ตลาดกลางสินค้าเกษตรอุดรฯ เงินสะพัดปีละกว่า 4 หมื่นล้าน

จันทร์ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๒:๒๒
หลังจากกรมการค้าภายในเปิดให้บริการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ เป็นอีกช่องทางหนึ่งให้เกษตรกรนำผลผลิตมาขายได้โดยตรงตามตลาดที่ได้รับการรับรองทั้งหมด ส่งผลผู้บริโภคพึงพอใจกับความสะดวกสบาย สามารถเลือกซื้อสินค้าเกษตรและแปรรูปได้ทุกที่ทุกเวลา โดยหนึ่งในนี้มีตลาดกลางที่มีศักยภาพสูง สามารถกระจายสินค้าจากทั่วทุกภาคของประเทศ รวมถึงนำเข้าส่งออกสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน จนมีเงินสะพัดถึงปีละกว่า 40,000 ล้านบาท นั่นคือ ""ตลาดกลางผักและผลไม้ จ.อุดรธานี"" หรือตลาดอุดรเมืองทอง

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตลาดกลางสินค้าเกษตรถือเป็นการเชื่อมโยงและกระจายสินค้าจากแหล่งผลิตไปยังภูมิภาคอื่นๆ และท้องถิ่น รวมถึงเชื่อมโยงการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอาเซียน และจีน ผ่านการส่งเสริมและจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทางการค้า

และเพื่อให้เป็นการพัฒนาขีดความสามารถด้านการด้านการค้าแก่ผู้ประกอบการไทย และเกษตรกรให้สามารถทำการค้าได้โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และเข้าถึงเทคโนโลยี โดยเฉพาะด้านอีคอมเมิร์ส กรมฯ จึงได้คัดเลือกและส่งเสริมตลาดต่างๆ ที่มีศักยภาพทั่วทุกภูมิภาค 80 แห่ง ใน 38 จังหวัด เข้าร่วมเป็นตลาดกลางสินค้าเกษตรออนไลน์

""ตลาดกลางออนไลน์จะช่วยให้เกษตรกรขายสินค้าของตนเองได้มากกว่าการซื้อขายรูปแบบเดิมที่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางหลายขั้นตอน ทำให้เกษตรกรมีอำนาจต่อรองราคา และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายการตลาดเหมือนกับอดีต นอกจากนั้นยังเป็นเหมือนสื่อกลางสำหรับผู้ประกอบการพร้อมหารือและเชื่อมโยงกับเว็บไซต์เอกชนที่เกี่ยวข้อง ไปสู่การบริหารจัดการที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกิจกรรมทางธุรกิจทุกๆ ขั้นตอนผ่านระบบการสื่อสารแบบทุกที่ทุกเวลา เพื่อเป็นกลไกพัฒนาการค้าให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น"" นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

สำหรับตลาดกลางผักและผลไม้ จ.อุดรธานี (ตลาดอุดรเมืองทอง) นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี กล่าวเสริมว่า ตลาดกลางแห่งนี้ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่มีพื้นที่ถึง 97 ไร่ มีปริมาณการซื้อขายถึงวันละ 1,000 ตัน แยกเป็นผัก วันละ 300 ตัน ผลไม้วันละ 250 ตัน พืชไร่วันละ 100 ตัน ถือเป็นตลาดที่มีการซื้อขายมากที่สุด ทำให้มีเงินหมุนเวียนมากที่สุดในจำนวนตลาดสินค้าเกษตรด้วยกันคือ ประมาณปีละ 40,000 ล้านบาท จากผู้ซื้อหมุนเวียนวันละกว่า 3,000 คน

ตลาดแห่งนี้ถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน รวบรวมเชื่อมโยงและกระจายสินค้าเกษตร โดยเฉพาะผัก ผลไม้ จากทุกภูมิภาคของประเทศ รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว และเวียดนาม มีผักทุกชนิด และผลไม้ตามฤดูกาล โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงเขียวเสวย เป็นตัวชูโรง เพราะชาวลาวและเวียดนาม นิยมบริโภคผลไม้ไทย ทำให้ 1 ใน 5 ของมูลค่าเงินหมุนเวียนปีละกว่า 40,000 ล้านบาท หรือประมาณ 8,000 ล้านบาท มาจากออเดอร์ของเพื่อนบ้านเหล่านี้

แม้ไม่ได้อยู่ติดกับลาวโดยตรง แต่ด้วยสาธารณูปโภคครบครัน ถนนหนทางดี มีเส้นทางสะดวกสบายเชื่อมโยงต่อไปยัง จ.หนองคาย อันเชื่อมต่อไปยังลาว และเวียดนามได้ ไม่น่าแปลกใจเลยที่แผงค้ารวมกว่า 625 แผง จะมีผู้ค้าหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องตลอดปี และยังสามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลางสินค้าเกษตร หรือซื้อหาสินค้าเกษตรคุณภาพได้ทั่วทุกภาคของประเทศได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ ตลาดกลางออนไลน์ http://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4