“ปฐม” จัดทริป ตะลุยสวน “พาคนกินคนปลูก” สำรวจต้นทางการผลิตอาหารอินทรีย์

อังคาร ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๑
ปิดทริปด้วยร้อยยิ้มแห่งความประทับใจให้จดจำ ทั้งคนกินและคนปลูก สำหรับกิจกรรม "พาคนกินคนปลูก" ที่โครงการปฐม เชื่อมโยงอาหารอินทรีย์สู่ผู้บริโภค ขับเคลื่อนโดยร้าน ปฐม ออร์แกนิก ลิฟวิ่ง ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือน พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนำผู้โชคดีจากการร่วมกิจกรรมกับโครงการฯ จำนวน 36 ชีวิต ลงพื้นที่ จ.นครปฐม เยี่ยมชมฟาร์มเกษตรอินทรีย์ พบปะเกษตรกรต้นแบบ ในพื้นที่เครือข่ายโครงการสามพรานโมเดล เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสวิถีชีวิตเกษตรกร และศึกษากระบวนการผลิตที่ปลอดภัย อีกทั้งเชื่อมสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนกินกับคนผู้ปลูก ผ่านฐานกิจกรรมต่างๆ ให้ได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน

คุณอนัฆ นวราช ผู้บริหาร ร้านปฐม ออร์แกนิก ลิฟวิ่ง ในฐานะผู้จัดการ โครงการปฐม เชื่อมโยงอาหารอินทรีย์สู่ผู้บริโภค เล่าว่า ปฐมฯ ตระหนักและให้ความสำคัญกับสุขภาพของผู้บริโภคในทุกขั้นตอนการผลิต โดยเฉพาะวัตถุดิบที่เลือกใช้ จะต้องผ่านกระบวนการผลิตระบบเกษตรอินทรีย์ที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ขณะเดียวกัน ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้ผู้บริโภคเกี่ยวกับการบริโภคอาหารอย่างปลอดภัยผ่านกิจกรรมต่างๆ ควบคู่ไปด้วย ล่าสุด เพิ่งพาผู้โชคดีที่เข้าร่วมกิจกรรมกับโครงการ ลงพื้นที่ไปสัมผัสวิถีชีวิตเกษตรกร เยี่ยมชมฟาร์มเกษตรอินทรีย์ ในพื้นที่โครงการสามพรานโมเดล ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญที่ส่งวัตถุดิบให้กับ ปฐม ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญของอาหารปลอดภัย และตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากระบบอาหารที่ไม่สมดุล

"แม้มีเวลาไม่มากนัก แต่การได้มาสัมผัสพื้นที่จริงด้วยตัวเอง ได้พบปะพูดคุยกับเกษตรกร ได้เห็นวิถีชีวิต ได้ทดลองปลูก แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรียนรู้ร่วมกัน สิ่งเหล่านี้แหละจะนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย และเชื่อว่า ผู้บริโภคเองได้มองเห็นถึงความเชื่อมโยงกันทั้งระบบของเกษตรอินทรีย์ บนความเกื้อกูลกันระหว่างคนปลูกคนกินรวมถึงสิ่งแวดล้อมด้วย"

สำหรับปฏิบัติการตะลุยสวนครั้งนี้ เริ่มอุ่นเครื่องกิจกรรมวันแรกด้วยพูดคุยแลกเปลี่ยนความเป็นมาของ 2 โครงการสำคัญเพื่อเชื่อมโยงห่วงโซ่อาหารอินทรีย์ทั้งระบบ ได้แก่ โครงการสามพรานโมเดลที่เข้าไปแก้ปัญหาที่ต้นน้ำชวนเกษตรกรรวมกลุ่มกันเป็นเครือข่ายสร้างสังคมเกษตรอินทรีย์ และมีการเชื่อมโยงผลผลิตสู่ผู้บริโภคปลายทางในราคาที่เป็นธรรมผ่านร้านปฐม ออร์แกนิก ลิฟวิ่ง ในกรุงเทพฯ

