สหกรณ์ในจังหวัดนครพนมเข้าร่วมโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มฯ เริ่มเปิดจุดรับซื้อข้าวคึกคัก

จันทร์ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๔๙
เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 ที่บริเวณสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. นครพนม จำกัด (สกต.) ตำบลนาทราย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายจาตุรันต์ สมิทธ์ภินันท์ สหกรณ์จังหวัดนครพนม พร้อมประธานกรรมการ ผู้จัดการ ทีมงานและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับนายประทีป ฤทธิกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ที่ลงพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อม ก่อนการเปิดตลาดนัดรับซื้อข้าวเปลือก ฤดูกาลผลิต 2560/61 ของจังหวัดนครพนม สำหรับสถาบันเกษตรกรในสังกัดสำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครพนม ที่เข้าร่วมโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มในสถาบันเกษตรกร ปีการผลิต ๒๕๖๐/๖๑ ทั้งหมด ๘ แห่ง มีแผนรวบรวมข้าว ๓๒,๑๕๐ ตัน ขอกู้เงิน ธกส. ๒๔๐ ล้านบาท

ขณะนี้มีสหกรณ์ที่ได้รับอนุมัติเงินกู้ ธกส.จำนวน ๔ แห่ง เป็นเงิน ๑๕๖ ล้านบาท ผลรวบรวมข้าว ณ วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ รวม ๑,๑๙๑.๔๕ ตัน มูลค่า ๑๒.๐๘ ล้านบาท ได้แก่

- สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส.นครพนม จำกัด ได้รับอนุมัติเงินกู้จากธกส. ๔๐ ล้านบาท ผลรวบรวมข้าว ๕๖๐ ตัน มูลค่า ๕.๕๗ ล้านบาท ราคารับซื้อข้าวหอมมะลิความชื้นไม่เกิน ๑๕ % ๑๒,๕๐๐ บาท ราคาโรงสีใกล้เคียง ๑๒,๐๐๐ บาท ซึ่งสหกรณ์ฯมีแผนเข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี การผลิต ๒๕๖๐/๖๑ โดยจะรวบรวมข้าวหอมมะลิ ๘,๐๐๐ ตัน ข้าวเหนียว ๑,๐๐๐ ตัน เพื่อดูดซับปริมาณข้าวที่จะออกมาปริมาณมากของเกษตรกรในจังหวัดนครพนม

- สหกรณ์การเกษตรศรีสงคราม จำกัด ได้รับอนุมัติเงินกู้จากธกส. ๓๖ ล้านบาท ผลรวบรวม ๔๔๐ ตัน มูลค่า ๔.๕๐ ล้านบาท ราคารับซื้อข้าวหอมมะลิความชื้นเกิน ๑๕ % (ข้าวสด) ๑๐,๓๗๔ บาท ซึ่งสหกรณ์การเกษตรศรีสงคราม จำกัด รวบรวมข้าวส่งให้โรงสีเกาะแก้วเจริญธัญญา โดยโรงสีรับซื้อราคานำตลาดกิโลกรัมละ ๒๕ สตางค์

- สหกรณ์การเกษตรเรณูนคร จำกัด ได้รับอนุมัติเงินกู้จาก ธกส. ๔๐ ล้านบาท ผลรวบรวมข้าว ๑๙๑.๔๒ ตัน มูลค่า ๒.๐๑ ล้านบาท ราคารับซื้อข้าวหอมมะลิความชื้นเกิน ๑๕ % (ข้าวสด) ๑๐,๕๔๐ บาท

- และสหกรณ์การเกษตรบ้านแพง จำกัด ได้รับอนุมัติเงินกู้จาก ธกส. ๔๐ ล้านบาท จะเปิดจุดรวบรวมข้าว วันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ส่วนสหกรณ์อื่น ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการ

สถานการณ์ข้าว ณ ปัจจุบัน คาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ๒๕๖๐ จะมีปริมาณข้าวออกมาปริมาณมาก และสหกรณ์ได้เตรียมความพร้อมในการรองรับข้าวเปลือกจากสมาชิกและเกษตรกร โดยสหกรณ์มีอุปกรณ์การตลาดที่ทันสมัย เครื่องชั่งที่ได้มาตรฐานผ่านการรับรอง มีการบริการที่ดี และราคารับซื้อที่นำตลาด ทำให้สมาชิก/เกษตรกรเกิดความเชื่อมั่น และพึงพอใจในด้านการบริการ ด้านราคา อีกทั้งกำไรจากการดำเนินธุรกิจรวบรวมข้าวของสหกรณ์ จะมีการปันผลคืนสมาชิกในรูปเงินเฉลี่ยคืนจากส่วนธุรกิจและเงินปันผลจากหุ้นเมื่อสิ้นปี อันจะนำมาซึ่งความเข้มแข็งและความมั่นคงในการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ให้เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้