มูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ เดินหน้าสร้างโภชนาการเด็กไทย ถ่ายทอดความรู้การบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวัน

พฤหัส ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๗
ปัจจุบันปัญหา ""ภาวะทุพโภชนาการ"" หรือ ภาวะการได้รับสารอาหารไม่เหมาะสมและเพียงพอของเด็กไทย กำลังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มเด็กนักเรียนในพื้นที่ทุรกันดาร ซึ่งส่งผลต่อความแข็งแรงของร่างกายและระดับสติปัญญาเป็นอย่างมาก จากผลสำรวจโรงเรียนภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กว่า 30,800 โรงเรียน ทั่วประเทศ ยังมีโรงเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือในด้านอาหารและโภชนาการอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมมือกับทางกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้ความช่วยเหลือโรงเรียนภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง โดยได้ร่วมลงนามในข้อตกลงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อดำเนินการโครงการปรับปรุงโภชนาการเด็กไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการ ""50 ปี 50 โรงเรียน"" เมื่อปีพ.ศ. 2553-2557 และโครงการ ""อายิโนะโมะโต๊ะ โภชนาการเพื่อเด็กไทย ก้าวไกลสร้างชาติ"" ในปีพ.ศ. 2558-2562 เพื่อต่อยอดโครงการเดิม ด้วยการการมอบงบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างโรงอาหาร รวมกว่า 50 ล้านบาท ให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนได้มีโรงอาหารที่ได้มาตรฐานตามหลักสุขาภิบาลที่ดี และขยายกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน ด้านอาหาร โภชนาการและสุขลักษณะที่ดีด้านอาหาร เพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินการด้านอาหารกลางวันของโรงเรียนอย่างครบถ้วน และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

เมื่อเร็วๆ นี้ มูลนิธิฯ ได้จัด กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการด้านโภชนาการ ให้กับคณะผู้บริหารโรงเรียน และบุคลากรผู้รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวันจากโรงเรียนทั่วประเทศ ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างโรงอาหารในโครงการ "อายิโนะโมะโต๊ะ โภชนาการเพื่อเด็กไทย ก้าวไกลสร้างชาติ" ณ โรงแรมอิสติน มักกะสัน กรุงเทพฯ โดยมี ญาณกร จันทหาร (ที่ 2 จากซ้าย) ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วย มร. อิโตมิ วะตะนะเบะ (ที่ 2 จากขวา) กรรมการมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด และได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.เอกราช เกตวัลห์ (ที่ 1 จากซ้าย) รองผู้อำนวยการ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล และ รศ.อาภัสรา กวีวังโส (ที่ 1 จากขวา) อาจารย์คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พร้อมนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารและโภชนาการมาร่วมเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านโภชนาการทั้งภาคทฤษฎีและการปฎิบัติอันเห็นผลเป็นรูปธรรม เพื่อพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนให้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้และปรับปรุงภาวะโภชนาการของนักเรียนได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนการพัฒนาให้เป็นโรงเรียนต้นแบบด้านโภชนาการ และต่อยอดให้เป็นศูนย์กลางด้านโภชนาการให้แก่โรงเรียนใกล้เคียงต่อไป

ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะมีอาคารโรงอาหารที่ถูกสุขลักษณะรวม 100 แห่งครอบคลุมโรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศ และเด็กนักเรียนไทยกว่า 30,000 คน ในถิ่นทุรกันดารจะได้รับโภชนาการที่ดี อันเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของพวกเขาและเติบโตเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต โดยเราเชื่อว่าโครงการที่เราดำเนินการอยู่จะนำไปสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นสิ่งที่มูลนิธิฯ มุ่งมั่นและดำเนินการมาตลอด 40 ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4