สัมผัส 'บางกอก โซล’ ประติมากรรมระดับโลก ณ โครงการมหานคร

พุธ ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๔๘
โครงการมหานคร อีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญของกรุงเทพฯ ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์สะท้อนความก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจและสังคมที่ยกระดับภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ ให้เทียบเท่าเมืองหลวงแห่งอื่นของโลก ซึ่งได้รวบรวมความเป็นที่สุดในทุกๆ ด้าน ทั้งดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ ตลอดจนองค์ประกอบภายในโครงการ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียมซูเปอร์ลักชัวรี่แบรนด์ชั้นนำระดับตำนาน โรงแรมบูติคไฮเอนด์ จุดชมวิวระดับเวิลด์คลาส และหลากหลายร้านอาหารไฟน์ไดน์นิ่ง

ก่อนที่โครงการจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในปีหน้า เมื่อเร็วๆ นี้ โครงการได้ติดตั้งประติมากรรมระดับโลกขนาดความสูงเท่าตึก 3 ชั้น ณ ลานด้านหน้าโครงการ เรียกน้ำย่อยความเป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยวแห่งใหม่ก่อนที่โรงแรมและจุดชมวิวจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยประติมากรรมชิ้นนี้มีชื่อว่า บางกอก โซล (Bangkok Soul)

บางกอก โซล เป็นผลงานของเฮาเม่ เพลนซ่า (Jaume Plensa) ศิลปินและนักประติมากรรมระดับโลกชาวสเปน ซึ่งมีความสนใจในศิลปะร่วมสมัย ผลงานซิกเนเจอร์ของเขาคือประติมากรรมตัวอักษรที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างคำพูด สัญลักษณ์ และร่างกายของมนุษย์ โดยเขาเริ่มพัฒนาผลงานมาสเตอร์พีซชุดนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2529 ด้วยเหล็กหล่อเป็นตัวอักษรไดคัทในลักษณะนูนประกอบเป็นรูปร่างมนุษย์ และได้ผ่านการออกแบบและพัฒนาหลายครั้ง โดยมีการปรับเปลี่ยนใช้วัสดุที่หลากหลาย อาทิ เงิน ทองแดง และ เหล็ก และปัจจุบันมีประติมากรรมตัวอักษรของเพลนซ่าตั้งอยู่ตามสถานที่สำคัญๆ ทั่วโลก อาทิ Ocean Financial Centre ที่สิงคโปร์ และ Yorkshire Sculpture Park ประเทศอังกฤษ

ถึงแม้ว่าเพลนซ่าจะทำงานที่บาร์เซโลน่าเป็นหลัก แต่ผลงานของเขามีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ในขณะที่ศิลปินหลายคนได้รับแรงบันดาลใจใหม่ๆ จากการเดินทางท่องเที่ยวไปยังหลากหลายสถานที่ต่างวัฒนธรรม แต่สำหรับเพลนซ่าแล้วสิ่งที่เขาค้นพบนั้นกลับกันอย่างสิ้นเชิง "ไม่ว่าจะไปที่ไหน ผู้คนต่างเหมือนกัน"

"ยิ่งผมเดินทางมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เข้าใจสิ่งนี้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและทำให้ผมมีความสุขมาก ในขณะที่คุณกำลังสนทนากับใครบางคนและค้นพบว่าคนอื่นๆ ทั่วทุกมุมโลกนี้ก็กำลังพูดคุยบทสนทนาเดียวกับคุณอยู่ ยิ่งมองให้ลึกมากเท่าไหร่คุณก็จะเห็นชัดขึ้นเท่านั้น ว่าเราทุกคนนั้นเหมือนกันมากแค่ไหน" ด้วยความสนใจส่วนตัวในลักษณะทางชีวภาพของภาษา ผลงานของเพลนซ่าจึงประกอบด้วยตัวอักษรมากมายที่ประกอบขึ้นรวมกันเป็นร่างกายมนุษย์ ในลักษณะท่านั่งชันเข่าหรือคุกเข่ามองท้องฟ้า สื่อถึงจิตวิญญาณของมนุษย์ที่มีร่วมกัน

สำหรับ บางกอก โซล เพลนซ่าได้นำตัวอักษรทั้งไทยและนานาชาติมาร้อยเรียงประกอบเป็นรูปทรงมนุษย์ในลักษณะท่านั่งกอดเข่า โดยอักษรแต่ละตัวคือสัญลักษณ์ที่สื่อถึงธรรมชาติความหลากหลายของภาษา รูปทรงมนุษย์สื่อถึงความหวัง ความงามและความเป็นอันหนึ่งอันเดียว ในขณะที่ส่วนของใบหน้าและบริเวณขาทั้งสองข้างนั้นเว้าหายไป สำหรับเดินเข้าสู่ภายในประติมากรรม สื่อถึงการเปิดรับท่ามกลางกรอบประเพณีที่แบ่งแยกมนุษย์ให้ออกจากกัน

"ในห้วงเวลานี้ หลายพื้นที่ทั่วโลกต่างพยายามแบ่งแยกผู้คนออกจากกันและทำลายสะพานที่เชื่อมถึงกัน ผมต้องการส่งสารถึงสังคมและทุกคนบนโลกใบนี้ให้หันมาจับมือกัน" บางกอก โซล ประติมากรรมตัวอักษรรูปมนุษย์ของเฮาเม่ เพลนซ่า มีความสูง 9 เมตร ขนาดเท่ากับตึก 3 ชั้น ตั้งอยู่ที่ลานด้านหน้าโครงการมหานคร เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมและถ่ายภาพได้แล้วตั้งแต่วันนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4