เครือข่ายหญิงไทยเข้าพบ รมว.พม. พร้อมเยี่ยมชมศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300

ศุกร์ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๐๙:๓๖
พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง พม. ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานเครือข่ายหญิงไทยในสหรัฐอเมริกาและนอร์เวย์ นำโดย แพทย์หญิง สมศรี รัตนประสารทพร นายกสมาคม ไทย-อเมริกัน ณ นครนิวยอร์ก และนางวริยา แซ่เล้า ผู้ประสานงานเมืองออสก้า สมาคมสตรีไทยในประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ รมว.พม. ตลอดจนเยี่ยมชมศูนย์ช่วยเหลือสังคม (1300) และศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ชั้น 2 นอกจากนี้ รมว.พม. ยังได้เชิญชวนคณะเครือข่ายหญิงไทยฯ ติดเข็มกลัดริบบิ้นขาว เพื่อแสดงสัญลักษณ์การรณรงค์ยุติความรุนแรง ต่อเด็ก สตรี และครอบครัว เนื่องในเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็น "เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี" และเยี่ยมชมสินค้า "ทอฝัน by พม." ในร้าน ณ วังสะพานขาว ซึ่งเครือข่ายหญิงไทยฯ ต่างชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากฝีมือผู้ด้อยโอกาส/ผู้รับบริการของ พม. พร้อมให้การอุดหนุนสินค้าเป็นจำนวนมาก ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า พม. มุ่งมั่นขับเคลื่อนการดำเนินงานและลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงสิทธิ์และโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน ตลอดจนหญิงไทย และคนไทยที่ใช้ชีวิตและอาศัยอยู่ในต่างประเทศด้วย โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. คือกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการส่งเสริมศักยภาพของผู้หญิง ความเสมอภาคของหญิงและชาย และความเป็นปึกแผ่นขอครอบครัว เพื่อความมั่นคงในการดำรงชีวิต ทั้งนี้ ยังได้ผลักดันให้หญิงไทยในต่างประเทศมีการรวมตัวเป็นเครือข่ายคอยสอดส่องดูแลช่วยเหลือคนไทยด้วยกันที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ โดยพร้อมให้การสนับสนุนเครือข่ายให้มีโอกาสจัดตั้งเป็นองค์กรสาธารณะประโยชน์และรับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมของ พม. ได้

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า เครือข่ายหญิงไทยในสหรัฐอเมริกาและนอร์เวย์ที่เข้ามาเยี่ยมเยียนกันในวันนี้ ถือเป็นกลุ่มเครือข่ายหญิงไทยที่สำคัญกลุ่มหนึ่งที่คอยให้การสนับสนุน พม. ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด เช่น เมื่อเดือนมีนาคม 2559 แพทย์หญิง สมศรี รัตนประสาทพร ได้บริจาคเงินจำนวน 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทย 523,900 บาท ผ่านมาทาง พม. เพื่อให้การช่วยเหลือทางการศึกษาของเด็กยากจนในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด เช่น โรงเรียนสอนคนตาบอด โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย เป็นต้น ซึ่ง พม. ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์และได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางและหลักเกณฑ์ในการบริจาคและคัดเลือกเด็กที่จะรับเงินสนับสนุนช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส/พิการในพื้นที่ 17 จังหวัดดังกล่าว นอกจากนี้ แพทย์หญิง สมศรี ยังได้ให้การสนับสนุนคณะศิลปิน s2s ร่วมมินิคอนเสิร์ตการกุศล เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสามารถของศิลปิน s2s ครั้งแรกในเวทีต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมาอีกด้วย

ในวันนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ พม. ได้ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานเครือข่ายหญิงไทยในสหรัฐอเมริกาและนอร์เวย์ จึงถือโอกาสนี้นำคณะเครือข่ายหญิงไทยเยี่ยมชมศูนย์ช่วยเหลือสังคมซึ่งเป็นศูนย์บริการให้คำปรึกษา สายด่วน 1300 ที่สามารถโทรติดต่อได้จากต่างประเทศทั่วโลก ถือเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารที่สำคัญช่องทางหนึ่ง สำหรับหญิงไทย และคนไทยที่ไปใช้ชีวิตในต่างประเทศสำหรับการโทรปรึกษาหารือ หรือขอความช่วยเหลือในเวลาที่ประสบปัญหาในต่างประเทศ

นอกเหนือจากการติดต่อผ่านเว็บไซต์หญิงไทย (www.yingthai.net) และแอพพลิเคชั่นหญิงไทย ที่เปิดให้ทุกคนดาวน์โหลดมาใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวก เข้าใจถึงสถานการณ์ เป็นที่พึ่งพาเมื่อต้องการความช่วยเหลือ และให้ความรู้สึกอุ่นใจเหมือนอยู่ใกล้บ้าน ซึ่งสามารถ Download ได้ โดยพิมพ์คำว่า Yingthai ได้ทั้ง 2 ระบบ คือ ระบบ iOS ผ่าน App Store และระบบ Android ผ่าน Play Store และนอกจากนี้ คณะเครือข่ายหญิงไทยฯ ยังได้เยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ชั้น 2 ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติการมอนิเตอร์ข่าวสังคม และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจบทบาทของ พม. ที่จะต้องเฝ้าระวังปัญหาสังคมต่าง ๆ ตลอดจนดูแล ป้องกัน แก้ไขปัญหา และขับเคลื่อนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องให้ทันต่อสถานการณ์ต่อไป พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4