กพร. ปั้นเยาวชนสู่รั้วโรงแรม สร้างรายได้ 18,000 บาทต่อเดือน

จันทร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๓๕
นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่ากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ร่วมกับกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ดำเนิน ""โครงการ 4 สร้าง สร้างโอกาส สร้างฝัน สร้างอนาคต สร้างอาชีพกับเซ็นทารา"" เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนที่ขาดโอกาสทางการศึกษาต่อจากโรงเรียนประชานุเคราะห์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ และโรงเรียนโสตศึกษา รวมถึงนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายที่อยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จบการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้พัฒนาความรู้ทักษะฝีมือและเพิ่มพูนศักยภาพในการทำงานด้านบริการและงานโรงแรมเป็นระยะเวลา 6 เดือน (840 ชั่วโมง) และรับเข้าเป็นพนักงานประจำเมื่อจบหลักสูตร ซึ่งเป็นการฝึกโดยผู้ประกอบโดยตรง ทำให้เยาวชนที่ผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรนี้ มีทักษะความรู้ความสามารถตรงกับความต้องการของสถานประกอบกิจการ

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าหลักสูตรที่ดำเนินการนั้นเป็นหลักสูตรเตรียมเข้าทำงาน สาขาพนักงานโรงแรมประกอบด้วยความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานโรงแรม การบริการอาหารและเครื่องดื่ม การปฏิบัติงานครัวและงานผู้ช่วยประกอบอาหาร การปฏิบัติงานด้านแม่บ้านและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานโรงแรม ฝึกทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยจะเริ่มฝึกอบรมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน- 30 กันยายน 2561 ณ หน่วยงานสังกัดกพร.สถาบันและสำนักพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือกระจายฝึกโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราทั้งในกรุงเทพและจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว อาทิ กรุงเทพมหานคร ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ อุดรธานี และพังงา ในปี 2561 มีเยาวชนร่วมฝีกอบรมทั้งสิ้น 103 คน ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการผลิตคนทำงาน ซึ่งตลาดมีความต้องการแรงงานในสาขานี้ไว้บริการนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เป็นจำนวนมาก และรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (new engine of growth) ของรัฐบาลด้วย

นายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กล่าวว่าทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมกันแนะแนวการฝึกอบรมอาชีพให้น้องๆ นักเรียนกลุ่มเป้าหมายถึงในพื้นที่ เพื่อให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะ ความรู้ และมีงานทำ ถ้าผ่านการฝึกอบรมการันตีการมีทำงานอย่างแน่นอน ในช่วงปี 2555-2560 มีเยาวชนที่ผ่านการฝึกอบรมทั้งสิ้น 515 คน โดยในจำนวนนี้เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายจำนวน 63 คน จะหาตำแหน่งที่เหมาะสมในโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เช่น ปฏิบัติงานครัว แม่บ้าน มีรายได้เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 18,000 บาทต่อคนต่อเดือน สามารถช่วยให้น้องๆ กลุ่มนี้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นางสาวขนิษา ประเสรินทร์ (อายุ 24 ปี) กัปตันห้องอาหาร The World โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เล่าว่าได้เข้าร่วมโครงการในช่วงปี 2557 หลังจากจบม.6 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 ยโสธร ที่ตัดสินใจเข้าร่วมก็เนื่องจากครอบครัวไม่สามารถส่งตนเองเรียนต่อได้ และประกอบต้องการทำงานเพื่อให้มีรายได้ส่งน้องอีกคนให้เรียนต่อได้ การฝึกอบรมนอกจากเรื่องหลักสูตรโรงแรมและบริการ ก็ยังถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตประจำวัน เป็นประโยชน์อย่างมาก ปัจจุบันการมีงานทำรู้สึกภาคภูมิใจมากสามารถส่งน้องเรียนและช่วยเหลือทางครอบครับได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้