ปลุกจินตนาการสุดสร้างสรรค์ ปั้นทักษะนักดาราศาสตร์รุ่นเยาว์ ในค่าย Go Genius Science Camp ครั้งที่ 22 ตอน ตามรอยกาลิเลโอ

ศุกร์ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๗:๑๗
โลกของเรามีเรื่องราวธรรมชาติสุดมหัศจรรย์ ที่รอการค้นพบอยู่อีกมากมาย และหนึ่งในหลักการค้นหาคำตอบที่ดีที่สุด นั่นคือวิธีการทาง""ดาราศาสตร์"" ซึ่งเป็นแขนงหนึ่งของวิชาวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องวัตถุท้องฟ้าสุดพิศวง ที่เด็กๆ ทุกคนจะได้เรียนทฤษฏีในห้องเรียน แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปิดโลกการเรียนรู้ ให้เขาได้มาสัมผัสปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของจริง นานมีบุ๊คส์ พาน้องๆ ตามรอย บิดาแห่งดาราศาสตร์สมัยใหม่ ""กาลิเลโอ กาลิเลอี"" นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญ ผู้พลิกโฉมประวัติศาสตร์ของโลก ในกิจกรรม Go Genius Science Camp ครั้งที่ 22 ตอน ตามรอยกาลิเลโอ ค่ายวิทยาศาสตร์สุดสนุก ที่จะช่วยให้น้องๆ ได้เรียนรู้ความสำคัญของดาราศาสตร์ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบHans-on ที่ประยุกต์มาจากผลงานของกาลิเลโอ ช่วยเสริมสร้างทักษะความคิด และจินตนาการ พร้อมเรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิต เพื่อนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง ณ Go Genius Learning Center (เขาใหญ่) จ.นครราชสีมา

ภายในค่าย น้องๆ จะได้ฝึกทักษะนักวิทย์แบบจัดเต็มตลอด 4 วัน 3 คืน ผ่านกิจกรรมการทดลองสุดท้าทาย อาทิ กิจกรรมเสริมความรู้เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องของระบบสุริยะจักรวาล ในกิจกรรม ย่อส่วนระบบสุริยะ เป็นกิจกรรมระดมสมอง ทำการทดลองแบบกลุ่ม โดยจำลองระบบสุริยะด้วยแผ่นกระดาษขนาด 1 เมตรเป็นตัวแทนของดวงอาทิตย์ แล้วมาคำนวณขนาดของวัตถุอวกาศจำลองในระบบสุริยะเป็นหน่วยเซนติเมตร เพื่อให้น้องๆ ได้ช่วยกันคำนวณขนาดและปั้นดวงดาวของกลุ่มตัวเองด้วยแป้งโดว์ เปิดโอกาสให้แต่ละกลุ่มฝึกจินตนาการร่วมกันอย่างสนุกสนาน หลังจากนั้นมาประลองทักษะนักวิทย์น้อย สร้างระบบสุริยะของตัวเอง ในกิจกรรม ระบบสุริยะพกพา ซึ่งทุกคนจะมีกระดาษความกว้าง 1 นิ้ว และความยาว 1 วา โดยขีดเส้นที่ปลายสุดของกระดาษทั้ง 2 ด้าน เป็นการแทนสัญลักษณ์ด้านหนึ่งเป็นดวงอาทิตย์ และอีกด้านเป็นดาวพลูโต แล้วจึงพับกระดาษเพื่อหาตำแหน่งของดาวแต่ละดวง เช่น พับครึ่งกระดาษ ขีดเส้นที่รอยพับ คือตำแหน่งของดาวยูเรนัส เป็นต้น จากนั้นมาตะลุยอวกาศกันต่อ ผ่านกิจกรรม จรวดหลอด ที่เด็กๆ จะได้สร้างสรรค์ผลงานออกแบบจรวดด้วยฝีมือศิลปะของตัวเอง พร้อมประชันกับเพื่อนๆ ว่าจรวดของใครจะพุ่งทะยานได้ไกลกว่ากัน เท่านั้นยังไม่พอมาสร้างจรวดจากวัตถุง่ายๆ รอบตัวกันต่อ ในกิจกรรมจรวดลูกโป่ง เป็นกิจกรรมทดลองตามหลักการเรื่องแรงกิริยาและแรงปฏิกิริยา โดยวิธีการนำลูกโป่งมาเป็นจรวด เพื่อแสดงหลักการแรงดึงดูดของโลกให้เป็นเรื่องเข้าใจง่ายมากขึ้น หลังจากนั้นมาร่วมค้นหาคำตอบการกลับสู่พื้นโลก ในกิจกรรม ประดิษฐ์ร่มชูชีพ เผยความลับตามหลักการของร่มชูชีพ นั่นคือหากเราทำให้วัตถุตกช้าลง แรงกระแทกจึงน้อยลงไปด้วย เป็นหลักการกฏของแรงเฉื่อยนั่นเอง ถือได้ว่าทุกกิจกรรมถูกร้อยเรียงขึ้นมา โดยมุ่งหวังที่จะสร้างความเข้าใจเรื่องหลักการวิทยาศาสตร์ ผ่านกิจกรรมสุดสนุก เพื่อให้เด็กๆ เปิดรับการเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

น้องหวาน ด.ญ. วรวลัญช์ พนมยงค์ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย กล่าวว่า ""สิ่งที่ได้รับจากการเข้าค่ายกาลิเลโอ อย่างแรก คือได้รับความรู้หลักการวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ เช่น เรื่องแรงกิริยา และแรงปฏิกิริยา จากกิจกรรมจรวดลูกโป่ง เป็นต้น ส่วนกิจกรรมที่สนุกที่สุดสำหรับหนู คือตอนได้ทำ จรวดหลอดกับเพื่อนๆ เพราะเราสามารถออกแบบตัวจรวดเองได้ แล้วค่อยนำไปยิงแข่งกัน ซึ่งเราสามารถปรับแต่ง หรือสร้างสมดุลให้จรวดยังไงก็ได้ ตามแต่ที่เราต้องการ สิ่งที่สอง คือการนำทฤษฎีไปประยุกต์กับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ส่วนเรื่องปฏิบัติ เราสามารถนำไปใช้ได้ในหลายๆ อย่าง เช่น เรื่องแรงเฉื่อย สมมุติว่าเรารีบวิ่ง เราสามารถกำหนดได้ว่าเราควรจะหยุดตรงไหน เราถึงจะไม่ชนกำแพง เป็นต้นค่ะ""

ด้าน น้องภูมิ ด.ช. ภูมิภัทร พวงจิตร์ โรงเรียนจีระศาสตร์วิทยา กล่าวว่า ""ผมชอบเรื่องเกี่ยวกับดวงดาวและอวกาศ เพราะมีความฝันอยากเป็นนักดาราศาสตร์ที่เก่งเหมือนกาลิเลโอ การได้มาทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์สนุกๆ เช่น การคาดคะเนเวลาจากข้างขึ้นข้างแรม ด้วยการดูท้องฟ้า นอกจากกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ยังได้ทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น การเพ้นท์เสื้อ ซึ่งเราสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของเราได้อย่างไม่จำกัดอีกด้วย ทำให้การเข้าค่ายของผมครั้งนี้ มีความสุขและสนุกทุกกิจกรรมเลยครับ""

การสนับสนุนให้เยาวชนได้เข้าร่วมค่ายเสริมความรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน นอกจากจะช่วยให้เขาค่อยๆ เกิดความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการวิทยาศาสตร์ ยังช่วยให้เขาได้พัฒนาทักษะการใช้ชีวิต เพราะทุกกิจกรรมถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา เพื่อบูรณาการจากทฤษฎีสู่การปฏิบัติเชื่อมโยงสู่ชีวิตประจำวัน ผ่านความชอบที่เกิดจากตัวเขาเอง ทำให้เกิดแรงกระตุ้นที่จะเรียนรู้ในสิ่งรอบตัว รวมถึงพร้อมเปิดรับการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นอย่างมีความสุขนั่นเอง

สำหรับผู้ปกครองที่กำลังหากิจกรรมและค่าย เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของลูกรักอย่างสร้างสรรค์ นานมีบุ๊คส์ยังมีกิจกรรมดีๆ สำหรับเด็กและครอบครัว สนใจข่าวสารสอบถามได้ที่ line @nmbparent โทร. 0-2662-3000 ต่อ คุณชัญญา 5226, คุณฎามา 4425 หรือติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ของนานมีบุ๊คส์ได้ที่ www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้