การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดสถานีไฟฟ้า พร้อมกัน 3 แห่ง ชูเพิ่มประสิทธิภาพ รองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

พุธ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๔๐
นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. เป็นประธานในพิธีเปิดจ่ายกระแสไฟฟ้าสถานีไฟฟ้าถลาง 2 กะรนและภูเก็ต 3 จังหวัดภูเก็ต เพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และได้รับเกียรติจากนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งผู้บริหาร พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมในพิธี โดยมีนายภาณุมาศ ลิ้มสุวรรณ ผู้อำนวยการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคใต้) จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวรายงาน ณ สถานีไฟฟ้าภูเก็ต 3 ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

ด้วยสภาพเศรษฐกิจและธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตที่ได้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูงขึ้นโดยมีอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7.5% ต่อปี ถึงแม้ว่าขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้ายังมีความเพียงพอ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในฐานะที่รับผิดชอบให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้า ต้องการให้ระบบไฟฟ้าเป็น Strong Grid มีความมั่นคงในการจ่ายกระแสไฟฟ้า ซึ่งสอดคล้องกับ วิสัยทัศน์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่เป็นองค์ชั้นนำในระดับภูมิภาคที่มุ่งมั่นให้บริการพลังงานไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง อย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีการก่อสร้างสายส่งและสถานีไฟฟ้าเพิ่มเติม ในปี พ.ศ. 2556 จำนวน 3 แห่งตามโครงการพัฒนาระบบสายส่งและสถานีไฟฟ้า ระยะที่ 8 และ 9 สามารถรองรับปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัด ภูเก็ตได้ถึง 754 MW และรองรับการขยายตัวการใช้พลังงานไฟฟ้าถึงปี พ.ศ. 2568 โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. สถานีไฟฟ้าถลาง 2 ตั้งอยู่ที่ ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง ติดตั้งหม้อแปลง ขนาด 50 MVA จำนวน 2 เครื่อง ก่อสร้างสายส่ง ระบบ 115 KV จาก สถานีไฟฟ้า ถลาง 1 ระยะทาง 16.85 วงจร.กม. แล้วเสร็จจ่ายไฟเมื่อไฟเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2558 ซึ่งสถานีไฟฟ้าถลาง 2 จ่ายไฟให้กับพื้นที่หลักคือ หาดในยาง บ้านสาคู ประตูเมืองภูเก็ต บ้านลายัน บ้านไม้ขาว สนามบินภูเก็ต บ้านป่าสัก

2. สถานีไฟฟ้ากะรน ตั้งอยู่ที่ ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ติดตั้งหม้อแปลงขนาด 50 MVA จำนวน 2 เครื่อง ก่อสร้างสายส่ง ระบบ 115 KV จาก สถานีไฟฟ้าภูเก็ต 2 ระยะทาง 8.5 วงจร.กม.โดยได้ก่อสร้างแล้วเสร็จจ่ายไฟเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2559 จ่ายไฟให้กับพื้นที่หลักคือ ถนนปฎัก ถนนกะตะ หาดราไวย์ หาดกะรน จุดชมวิวกะรน

3. สถานีไฟฟ้าภูเก็ต 3 ตั้งอยู่ที่ ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ติดตั้งหม้อแปลง ขนาด 50 MVA จำนวน 2 เครื่อง ก่อสร้างสายส่ง ระบบ 115 KV เพิ่มเติมจาก สถานีไฟฟ้าภูเก็ต 2 – ภูเก็ต 3 ชั่วคราว (สามแยกเจ้านาคา) ระยะทาง 5.1 วงจร.กม แล้วเสร็จจ่ายไฟเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ซึ่งสถานีไฟฟ้าภูเก็ต 3 ถูกออกแบบจ่ายไฟให้กับพื้นที่หลักคือ ถนนศักดิ์เดช ถนนพูลผล จุดชมวิวเขาขาด อ่าวมะขาม ท่าเรือน้ำลึก

สถานีไฟฟ้าทั้ง 3 สถานี เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ เรียบร้อยแล้ว เพื่อเสริมประสิทธิภาพความมั่นคงของระบบไฟฟ้าให้สามารถตอบสนองความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างเพียงพอสอดรับกับนโยบาย THAILAND 4.0 ของรัฐบาล รวมถึงเป็นหนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้