๆ 2 ปีโดยสมาพันธ์กีฬาทางอากาศโลก (WASF), สมาพันธ์กีฬาทางอากาศจีน, เทศบาลเมืองอู่ฮั่น และสำนักการกีฬามณฑลหูเป่ย โดยมีการจัดแสดงเทคโนโลยีล่าสุดในวงการกีฬาทางอากาศโลก พร้อมแสดงความสามารถของจีนซึ่งกำลังเป็นที่จับตาในอุตสาหกรรมนี้

ตลอดระยะเวลา 4 วันของมหกรรม มีการแสดงเครื่องบินผาดโผน การแข่งขันกีฬาทางอากาศ กิจกรรมทำลายสถิติ การเสวนา นิทรรศการจัดแสดงเครื่องบิน และการประชุมหลายรายการ

คุณฟริตส์ บริงค์ ประธาน WASF กล่าวว่า "ผมมาเยือนที่นี่เป็นครั้งแรก และรู้สึกประทับใจในความทันสมัยและมีชีวิตชีวาของเมืองอู่ฮั่น และขอให้มหกรรมครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม"

เครื่องบินเกือบ 200 ลำได้ถูกนำมาจัดแสดงบนพื้นที่ 20,000 ตารางเมตรภายในอาคาร และอีกกว่า 60,000 ตารางเมตรนอกอาคาร ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 10% ของจำนวนเครื่องบินเดินอากาศทั้งหมดในจีน สร้างสถิติงานจัดแสดงเครื่องบินในประเทศที่ใหญ่ที่สุด นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงเครื่องบินเจ็ตระดับไฮเอนด์สำหรับนักธุรกิจ เครื่องบินขนส่ง เครื่องบินที่มีชื่อเสียง เครื่องบินเพื่อการกีฬา เฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินส่วนตัว และอีกมากมาย ซึ่งล้วนเป็นเครื่องบินที่มีความสำคัญในอุตสาหกรรม

เพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมของบุคคลทั่วไป งานนี้จึงมีเครื่องฝึกบินจำลอง เครื่องจำลองการบินระดับมืออาชีพ เครื่องฝึกบินบนคอมพิวเตอร์ และกิจกรรมอื่นๆสำหรับคนทั่วไปโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เพื่อเปิดโอกาสให้ได้สัมผัสกับการบินเสมือนจริงและซึมซับความสนุกของการบิน

นอกจากนี้ ตัวแทนจากสมาคม ชมรม และภาคธุรกิจกว่า 100 คน ยังได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอุตสาหกรรมการบินที่จัดขึ้นภายหลัง เพื่อหารือถึงแนวทางพัฒนาการใช้ทรัพยากรการบินอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จีนได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับอุตสาหกรรมการบิน พร้อมกับออกกกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ที่เอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม โดยมีจุดมุ่งหมายในการดึงดูดผู้มีความสามารถและผู้ประกอบการจากทั่วโลกให้มาร่วมกันสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมการบินระดับโลก ด้านเมืองอู่ฮั่นได้ตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบินทั่วไปและดาวเทียมขึ้นในปี 2558 เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการบินที่ดีที่สุดในโลก มีการทำงานที่สมบูรณ์แบบที่สุด มีการจัดแสดงที่ดีที่สุด และมีผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมที่สุด

นิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีแห่งเมืองอู่ฮั่น (เขตหานหนาน) โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 24.75 ตารางกิโลเมตร และมีการบูรณาการองค์ประกอบต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ทั้งการผลิตเครื่องบินขนาดเล็ก, การผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน, การฝึกอบรม การดำเนินงาน และการซ่อมบำรุงเครื่องบิน, การจัดแสดงและการค้า, การท่องเที่ยวและเยี่ยมชม ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ดาวเทียม นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้มีการแบ่งพื้นที่เป็นส่วนๆ ได้แก่ พื้นที่ปฏิบัติงานหลักของสนามบิน พื้นที่สำหรับการวิจัยพัฒนาและการผลิต พื้นที่อุตสาหกรรมดาวเทียม พื้นที่ทัณฑ์บน เขตธุรกิจการบิน พื้นที่กีฬาทางอากาศและนันทนาการ รวมถึงชุมชนนำร่อง

สนามบิน Hannan General Aviation Airport ได้สร้างรันเวย์ยาว 1,600 เมตร พร้อมอาคารเทอร์มินอล อาคารอีเวนท์ โรงเก็บเครื่องบิน FBO และอาคารรองรับอื่นๆ โดยในส่วนของ FBO มีพื้นที่ก่อสร้างทั้งสิ้น 40,000 ตารางเมตร ซึ่งใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับสนามบินอื่นๆในประเทศจีน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เมืองอู่ฮั่นได้ลงนามในสัญญาฉบับหนึ่งซึ่งครอบคลุม 19 โครงการ ทั้งการผลิต การประกอบ การซ่อมบำรุง การฝึกอบรม การดำเนินงาน และการบริการด้านการบิน ตลอดจนเทคโนโลยีดาวเทียม ด้วยเม็ดเงินลงทุนรวมกันถึง 1.45 แสนล้านหยวน โดยการลงนามในโครงการเหล่านี้จะช่วยยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมการบินของเมืองอู่ฮั่น และส่งผลให้นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้มีห่วงโซ่อุตสาหกรรมครบวงจรทั้งในด้านการผลิต การบิน การฝึกอบรม ไปจนถึงการซ่อมบำรุง

ทางผู้จัดมหกรรมเปิดเผยว่า นิคมอุตสาหกรรมการบินทั่วไปและดาวเทียมแห่งเมืองอู่ฮั่นเริ่มก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างแล้ว โดยจะรับหน้าที่เป็นสถานที่จัดมหกรรม WFE และเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการบินทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงสวรรค์ของนักบินสมัครเล่น ขณะที่เมืองอู่ฮั่นหวังที่จะได้กระชับมิตรกับผู้คนมากขึ้นเพื่อสำรวจอุตสาหกรรมการบินร่วมกันต่อไป

ที่มา: เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีแห่งเมืองอู่ฮั่น

ลิงค์ภาพประกอบ:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=300057

AsiaNet 70894

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น