MPPM NIDA แนะรัฐเร่งเบิกจ่ายงบปี 61 หวังกระจายเงินลงรากหญ้า ช่วยกระตุ้น ศก.โค้งสุดท้ายปลายปี

พฤหัส ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๒:๐๑
ผู้อำนวยการหลักสูตร MPPM NIDA แนะรัฐชูนโยบายการคลัง เร่งเบิกจ่ายงบปี 61 ผ่านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภายใต้ พ.ร.บ.ระเบียบฉบับใหม่ หวังช่วยกระจายเงินลงสู่ระดับรากหญ้า ผ่านการพัฒนโครงการในท้องถิ่น พร้อมต่อยอดภาคการท่องเที่ยวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับชุมชน เพื่อหนุนกำลังซื้อภาคครัวเรือน ช่วยดันเศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตตามเป้า

รศ.ดร.มนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน สำหรับนักบริหาร (MPPM Executive program)สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มีทิศทางที่ดีขึ้นทั้งภาคการส่งออกที่ยังขยายตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ขณะที่การเติบโตของภาคการท่องเที่ยวของไทยก็มีความโดดเด่น โดยล่าสุดประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกมากเป็นอันดับ 10 ของโลกด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 32.6 ล้านคน และมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก ด้วยรายได้กว่า 49,900 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ โดยคาดว่าในปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 4%

ดังนั้น รัฐบาลควรฉวยโอกาสนี้ สนับสนุนให้การท่องเที่ยวของไทยเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เม็ดเงินถึงมือประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งการสนับสนุนให้ท้องถิ่นรู้จักการพึ่งพาและร่วมมือขับเคลื่อนการท่องเที่ยว อันจะเป็นฐานรายได้ของประเทศที่สำคัญต่อไปได้ในระยะยาว

นอกจากนี้ ภาครัฐควรใช้นโยบายการคลังผลักดันเศรษฐกิจ โดยเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 61 และดำเนินการปรับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ตามระเบียบใหม่ที่ค่อนข้างสร้างความล่าช้า ให้มีความชัดเจนและสามารถดำเนินการได้อย่างเร่งด่วนเพื่อผลักดันให้งบประมาณแผ่นดิน โดยเฉพาะงบท้องถิ่นซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจระดับรากหญ้าโดยตรงสามารถเบิกจ่ายได้เร็วขึ้น ส่งต่อให้เศรษฐกิจไทยสามารถขยายตัวได้3.5% – 4.0% ในปีนี้

"การใช้นโยบายการเงินในช่วงนี้เป็นเวลาที่ไม่เหมาะสม แม้ภาวะอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับต่ำก็ตาม เนื่องจากสัดส่วนหนี้สินครัวเรือนยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง เราจึงได้เห็นการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติไว้ที่ 1.50% ดังนั้น ภาครัฐควรใช้นโยบายการคลังเร่งผลักดันการจ่ายงบประมาณแผ่นดินปี 2561 เพื่อให้เงินไหลลงสู่ท้องถิ่นซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า พร้อมต่อยอดส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อยอดรายได้ สร้างรอบเงิน สร้างงานและสร้างรายได้ให้ครัวเรือนมีกำลังซื้อดีทีขึ้น" รศ.ดร.มนตรี กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น