เด็กไทยไม่ธรรมดา!!! เปิด 7 ว้าวโรงเรียนสาธิตนานาชาติ พระจอมเกล้าที่คุณไม่เคยรู้

พุธ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๑๕
ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในแวดวงการศึกษาที่เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย สำหรับการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า ภายใต้รั้วสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง แหล่งเรียนรู้ระดับอุดมศึกษาที่ขึ้นชื่อในด้านความเป็นจ้าวแห่งนวัตกรรม การเกิดขึ้นของโรงเรียนแห่งนี้นับว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจ เริ่มตั้งแต่การเป็นโรงเรียนนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศ การใช้หลักสูตรที่ได้รับความร่วมมือและพัฒนาโดยสถาบันด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์อันดับหนึ่งของโลกอย่าง ""มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน"" ทั้งยังเป็นสถานศึกษาที่จะช่วยตอบโจทย์เด็กเจน Z ที่ชื่นชอบการคิดค้นงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม ได้ยินแค่นี้อาจจะยังนึกไม่ออกว่าโรงเรียนน้องใหม่แห่งนี้มีความ เจ๋งกว่าที่อื่นอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วสไลด์หน้าจอลงมาด้านล่างนี้ แล้วจะรู้ว่าของดีที่ไม่ต้องพูดเยอะอ่ะ!!! เป็นยังไง

โรงเรียนนานาชาติด้านวิทย์ – เทคโนโลยี – นวัตกรรมแห่งแรกของประเทศ

ที่นี่เปิดหลักสูตรระดับมัธยมศึกษาตั้งแต่เกรด 7 ถึงเกรด 12 โดยมุ่งเน้นการเรียนการสอนแบบบูรณาการภายใต้หลักสูตร STEAM (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และคณิตศาสตร์) การที่โรงเรียนอยู่ภายใต้สังกัดของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯลาดกระบัง ซึ่งเป็นสถาบันที่มีจุดแข็งในด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรม จะช่วยให้น้องๆได้ซึมซับกับบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยความเป็นดิจิทัลและเทคโนโลยี ต่อเนื่องไปถึงการสร้างความพร้อมในการเป็นนักคิด นักประดิษฐ์ นักวิจัยให้มีความเชี่ยวชาญตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งเมื่อเรียนในระดับที่สูงขึ้นก็ไม่ต้องคิดแล้วล่ะว่าจะเก่งล้ำเพื่อนรุ่นเดียวกันไปถึงขนาดไหน!!!

ห้องเรียนที่ล้ำที่สุดในประเทศ

ลืมภาพกระดานเขียว ชอล์กสีขาว ห้องเรียนที่อัดแน่นไปด้วยเพื่อนร่วมชั้นกว่า 60 ชีวิต และโต๊ะที่เต็มไปด้วยลวดลายจิตรกรรมจากน้ำยาลบคำผิดไปได้เลย เพราะว่าโรงเรียนแห่งนี้กำหนดให้แต่ละห้องเรียนมีนักเรียนไม่เกินกว่า 30 คน มี ""ห้องเรียนอัจฉริยะ"" ซึ่งเต็มไปด้วยเครื่องมือและระบบต่างๆที่ทันสมัย นักเรียนทุกคนจะได้ใช้และมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ผ่านอุปกรณ์และเทคโนโลยี เช่น สมาร์ทบอร์ด แล็ปทอป เก้าอี้อเนกประสงค์ ฯลฯ โดยยังสามารถใช้อุปกรณ์และตำราเรียนต่างๆในสาขาวิชาที่สนใจได้จากสถาบันเทคโนโลยีฯลาดกระบังได้อีกด้วย

ในส่วนของห้องปฏิบัติการก็ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะล้าสมัยไดโนเสาร์เต่าล้านปี เพราะที่นี่ยังมีแล็บสำหรับทดลองงานวิจัยวิทยาศาสตร์ที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล คอมพิวเตอร์ในระบบปฏิบัติการ OS ฐานข้อมูลและสื่ออื่นๆที่รองรับการหาข้อมูลการวิจัยแบบแม่นยำ น้องๆที่ชอบวิชาปฏิบัติการเมคชัวร์ได้ทันทีว่าอุปกรณ์การเรียนที่มีนั้น พร้อมและเพียงพอโดยที่ไม่ต้องแย่งหรือกระเบียดกระเสียนจับคู่ หรือ 5 คนต่อ 1 ชิ้น อย่าลืมว่าที่นี่เค้าเป็นโรงเรียนที่มุ่งผลิตนักนวัตกรรมนะจ๊ะ!!

อาจารย์โปรไฟล์ขนลุก

คุณครูของที่นี่นอกจากจะเพียบพร้อมด้วยรูปสมบัติแล้ว ก็ยังอัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติ ซึ่งหลายๆท่านล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์ในการสอนมาอย่างเข้มข้น คุณครูส่วนใหญ่จะมาจากประเทศชั้นนำด้านการศึกษาและวิทยาการ อาทิ เช่น MIT, Harvard, Imperial College London, UCLA, UC Berkeley ,Columbia University จากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ รวมทั้งสถาบันชั้นนำในประเทศที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล นอกจากนี้ครูของที่นี่ยังมีคาแรคเตอร์แบบ Teaching และ Coaching จะไม่เพียงแค่ยืนสอนหน้าชั้นเรียน แต่จะเป็นผู้นำนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน มีการสอดแทรกกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นระหว่างการทดลองและปฏิบัติงาน ให้ความสำคัญกับนักเรียนอย่างเท่าเทียม ซึ่งนักเรียนจะสัมผัสได้ถึงความเอาใจใส่ที่เสมือนได้รับจากที่บ้านอย่างแน่นอน

พลิกโฉมวิชาวิทย์ คณิต เป็นวิชาที่เด็กอยากเรียนไปเลย

ปีการศึกษา 2560 – 61 ถือเป็นปีแห่งปฐมฤกษ์ หรือปีการศึกษาแรก โรงเรียนได้ใช้หลักสูตรการเรียน STEAM ตามระบบของประเทศสหรัฐอเมริกา จุดแข็งของหลักสูตรนี้อยู่ที่ความยืดหยุ่นของนักเรียนที่สามารถเลือกเรียนวิชาเลือกที่หลากหลายตามความถนัดและสนใจ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการเรียนการสอนในรูปแบบ Learning by Doing มีรายวิชาสอดคล้องกับทิศทางของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวิชาเพื่อพื้นฐานการประกอบอาชีพ กลุ่มวิชาและกิจกรรมเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ กลุ่มวิชาขั้นสูงและเรียนล่วงหน้าเพิ่มเติมที่สอนโดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและใช้เรียนในระดับมหาวิทยาลัย ฯลฯ พร้อมด้วยกิจกรรมเสริมสร้างการเรียนรู้ที่จะเน้นให้เด็กทุกคนมีภาวะความเป็นผู้นำ มีทักษะการทำงานเป็นทีม การประยุกต์ใช้และแก้ไขปัญหาต่างๆ

มีเพื่อนเพิ่มเป็นหุ่นยนต์

หลักสูตร STEM With Robotics เป็นหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ซึ่งเป็นสถาบันด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์อันดับหนึ่งของโลก ความสำคัญของหลักสูตรนี้จะใช้หุ่นยนต์ให้เป็นสื่อกลางในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้เด็กเกิดความสนใจ ทำให้ห้องเรียนไม่น่าเบื่อ ทั้งยังเป็นการฝึกวิธีคิดที่แฝงอยู่ในการเขียนโปรแกรม การออกแบบ รวมทั้งการสร้างหุ่นยนต์ โดยเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะปลูกฝังความเป็นนักนวัตกรรมให้กับน้องๆในแบบที่ไม่รู้ตัว ยังไม่หมดแค่นั้น!! หลักสูตร STEM With Robotics เป็นหลักสูตรที่โรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้าได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน และใช้เป็นที่แรกของประเทศไทยและอาเซียน ไม่แน่ว่า เร็วๆนี้อาจจะเห็นน้องๆผลิตหุ่นยนต์มารับใช้หรืออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันก็เป็นได้ !!!!

