TYC โดย ทีโอที ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำไอที และนวัตกรรม ผลักดันบางน้ำผึ้ง ชุมชนแห่งวิถีชีวิตและสายน้ำสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

พุธ ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๗:๓๕
บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม TOT Young Club 2560 "เด็กไทยมีดี ใช้ไอทีเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" โดย นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และนายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TYC ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ พร้อมกับได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงลงนามโครงการ TOT Young Club

"TYC เด็กไทยมีดีใช้ไอที เพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ระหว่าง นายเรืองศักดิ์ ชินะโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้านครหลวงที่ 3 บมจ.ทีโอที นายสำเนาว์ รัศมิทัต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง และนางสาวปรีเปรม เค้าอ้น ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางน้ำผึ้งใน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนบางน้ำผึ้งให้เป็นชุมชนแห่งวิถีชีวิตและสายน้ำ โดยการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ เพื่อสร้างการรับรู้และมาพัฒนาเศรษฐกิจขยายตลาดสร้างรายได้ให้กับชุมชนผ่าน e-Commerce เป็นพลังประชารัฐเพื่อไปสู่นโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล

นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนบางน้ำผึ้ง ให้เป็นที่รู้จักและสร้างความเข็มแข็งทางเศรษฐกิจจากภายในสู่ภายนอกประเทศโดยส่งเสริมศักยภาพชุมชนในการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม การสร้างสรรค์มาพัฒนาเศรษฐกิจขยายฐานตลาดสร้างรายได้ให้กับชุมชนผ่านการซื้อขายออนไลน์ e-Commerce เป็นพลังประชารัฐเพื่อไปสู่นโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล โดยตำบลบางน้ำผึ้ง มีพื้นที่ประมาณ 1,938 ไร่ หรือประมาณ 3.10 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศเป็นพื้นที่ดินตะกอนซึ่งเกิดจากการทับถมของตะกอนในแม่น้ำเจ้าพระยาและลำคลองสายต่างๆ ดินจึงมีความอุดมสมบูรณ์สูงเหมาะแก่การทำสวนผลไม้ต่างๆ และพืชสวนอื่นๆ บ้านบางน้ำผึ้งเป็นหนึ่งในหมู่บ้าน OTOPเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการ

เชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการรวบรวมวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านบางน้ำผึ้ง นอกจากนี้บ้านบางน้ำผึ้ง ยังได้รับคัดเลือกจากนิตยสารTIME ว่าเป็นหมู่บ้านที่เป็นแหล่งผลิตโอโซน

(ออกซิเจน) อันดับ 3 ของเอเชียและเป็นพื้นที่สีเขียว หรือปอดกรุงเทพ ชุมชนบางน้ำผึ้งมีผลิตภัณฑ์เด่นที่เป็นวิถีชุมชนอาทิ ธูปหอมสมุนไพร ลูกประคบสมุนไพรธัญพืช สบู่/เจลอาบน้ำฟักข้าว ปุ๋ยหมักชีวภาพ อาหารขึ้นชื่อ ได้แก่ กุ้งเหยียด ปลาทูต้มเค็มสูตรโบราณ ขนมจากเชื่อม ขนมเกสรดอกลำเจียก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวขี่จักรยานสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน เที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ล่องเรือหางยาวชมหิ่งห้อยยามค่ำคืน บ้านพักโฮมสเตย์บรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นต้น

