งาน 40 ปี พืชผักแม่โจ้ จัดใหญ่ เปิดแปลงแสดงพันธุ์แตงกวา-แตงร้าน รวมพลคนตระกูลแตงครั้งใหญ่ของประเทศ

พุธ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๑๘
สาขาพืชผัก มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดงาน ""40 ปี พืชผักแม่โจ้"" ครั้งยิ่งใหญ่ เปิดแปลงโชว์พันธุ์แตงกว่า 20 บริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย พร้อมเชิญคนพืชผักแม่โจ้คืนถิ่น ระหว่างวันที่ 7-9 ธันวาคม 2560 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ฉันทนา วิชรัตน์ อาจารย์ประจำสาขาพืชผัก คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า ""นับจากปี 2520 ที่ได้มีการก่อตั้งสาขาพืชผักเป็นครั้งแรก เริ่มจากมีนักศึกษาจำนวนประมาณ 30 คน จวบจนปัจจุบัน สาขาพืชผักแม่โจ้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 40 ซึ่งได้ผลิตบัณฑิตคนพืชผัก กระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ กว่า 1,500 คน ได้สร้างคน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างประโยชน์ต่อสังคมในมิติต่างๆ มากมาย สำหรับงานครบรอบ 40 ปีพืชผักในครั้งนี้มหาวิทยาลัยได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), และบริษัทเอกชนกว่า 20 บริษัท จัดให้มีขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สาขาพืชผักแม่โจ้ ให้ศิษย์เก่าได้กลับมาพบเจอกันและได้ตอบแทนสถาบัน รวมถึงการเผยแพร่องค์ความรู้สู่สังคมอีกด้วย""

การจัดงานแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.)งานด้านวิชาการที่จะผนวกเข้ากับงานประชุมวิชาการประจำปี 2560 โดยนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพืชวงศ์แตง 2.) งานมหกรรมแตงกวาแตงร้าน รวมพลคนตระกูลแตง เพื่อกระตุ้นด้านเมล็ดพันธุ์แตงของไทยให้กว้างขวาง และ 3.)งานฉลองครบรอบ 40 ปี และศิษย์เก่าคืนถิ่น เพื่อให้ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์

กำหนดให้มีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ธันวาคม 2560 ร่วมกับการจัดงานประชุมวิชาการของมหาวิทยาลัย ณ ห้องข้าวหอมมะลิ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งจะมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง ""สถานการณ์พืชวงศ์แตงของประเทศไทย"" โดย คุณสุภัทร เมฑิยานนท์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท เจียไต๋ จำกัด, เรื่อง ""สถานการณ์อุตสาหกรรมการแปรรูปแตงกวาดองในตลาดโลก"" โดย คุณชาติประชา สอนกลิ่น กรรมการบริหาร บริษัทพัลซาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, เรื่อง ""เทคโนโลยีจีโนมิกส์เพื่อการปรับปรุงพันธุ์พืชตระกูลแตง"" โดย ดร.สิทธิโชค ตั้งภัสสรเรือง ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, เรื่อง ""กระเทย: เพศเปลี่ยนโฉมหน้าลูกผสมแตงกวา"" โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ฉันทนา วิชรัตน์ คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ในช่วงเย็น ของวันเดียวกัน จะมีพิธีเปิดงานมหกรรมแสดงพันธุ์แตงกวาและแตงร้าน ซึ่งเป็นการแสดงพันธุ์แตงครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งของไทย เป็นการรวบรวมบริษัทเมล็ดพันธุ์แตงกวา แตงร้าน ชื่อดังจากทั่วประเทศ จำนวน 22 บริษัทเอกชน และ 2 หน่วยงานราชการ ร่วมจัดแสดงปลูกสาธิต จำนวนกว่า 140 สายพันธุ์ เพื่อให้เกษตรกรและผู้ร่วมงานได้เห็นถึงความหลากหลายของพันธุ์พืช ตลอดจนนักปรับปรุงพันธุ์ของภาครัฐและเอกชนได้พัฒนาปรับปรุงพันธุ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภค ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมงานไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซนต์ พร้อมมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ เมนูอาหารสุดสร้างสรรค์จากแตงกวา โดยทีมงานคณะพัฒนาการท่องเที่ยว นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับเมล็ดพันธุ์ผักอินทรีย์อีกด้วย ณ แปลงสาขาพืชผัก คณะผลิตกรรมการเกษตร

สำหรับในวันที่ 8 ธันวาคม 2560 เวลา 13.00 น. จะมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง ""ฝ่ากับดัก สายพันธุ์ โรงเรือน วิธีการปลูก สู่ฟาร์มเมลอนไทยที่ยั่งยืน"" โดย คุณมงคล ธราดลธนสาร กรรมการผู้จัดการบริษัทเทพมงคลเมล็ดพันธุ์ จำกัด ณ ห้องข้าวหอมมะลิ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ส่วนวันที่ 9 ธันวาคม 2560 จะเป็นกิจกรรมศิษย์เก่าพืชผักคืนถิ่น โดยในช่วงเช้าจะเป็นพิธีทำบุญทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับครูบาจารย์และศิษย์ที่ล่วงลับ ในช่วงบ่ายจะเป็นเวทีเสวนา หัวข้อ ""เรียน + สอนกันอย่างไร ในยุค Thai 4.0 ในสายตาศิษย์เก่าพืชผักแม่โจ้"" และในช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป จะเป็นกิจกรรมฉลอง 40 ปี พืชผัก และศิษย์เก่าพืชผักแม่โจ้คืนถิ่น ณ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่

ท่านที่สนใจเข้าร่วมงาน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สาขาพืชผัก คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทร. 0 5387 3670

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital