คณะกรรมการบริหารกองทุนดีอี เดินหน้าตั้ง 3 คณะอนุกรรมการ ดึงทุกภาคส่วนร่วมทำงาน เน้นประโยชน์สาธารณะ-ไม่แสวงหากำไร

พุธ ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๙
รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ เผยคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (บอร์ดกองทุนดีอี) เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 3 คณะ พร้อมเชิญผู้แทนทุกภาคส่วนร่วมทำงาน ทั้งกำหนดกรอบนโยบาย กลั่นกรองพิจารณาโครงการ และติดตามประเมินผล เน้นบริหารกองทุนฯ อย่างโปร่งใส เพื่อประโยชน์สาธารณะและไม่เป็นการแสวงหากำไรอย่างแท้จริง

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (บอร์ดกองทุนดีอี) ครั้งแรก โดยมี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ นั้น ที่ประชุมเห็นชอบให้ในระยะเริ่มต้นของการดำเนินงานกองทุนฯ คณะกรรมการการบริหารกองทุนฯ จะเป็นผู้กำหนดทิศทางและวางยุทธศาสตร์ เพื่อการบริหารงานกองทุนฯ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจำเป็นต้องมีผู้มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ในงานด้านต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับการบริหารจัดการงานกองทุนฯ เพื่อให้มีกลไกการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ของกองทุนฯ ในระหว่างที่ร่างระเบียบคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. .... อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง ดังนั้น คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ จึงเห็นสมควรให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดำเนินงานในด้านต่างๆ จำนวน 3 คณะ ประกอบด้วย

1) คณะอนุกรรมการกำหนดกรอบนโยบายการดำเนินงาน มีองค์ประกอบทั้งหมด 9 คน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ เป็นประธานอนุกรรมการฯ มีผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ทรงคุณวุฒิสาขาต่างๆ ร่วมเป็นอนุกรรมการ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการเสนอกรอบนโยบายการดำเนินงานของกองทุนฯ รวมถึงกำหนดสัดส่วนการใช้จ่ายเงินกองทุนฯ ให้สอดคล้องกับที่กฎหมายกำหนด 2) คณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาโครงการ มีองค์ประกอบทั้งหมด 11 คน โดยปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ เป็นประธานอนุกรรมการฯ มีอำนาจหน้าที่ พิจารณากลั่นกรองโครงการต่างๆ รวมถึงจัดทำกรอบการพิจารณาให้มีความชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาให้การส่งเสริมและสนับสนุนจากกองทุนฯ เพื่อให้การบริหารกองทุนฯ มีประสิทธิภาพและมีความโปร่งใสในการทำงาน เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และบุคคลทั่วไป

และ 3) คณะอนุกรรมการติดตามประเมินผล มีองค์ประกอบทั้งหมด 15 คน โดยเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ มีอำนาจหน้าที่ในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของโครงการที่ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน หรือช่วยเหลือจากกองทุนฯ เสนอต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ รวมทั้งศึกษา รวบรวม และจัดทำรายงาน เพื่อเสนอให้คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ พิจารณา ตลอดจนเสนอแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขการบริหารกองทุนฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

"คณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาโครงการมีความสำคัญ เนื่องจากจะต้องพิจารณากรอบการอนุมัติโครงการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ที่ต้องคำนึงถึงเรื่องประโยชน์ทับซ้อน ในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือภาครัฐ ภาคเอกชน และบุคคลทั่วไป รวมถึงการอุดหนุนงานวิจัยด้านต่างๆ ที่รวม ไปถึงผู้ประกอบการ โดยคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาโครงการ จะต้องกำหนดกรอบ ระเบียบ หลักเกณฑ์การพิจารณาขึ้นมาก่อน รวมถึงต้องคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะและไม่เป็นการแสวงหากำไรอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ พิจารณา ทั้งนี้ การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการทั้ง 3 คณะ ฝ่ายเลขานุการฯ จะจัดทำร่างคำสั่งเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ในฐานะรองประธานกรรมการบริหารกองทุนฯ พิจารณา ก่อนเสนอให้ประธานกรรมการบริหารกองทุนฯ พิจารณาลงนามในคำสั่งต่อไป" ดร.พิเชฐฯ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4