หลังจากได้รับทราบถึงที่มาที่ไปกันเรียบร้อยแล้วก็ได้เวลาสนุกกับกิจกรรมแรก "สนุกรู้ สนุกเล่น" แบ่งเป็นฐานต่างๆ บริเวณศาลาสามภาคในพื้นที่ของโรงแรมสาม ริเวอร์ไซด์ ที่นี่ได้เรียนรู้ปัจจัยการผลิต รวมถึงการทำชีวภัณฑ์ชนิดต่างๆ เช่น การทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง เรียนรู้เรื่องดิน การทำปุ๋ยจากมูลไส้เดือน การทำสมุนไพรไล่แมลง การทำน้ำยาล้างจานจากน้ำหมักเปลือกมะนาว เหล่านี้เป็นต้น

จากนั้นแวะไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นเกษตรกรตัวจริง ปลูกเองขายเอง ในตลาดสุขใจ พร้อม ช้อป ชิม สินค้าเกษตรอินทรีย์ มีทั้งข้าว ผัก ผลไม้ อาหารแปรรูปชนิดต่างๆ มากมายให้เลือก ตลาดแห่งนี้ถือเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบเกษตรอินทรีย์คุณภาพที่ส่งตรงสู่ร้านปฐม ออร์แกนิก ลิฟวิ่ง เพื่อนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ แบรนด์ Patom ชนิดต่างๆ

บ่ายคล้อย ได้เวลาไปสนุกต่อที่ สุขใจออร์แกนิกฟาร์ม สวนเกษตรอินทรีย์มาตรฐานสากลพื้นที่กว่า 40 ไร่ แหล่งเรียนเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์ของโรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ นั่งเรือแจวข้ามฝากไปขึ้นฝั่งท่าน้ำตรงข้ามโรงแรม แล้วเดินลัดเลาะไปตามสะพานไม้เข้าสู่พื้นที่สวนออร์แกนิก เจ้าหน้าคอยต้อนรับและแนะนำพื้นที่โซนต่างๆ ก่อนพาทุกคนไปตะลุยแปลงปลูก เก็บผัก เก็บไข่ไปปรุงอาหารมื้อเย็นรับประทานร่วมกันที่ศาลาโรงนา ท่ามกลางธรรมชาติห้อมล้อมด้วยนาข้าวเขียวขจีที่กำลังออกรวงส่งกลิ่นหอมไปทั่วท้องทุ่ง พร้อมกันนี้ยังได้ชมโชว์การปีนหมากจากคุณลุงวัย 60 ปี ที่โชว์ได้อย่างคล่องแคล่วชวนให้ผู้ชมลุ้นตลอดเวลา ก่อนกลับที่พัก ณ โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ ตอนพลบค่ำ

และปิดท้ายทริปนี้กับอีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลต์ คือ เยี่ยมชมสวนเกษตรอินทรีย์ และเรียนรู้การทำฟาร์มแบบอิสระอย่างพอเพียง กับคุณอรุณี พุทธรักษา หัวหน้ากลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรทฤษฎีใหม่หัวใจอินทรีย์ เกษตรกรต้นแบบเครือข่ายสามพรานโมเดล ได้บอกเล่าแรงบัลดาลใจ แชร์ความรู้การทำเกษตรอินทรีย์ พร้อมทั้งพาชมพื้นที่โซนต่างๆ มีทั้งเลี้ยงไก่ ปลูกผัก ทำนา นอกจากนี้ยังสอนวิธีเพาะต้นอ่อนผักบุ้งแบบง่ายที่สามารถนำกลับไปทำเองได้ที่บ้าน สาธิตการทำน้ำตาลอ้อยอินทรีย์ รวมถึงน้ำยาบ้วนปากสมุนไพร แถมด้วยอาหารมื้อเที่ยงแสนอร่อยด้วยเมนูก๋วยเตี๋ยวเห็ดต้มยำรสแซบให้ได้อิ่มท้องกันทั่วหน้า

แม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ 2 วันกับ 1 คน ที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน แต่เชื่อว่าสิ่งที่ผู้ร่วม ทริปได้รับมากกว่าความสนุกสนาน ก็คือ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ ที่ได้รับ สามารถนำกลับไปปรับใช้ให้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ขณะเดียวกันยังเพิ่มความเชื่อมั่นวิถีอินทรีย์ มากยิ่งขึ้น ติดตามข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับปฐม ออร์แกนิก ลิฟวิ่ง +ได้ที่ โทร 02-0848649 หรือ www.patom.com Facebook : patom.organics

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