นักศึกษาม.หอการค้าไทยคว้าชัย CFA มาตรฐานคุณวุฒิการเงินจากสหรัฐอเมริกา เดินหน้าปั้นฝันสู่ วิชาชีพด้านการบริหารกองทุน

พุธ ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๕:๑๓
หลักสูตร CFA หรือ Chartered Financial Analysts เป็นหลักสูตรสำหรับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ทำการการสอบเป็นครั้งแรกปี ค.ศ. 1963 แต่เดิมอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ The Institute of Chartered Financial Analysts (ICFA) มาจนถึงปี ค.ศ. 1990 ได้เปลี่ยนแปลงมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Association for Investment Management and Research (AIMR) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Charlottesville รัฐ Virginia ประเทศสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เหมาะสมกับชื่อหลักสูตรมากขึ้น ในปี ค.ศ. 2004 จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น CFA Institute จนถึงปัจจุบันนี้ วัตถุประสงค์หลักของการจัดตั้งหลักสูตร CFA เพื่อใช้เป็นใบอนุญาตมาตรฐานสำหรับการประกอบวิชาชีพทางด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์ในระดับสากล รวมถึงการสนับสนุนให้มีหลักการปฏิบัติวิชาชีพ และจรรยาบรรณในการให้บริการของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์แก่นักลงทุน โดยหลักสูตร CFA โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ

"ทิลล์ ทิม ไวน์โฮลซ์" (น้องทิม) นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิศวกรรมการเงิน ชั้นปีที่4 ผู้ที่สอบCFA มาตรฐานคุณวุฒิทารงการเงินของสหรัฐอเมริกาได้ โดยก่อนหน้านี้สามารรสอบผ่านหลักสูตรของประเทศไทย ภายใต้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชื่อหลักสูตร CISA เป็นรูปแบบภาษาไทยและค่าใช้จ่ายในการสอบถูกกว่าCFA ด้าน CISA มีการแบ่งเป็นระดับเหมือนกับ CFA แต่CISAสามารถใช้ได้ในประเทศไทยเท่านั้น ส่วนCFAสามารถใช้ได้ทั่วโลก CFA มีสอบปีละ 2 ครั้ง มิถุนายนและ ธันวาคม ในระดับที่1 ในส่วน CISAจะมีสอบทุกเดือน

นายทิลล์ กล่าวว่า "ต่อปีในประเทศไทยมีคนสอบ CFA ระดับ3 ทั้งหมด 300 กว่าคน และทิมก็อยากจะเป็นหนึ่งในนั้นในระดับ3ในอนาคตอันใกล้นี้ ไม่มีการจำกัดอายุในการสอบแต่ว่าการจะสอบ CFA ระดับที่1 มีข้อกำหนดต้องเรียนอยู่ชั้นสุดท้ายของปริญญาตรี ส่วน ระดับที่2 ต้องจบปริญญาตรี และระดับ3 ต้องจบปริญญาตรีหลังจากนั้น 1 ปี ถึงสอบได้ หรือคนจบปริญญาตรีด้านการเงินไปแล้วผ่านไปหนึ่งปี ย้อนไปสอบระดับที่1 ก็สามารถทำได้ เร็วที่สุดในการสอบ CFA ระดับชั้นปีสุดท้ายของปริญญาตรี ภาษาที่ใช้ในการสอบที่ยังเป็นปัญหาของเด็กไทยอยู่เพราะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด โชคดีที่ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วิชาทางด้านการเงินจะมีการพูดคุยกันเป็นภาษาไทย แต่หนังสือที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด อาจารย์ใช้ภาษาไทยในการสอนแต่หนังสือที่สอนเป็นภาษาอังกฤษ เหมือนอาจารย์กับนักศึกษาช่วยกันแปลทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นทั้งระบบ 2 ภาษา"

"ดีใจมากๆผมรู้สึกคุ้มค่ากับความเหนื่อยที่ได้ทุ่มเทลงไป 6เดือนในการอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ และคุ้มกับเงิน 50,000 บาท ซึ่งตอนนี้ทิมสอบ CFA ผ่านระดับที่1 กำลังไประดับที่2 และกำลังเรียนจบ ในโครงการ 4+1 สำหรับปริญญาโท ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยเป้าหมายของการสอบ CFA ก็เพื่อเป็นการปูทางไปสู่วิชาชีพด้านการบริหารกองทุน (investment profession) เนื่องจาก CFA เป็นคุณวุฒิที่มีมาตรฐานสูงและได้รับการยอมรับระดับสากล และได้รับการยกย่องจาก The Economist ว่าเป็น Gold ซึ่งผมตั้งใจที่จะไปเรียนต่อที่อังกฤษ และทำงานด้านการลงทุนและกองทุนประเทศอังกฤษ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4