กสร.ชู 3 นโยบายหลัก ขับเคลื่อนความปลอดภัยคนทำงาน

จันทร์ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๓๒
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชู 3 นโยบายหลักด้านความปลอดภัยฯ ขับเคลื่อนความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของคนทำงานให้ยั่งยืน เน้นบังคับใช้กฎหมาย ควบคู่สร้างจิตสำนึกผ่านเครือข่ายประชารัฐด้านความปลอดภัยในการทำงาน กว่า 7 แสนคน

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาความเข้มแข็งของเครือข่ายความปลอดภัยในการทำงานอย่างยั่งยืน หลักสูตร "การเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายความปลอดภัยในการทำงาน"" รุ่นที่ 2 วันที่ 12 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมปริ๊นส์ตั้น พาร์ค สวีท กรุงเทพฯ ว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานให้ความสำคัญกับการดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเพื่อป้องกัน แก้ไขการประสบอันตรายและโรคจากการทำงาน โดยมีนโยบายหลักในการดำเนินการที่สำคัญ 3 ประการ คือ 1.สร้างการรับรู้และจิตสำนึกด้านความปลอดภัยฯ 2.เคร่งครัดบังคับใช้กฎหมาย และ3.สร้างกลไกประชารัฐในการดำเนินการด้านความปลอดภัยฯ โดยในส่วนของการสร้างกลไกประชารัฐนั้น กสร.ได้มุ่งเน้นไปยังกลุ่มเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) ซึ่งเป็นบุคลากรที่พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 กำหนดให้นายจ้างต้องจัดให้มีขึ้นทำหน้าที่สำคัญในการร่วมกับนายจ้างบริหารจัดการสภาพแวดล้อมในการทำงานเพื่อให้

สถานประกอบกิจการให้มีความปลอดภัย ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานที่ขึ้นทะเบียนสะสมกับกระทรวงแรงงาน ทั้งสิ้น 743,956 คน กลุ่มบุคคลเหล่านี้จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างการรับรู้ข้อกฎหมายและแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานไปยังนายจ้าง ลูกจ้างทั้งในและนอกสถานประกอบกิจการ ซึ่งจะส่งผลให้การขับเคลื่อนการดำเนินการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายทศพล กล่าวต่อว่า การจัดโครงการเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาความเข้มแข็งของเครือข่ายความปลอดภัยในการทำงานอย่างยั่งยืน หลักสูตร "การเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายความปลอดภัยในการทำงาน"" รุ่นที่ 2 ในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในการพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการให้แก่เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) โดยมีจป. จากสถานประกอบกิจการต่าง ๆ จำนวน 120 คน เข้าร่วมกิจกรรม นอกจากนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ส่งเสริมให้มีการร่วมกลุ่มเพื่อให้เกิดเป็นเครือข่ายความปลอดภัยแรงงานที่จะรวมทำงานกับกสร.ได้อย่างเข้มแข็งต่อไปด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital