โครงการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพของ CPF คว้ารางวัล "Thailand PES Award 2017"

พุธ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๐๙:๕๔
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ รับรางวัล "Thailand PES Award 2017" 3 รางวัล จากสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ สพภ. จากการดำเนินโครงการ "ซีพีเอฟ ปลูก-ปัน-ป้อง ป่าชายเลน" จังหวัดชุมพรและสมุทรสาคร และโครงการ "ซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" จังหวัดลพบุรี ตอกย้ำองค์กรที่ร่วมตอบแทนคุณระบบนิเวศตามหลักการ PES

ผศ.ดร.พิทักษ์ จันทร์เจริญ ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (สพภ.) กล่าวว่า การตอบแทนคุณระบบนิเวศ (Payment for Ecosystem Services)หรือ PES เป็นเครื่องมือหนึ่งที่นำมาขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดกาถรอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน และเป็นรูปธรรมอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในทุกระดับ การมอบรางวัล " Thailand PES Award 2017" ในวันนี้ หวังว่าจะเป็นช่องทางในการส่งเสริมทั้งในมิติของวิชาการ มิติของการมีส่วนร่วม มิติของการสื่อสารที่จะเป็นประโยชน์ต่อไป

"ขอแสดงความยินดีและขอขอบคุณหน่วยงานที่ได้รับรางวัล Thailand PES Award 2017 ทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้ง 15 องค์กรที่ร่วมให้การสนับสนุนการดำเนินงาน PES เป็นอย่างดีมาโดยตลอดและขอให้ดำเนินการต่อเนื่องตลอดไป" ประธานกรรมการบริหาร สพภ.กล่าว

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทฯตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้กำหนดกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมสู่ความยั่งยืน ด้าน"ดิน น้ำ ป่าคงอยู่" ดูแลตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ จากการดำเนินโครงการ"ซีพีเอฟ ปลูก-ปัน-ป้อง ป่าชายเลน"เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนพื้นที่ยุทธศาสตร์ของประเทศ 5 จังหวัด และโครงการ"ซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" ฟื้นฟูป่าต้นน้ำลุ่มน้ำป่าสัก พื้นที่เขาพระยาเดินธง จังหวัดลพบุรี

ด้วยความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการดำเนินโครงการปลูกป่าชายเลนและป่าต้นน้ำ สพภ.ได้มอบรางวัล "Thailand PES Award 2017" ให้ซีพีเอฟในฐานะองค์กรผู้ทำความดีในการตอบแทนคุณระบบนิเวศตามหลักการ PES โดยโครงการซีพีเอฟปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน จ.ชุมพร ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จากโครงการที่สนับสนุนให้ชาวชุมชนปลูกและอนุรักษ์ป่าชายเลน ในพื้นที่ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร ให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ และพัฒนาสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเครือข่ายชุมชนรักษ์ดินน้ำป่า ซึ่งปัจจุบันมีการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนในพื้นที่ดังกล่าวกว่า 800ไร่

โครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งปีนี้ได้รับรางวัลจากสพภ.เป็นปีที่ 2 เป็นโครงการที่ซีพีเอฟร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) และชุมชนในพื้นที่ อนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนในพื้นที่ปลูกใหม่และอนุรักษ์กว่า 600 ไร่ พร้อมส่งเสริมอาชีพสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชน

โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง โครงการเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำลุ่มน้ำป่าสัก พื้นที่เขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี บนพื้นที่กว่า 5,900 ไร่ ซึ่งซีพีเอฟสนับสนุนงบประมาณในการดูแลป่า โดยมีจิตอาสาซีพีเอฟ ชาวชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมเพาะกล้า ปลูก ปลูกซ่อม ดูแล สร้างฝายชะลอน้ำ พร้อมทั้งติดตามและวัดผลความหลากหลายทางชีวภาพของพืชและสัตว์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ได้รับรางวัลจากสพภ. หลังจากที่บริษัทฯดำเนินการมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555

"ภายใต้วิสัยทัศน์ของซีพีเอฟสู่การเป็นครัวของโลกที่ยั่งยืน การดำเนินธุรกิจก็ต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ด้วย โดยบริษัทฯกำหนดเป้าหมายกลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคมสู่ความยั่งยืนปี 2563 ภายใต้ 3 เสาหลัก 6 เป้าหมาย 11 เป้าประสงค์ นอกจากนั้น สิ่งที่เราทำยังสนับสนุนเป้าหมายความยั่งยืนของเครือซีพี และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Goals (SDGs) ของสหประชาชาติ " นายวุฒิชัยกล่าว

ทั้งนี้ รางวัล Thailand PES Awards เป็นรางวัลที่สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) มอบให้แก่องค์กรที่ดำเนินงานตามหลักการ PES เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการส่งเสริมผู้ประกอบการที่นำหลักการ PES ไปดำเนินการในองค์กร เพื่อการใช้ประโยชน์ของบริการระบบนิเวศอย่างยั่งยืน สนับสนุนชุมชนผู้ดูแลระบบนิเวศผ่านกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ โดยมีการมอบรางวัลดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2558 และในปี 2560นี้ ซีพีเอฟได้รับ 3 รางวัลจากทั้งหมด 15 รางวัล ซึ่งปีนี้จัดงานมอบรางวัลที่โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้