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Clubบมจ.ทีโอที กล่าวว่า โครงการ TYC เป็นหนึ่งในกิจกรรม CSR ของ ทีโอที โดยดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 4 ในการให้บริการโทรคมนาคมเพื่อสังคมอย่างทั่วถึงตอบสนองนโยบายภาครัฐและรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งรวมถึงการเป็นเป็นกลไกลสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Digital Economy) ทั้งนี้ในการจัดกิจกรรม TYC ชุมชนบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ ครั้งนี้นับเป็นแห่งที่ 11 ของกิจกรรมTYC ปี 2560 โดย ทีโอที ร่วมกับองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น นำไอทีและนวัตกรรมผลักดัน องค์การบริหารส่วนตำบลและ โรงเรียน มีเป้าหมายสำคัญเพื่อร่วมเป็นพลังประชารัฐในการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนให้เข้มแข็งโดยการสนับสนุนให้ชุมชนนำจุดเด่นของชุมชนมาสร้างการรับรู้และขยายตลาดสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน รวมถึงเป็นการสร้างความเข้มแข็งจากภายในโดยคนในชุมชน ซึ่งจะสอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมให้ชุมชนใช้นวัตกรรมมาเพื่อเสริมศักยภาพชุมชน และมีความยั่งยืน โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนทั้งส่วนราชการท้องถิ่น อบต.หน่วยงานท่องเที่ยว สื่อมวลชนท้องถิ่น และสถานศึกษาในชุมชนโดยมี ทีโอที ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านโทรคมนาคมได้นำศักยภาพขององค์กรสนับสนุนในการนำความรู้ด้าน Social Media เพื่อขยายภาคการตลาดสร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมถึงสนับสนุนภูมิปัญญาความรู้ในท้องถิ่น นำผลิตภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของชุมชนมาบริหารจัดการสร้างสรรค์พัฒนา และสร้างโอกาสให้เพื่อขับเคลื่อนชุมชนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ปี 2560 โครงการ TYC ของ ทีโอที ได้สนับสนุนทั้งในด้านของ application การซื้อขายออนไลน์ การพัฒนาและทำตลาดผ่านเว็บไซต์และ facebook ของชุมชน ซึ่งจะตอบโจทย์ของรัฐบาลในการที่จะสร้างมูลค่าในสินค้าและบริการด้วยการแปรรูปผลิตภัณฑ์ของชุมชนขยายสู่ตลาด โดยโครงการฯ จะมีการ อบรมให้ความรู้ในการใช้งานด้าน ICT ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนของตนเอง เช่น การสร้าง web page ชุมชน การใช้ Facebook การตกแต่งภาพการถ่ายทำวิดีโอ พร้อมทั้งการนำเสนอขายสินค้าชุมชนผ่านช่องทาง e-commerce ด้วยการสร้างสื่อSocial media ของชุมชนสร้างเป็นเครือข่ายเพื่อพัฒนาชุมชนร่วมกัน รวมถึงการนำระบบการซื้อขาย e-Commerce มาต่อยอดขยายตลาดให้กับชุมชน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทีโอที จัดกิจกรรมชุมชนใหม่ TYC ไปแล้ว จำนวน 10 ชุมชน คือ

ชุมชนบ้านเกาะหวาย จ.นครนายก https://www.facebook.com/tyckohwai/

ชุมชนถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี https://www.facebook.com/tycthamrong/

ชุมชนน้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ https://www.facebook.com/tycnamkliang/

ชุมชนเรณูนคร จ.นครพนม https://www.facebook.com/tycrenu/

ชุมชนวิทยาลัยอาชีวสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี https://www.facebook.com/tycsingburi/

ชุมชนเทศบาลตำบลป่าป้อง จ.เชียงใหม่ https://www.facebook.com/TYCpapong/

ชุมชนอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ https://www.facebook.com/tyclaplae/

ชุมชนพนางตุง-ทะเลน้อย จ.พัทลุง https://www.facebook.com/tycthalenoi/

ชุมชนบ้านดงกระทงยาม จ.ปราจีนบุรี https://www.facebook.com/tyckratongyam/

ชุมชนกะเปอร์ จ.ระนอง https://www.facebook.com/tyckapoe/

สำหรับชุมชนใหม่จะดำเนินการตามโครงการของ ปี 2560 อีกจำนวน 1 ชุมชน คือ ชุมชนมาบตาพุด จ.ระยอง

บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) 4 พฤศจิกายน 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา