ภาพเขียน "Salvator Mundi" ฝีมือเลโอนาร์โด ดา วินชี ถูกประมูลที่ 450.3 ล้านดอลลาร์ สอดคล้องคาดการณ์ของอาร์ทไพรซ์

ศุกร์ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๑๕
เธียร์รี เออร์มานน์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอาร์ทไพรซ์ (Artprice) ผู้นำระดับโลกด้านฐานข้อมูลราคาผลงานศิลปะ กล่าวว่า "นี่เป็นอีกครั้งที่อาร์ทไพรซ์แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในตลาดงานศิลปะ หลังจากที่เราได้ทำนายไว้ว่า ราคาประมูลภาพนี้จะอยู่ที่ราว 450-500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการคาดการณ์ของเรานั้นถูกต้อง เพราะภาพเขียน Salvator Mundi ถูกประมูลไปด้วยราคา 450.3 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของสำนักข่าว AOF"

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160228/338238LOGO )

#Artprice #DaVinci

ภาพเขียน ""Salvator Mundi"" (ผู้กอบกู้โลก) ของเลโอนาร์โด ดา วินชี ศิลปินระดับตำนานชาวอิตาลี ถูกประมูลไปด้วยราคา 450.3 ล้านดอลลาร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในงานประมูลของบริษัทคริสตี้ส์ ณ มหานครนิวยอร์ก ขึ้นแท่นภาพเขียนที่ถูกประมูลด้วยราคาสูงสุดในโลก

คุณเออร์มานน์กล่าวว่า มูลค่าจากการประมูลภาพเขียนนี้ สูงเกือบเท่ารายได้จากการประมูลผลงานศิลปะกว่า 69,500 ล็อตในตลาดฝรั่งเศสตลอดปี 2016 ซึ่งอยู่ราว 579 ล้านดอลลาร์ นอกจากนั้นยังใกล้เคียงกับยอดขายผลงานในกลุ่ม Old Masters ตลอดทั้งปี 2016 ซึ่งอยู่ที่ 558 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ งานศิลป์ในกลุ่ม Old Masters ถือเป็นกลุ่มที่เล็กที่สุดในตลาดงานศิลปะ เทียบกับยอดขายงานศิลปะร่วมสมัยซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2016

หลังจากเปิดการประมูลอย่างดุเดือดไปได้เพียง 19 นาที ภาพเขียน Salvator Mundi ซึ่งเป็นภาพเขียนสุดท้ายของดาวินชีที่ยังอยู่ในมือของเจ้าของส่วนตัว ก็ได้ทุบสถิติภาพเขียนที่ถูกประมูลแพงที่สุดในโลก แซงหน้าแชมป์เก่าอย่างภาพเขียน Les Femmes d'Alger ของปาโบล ปีกัสโซ ที่เคยถูกประมูลไปด้วยราคา 179.4 ล้านดอลลาร์ในปี 2015

สำหรับการประมูลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัทคริสตี้ส์ได้ทำลายธรรมเนียมเก่าๆ ด้วยการเปิดประมูลผลงานศิลปะหลายยุคพร้อมกัน ได้แก่ ผลงานศิลปะยุคหลังสงครามและศิลปะร่วมสมัย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมในศิลปะสองยุคนี้ ทั้งยังตอกย้ำว่าศิลปะร่วมสมัยได้ก้าวขึ้นมาเป็นฟันเฟืองหลักของตลาดงานศิลปะในปัจจุบัน

สงวนลิขสิทธิ์ เธียร์รี เออร์มานน์ 1987/2017

เกี่ยวกับอาร์ทไพรซ์

บทความ ""อาร์ทไพรซ์ฉลองครบรอบ 20 ปี"" โดยเธียร์รี เออร์มานน์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอาร์ทไพรซ์: https://www.actusnews.com/fr/ARTPRICE/cp/2017/10/04/artprice-celebrates-its-20th-birthday-editorial-by-thierry-ehrmann-founder-and-ceo-of-artprice

อาร์ทไพรซ์ได้รับการจดทะเบียนใน Eurolist โดย Euronext Paris, SRD long only และ Euroclear: 7478 - Bloomberg: PRC - Reuters: ARTF

อาร์ทไพรซ์คือผู้นำระดับโลกด้านฐานข้อมูลราคาผลงานศิลปะ ด้วยดัชนีต่างๆ กว่า 30 ล้านดัชนี รวมถึงผลการประมูลผลงานศิลปะของศิลปินกว่า 662,000 ราย โดยมี Artprice Images(R) เป็นแหล่งข้อมูลตลาดศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเข้าถึงได้แบบไม่จำกัด ซึ่งประกอบด้วยห้องสมุดภาพผลงานศิลปะกว่า 126 ล้านภาพ ตั้งแต่ปีค.ศ.1700 จนถึงปัจจุบัน พร้อมด้วยความเห็นจากนักประวัติศาสตร์ศิลปะของอาร์ทไพรซ์

อาร์ทไพรซ์รวบรวมข้อมูลจากบริษัทประมูลทั่วโลกกว่า 6,300 รายเข้าสู่ฐานข้อมูล พร้อมกับเผยแพร่ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดศิลปะให้แก่สำนักข่าวใหญ่ๆ และสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วโลกกว่า 7,200 ราย นอกจากนี้ อาร์ทไพรซ์ยังเปิดโอกาสให้สมาชิก 4.5 ล้านรายได้เข้าถึงตลาดซื้อขายผลงานศิลปะที่ได้มาตรฐานระดับโลก และอยู่ในระหว่างการเตรียมบล็อกเชนไว้สำหรับตลาดงานศิลปะ

รายงานตลาดศิลปะโลกปี 2016 ของอาร์ทไพรซ์:

http://imgpublic.artprice.com/pdf/rama2016_en.pdf

รายงานตลาดศิลปะร่วมสมัยปี 2016 ของอาร์ทไพรซ์

https://www.artprice.com/artprice-reports/the-art-market-in-2016

ข่าวประชาสัมพันธ์ของอาร์ทไพรซ์:

http://serveur.serveur.com/Press_Release/pressreleaseen.htm

https://twitter.com/artpricedotcom

ติดตามข่าวสารในตลาดศิลปะ:

http://twitter.com/artpricedotcom

https://www.facebook.com/artpricedotcom

https://plus.google.com/+Artpricedotcom/posts

http://artmarketinsight.wordpress.com/

สัมผัสกับโลกของอาร์ทไพรซ์ได้ที่ http://web.artprice.com/video ทั้งนี้ อาร์ทไพรซ์มีสำนักงานใหญ่เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยชื่อดังอย่าง Abode of Chaos สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://goo.gl/zJssd

https://vimeo.com/124643720

เฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/la.demeure.du.chaos.theabodeofchaos999

ติดตามพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย Abode of Chaos (หรือ Demeure du Chaos ในภาษาฝรั่งเศส) โดยเธียร์รี เออร์มานน์ นักเขียน ประติมากร ศิลปิน และช่างภาพ: https://www.flickr.com/photos/home_of_chaos/sets/72157676803169034

ติดต่อ:

Josette Mey

อีเมล: [email protected]

ที่มา: Artprice.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้