นกกระเรียนไซบีเรียอพยพ 90% หนีหนาวมาแวะพัก ณ ศูนย์อนุรักษ์ธรรมชาติทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

อังคาร ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๕๗
นกกระเรียนไซบีเรีย หรือนกกระเรียนหิมะจำนวนมากบินมาถึงศูนย์อนุรักษ์ธรรมชาติโม่โม่เก๋อ ในเขตเทศมณฑลเจิ้นไหล มณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ในระหว่างการบินอพยพไปทางตอนใต้ พวกมันแวะพักและหากินในพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งช่วยสร้างทัศนียภาพอันกลมกลืนให้กับบริเวณดังกล่าว

เจิ้นไหล ซึ่งเป็นจุดแวะพักที่สำคัญที่สุดของเหล่าสัตว์อพยพใกล้สูญพันธุ์จำนวนมาก มีนกกระเรียนไซบีเรียแวะพักถึง 3,000 ตัว หรือคิดเป็น 90% ของจำนวนประชากรนกพันธุ์ดังกล่าวทั่วโลก ซึ่งพวกมันแวะพัก ณ พื้นที่บริเวณนี้เป็นเวลา 130 วันต่อปี

ทั้งนี้ นกกระเรียนหิมะเป็นสัตว์คุ้มครองลำดับสูงสุดของจีน และอยู่ในบัญชีแดงของพันธุ์สัตว์ที่ถูกคุกคามของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN)

ในฤดูใบไม้ร่วง นกกระเรียนหิมะจะอพยพจากเขตไซบีเรียของรัสเซียมายังทะเลสาบผอหยางซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของจีนเพื่อใช้ชีวิตช่วงฤดูหนาว ณ ที่แห่งนี้ และจะบินกลับไปทางตอนเหนือในช่วงเดือนเม.ย. ของปีถัดไป ซึ่งระยะทางในการอพยพรวมทั้งหมดนั้นมีความยาวกว่า 10,000 กิโลเมตร

เจิ้นไหล ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านกับมณฑลเฮยหลงเจียงและเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ถือเป็นบ้านของนกกระเรียนไซบีเรีย สิ่งมีชีวิตอันบอบบางนี้สามารถอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมและหากินได้อย่างจำกัด ซึ่งทุ่งหญ้าพันธุ์เฉพาะในพื้นที่ชุ่มน้ำของเจิ้นไหลขนาด144,000 เฮกเตอร์นี้เป็นอาหารโปรดของบรรดานกกระเรียนไซบีเรีย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขตเทศมณฑลเจิ้นไหลได้ดำเนินโครงการกักเก็บน้ำหลายรูปแบบ อาทิ เชื่อมทะเลสาบเข้ากับแม่น้ำ ฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำที่ได้รับความเสียหาย ขยายพื้นที่เขตชุ่มน้ำ ตลอดจนพัฒนาสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยา ส่งผลให้พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยอันโปรดปรานของบรรดานกพันธุ์หายากอีกหลายต่อหลายชนิด

เขตเทศมณฑลเจิ้นไหลให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปกป้องสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยา และการพัฒนาการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจนิเวศบนพื้นที่ฝั่งตะวันตกของมณฑลจี๋หลิน โดยได้พยายามพัฒนาการเกษตรแบบอินทรีย์ กำหนดข้อจำกัดสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม และแปลงโฉมดินที่เคยเป็นดินเค็มให้กลายเป็นพื้นที่อันอุดมไปด้วยปลาและข้าว

ทั้งนี้ พื้นที่นาข้าวของเจิ้นไหลเพิ่มขึ้นจาก 26,000 เฮกเตอร์ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 เป็น 90,000 เฮกเตอร์ในปัจจุบัน และเมื่อปี 2009 ทางเขตเทศมณฑลได้เริ่มยุติการใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลง จนข้าวออร์แกนิคของเจิ้นไหลกลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค

ศูนย์อนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติโม่โม่เก๋อเป็นแหล่งอาศัยของนกที่อยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองลำดับสูงสุด 10 สายพันธุ์ และมีพันธุ์นกคุ้มครองลำดับที่ 2 อีก 42 สายพันธุ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประจำเทศมณฑลเจิ้นไหลกำลังใช้วัฒนธรรมนกกระเรียนหิมะพันธุ์พื้นเมืองในการดึงดูดให้ผู้คนหันมาสนใจอนุรักษ์นกพันธุ์ต่าง ๆ ด้วย

ที่มา: ศูนย์อนุรักษ์ธรรมชาติโม่โม่เก๋อ เขตเทศมณฑลเจิ้นไหล

AsiaNet 71023

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้