เดี๋ยวๆๆๆๆ!! เพื่อให้รู้ว่าหลักสูตรดังกล่าวนี้ว้าวจริง เราก็สืบทราบมาว่านักเรียนที่มีความสามารถในด้านการเขียนโปรแกรม และการออกแบบหุ่นยนต์เค้าไปคว้ารางวัลโอลิมปิกหุ่นยนต์ประเทศไทยปี 2017 มาตั้ง 2 รุ่น โดยเป็นหุ่นยนต์เพื่อการวางสายสาธารณูปโภคใต้ดิน และหุ่นยนต์เพื่อการปลูกปะการังเทียม แถมยังคว้าตั๋วไปแข่งโอลิมปิกหุ่นยนต์โลก (WRO 2017) ที่เมืองซานโฮเซ ประเทศคอสตาริกาอีกด้วย

อาชีพในฝันใกล้มากขึ้น

นี่คือคำถามยอดฮิตจากผู้ปกครองและน้องๆที่กำลังคิดถึงเรื่องอนาคต คำถามนี้มีคำตอบให้ตั้งแต่ก่อนถามเลยว่า น้องๆที่สำเร็จการศึกษาแล้วสนใจเรียนต่อในมหาวิทยาลัยไทยก็ย่อมทำได้ ต่างประเทศก็ยิ่งง่ายไปอีก อย่างที่บอกตั้งแต่ต้นว่าสถานศึกษานี้อยู่ภายใต้บรรยากาศมหาวิทยาลัย ย่อมทำให้เกิดการซึมซับ เห็นของจริง เผลอๆอาจจะรู้ตั้งแต่เกรด 8 เกรด 9 ว่าชื่นชอบและอยากไปทางไหน หรือหากชื่นชอบบรรยากาศและหลักสูตรของสถาบันแม่ก็มีภาควิชาอินเตอร์รองรับอย่างหลากหลายเช่น วิทยาลัยนานาชาติ วิศวะการบิน แพทยศาสตร์นานาชาติ เป็นต้น

มีบ้านเหมือนในแฮรรี่พอตเตอร์

เสียงสะท้อนจากเด็กๆและผู้ปกครองต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่นี่นอกจากจะมีหลักสูตรที่หลากหลายแล้ว กิจกรรมชมรม และกิจกรรมนอกห้องเรียนก็ยังมีมากมายไม่แพ้วิชาเรียนต่างๆเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นคลับหุ่นยนต์ คลับภาษา คลับศิลปะ คลับการแสดงและดนตรี คลับกีฬา คลับวิดีโอเกม ฯลฯ ซึ่งทุกคนจะต้องเข้าชมรมอย่างน้อยคนละ 1 ชมรม เก็บเป็นวิชาหน่วยกิต และยังมีวิชาศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในสิ่งที่นักเรียนแต่ละคนสนใจ นอกจากนี้ น้องๆคนไหนทีฉายแววความสามารถพิเศษ โรงเรียนก็พร้อมที่จะต่อยอดและสนับสนุนสู่เวทีการแข่งขันในระดับต่างๆอย่างไม่ปิดกั้น

เห็นโปรไฟล์โรงเรียนแล้วก็ต้องบอกว่าเป็นสถาบันน้องใหม่ที่ไม่ธรรมดาจริงๆ สำหรับน้องๆ หรือพ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจตอนนี้โรงเรียนกำลังเปิดรับสมัครนักเรียนในระดับเกรด 7 เกรด 8 และเกรด 10 โดยหลังจากสมัครเรียบร้อยแล้วก็จะต้องทำการสอบคัดเลือกทั้งในรายวิชาพื้นฐาน ความถนัดทั่วไป การสอบ TOEFL และ ESSAY รวมถึงการสอบสัมภาษณ์ ทั้งนี้ โรงเรียนยังมีทุนการศึกษาในการสนับสนุนนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษในด้านดนตรี ศิลปะ กีฬา ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดนี้สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.kmids.ac.th /www.facebook.com/kmids หรือโทรสอบถามได้เลยที่ 085-91741242

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4