รัฐให้ทุนไร่ละ 2,000 ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แทนข้าวใน 31 จว.

พฤหัส ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๗
กรมส่งเสริมการเกษตรเชิญชวนชาวนาเข้าร่วม โครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนา ปี 2560/61 รัฐสนับสนุนเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรไร่ละ 2,000 บาท แต่ไม่เกิน 15 ไร่

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนา ปี2560/61 เป็นส่วนหนึ่งถึงความพยายามที่จะสร้างสมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์ให้สอดคล้องกัน ที่มุ่งเน้นเพิ่มผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ปริมาณการผลิตยังไม่เพียงพอกับความต้องการ และลดรอบการทำนา เนื่องจากแต่ละปีมีการทำนาหลายรอบ มีผลผลิตมากเกินความต้องการ ส่งผลให้ข้าวราคาตกต่ำ โดยเป็นการประสานพลังประชารัฐ จากภาคเอกชนผู้รับซื้อผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ผู้จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และสมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย ตลอดจนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และหน่วยงานภาครัฐ อย่างจริงจังครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เพื่อมุ่งหวังให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุดจากปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

สำหรับพื้นที่เข้าร่วมโครงการนั้น ต้องเป็นเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ใช่พื้นที่ซ้ำซ้อนกับพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการอื่นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวในฤดูนาปรัง ตั้งแต่ 1 ไร่ขึ้นไป แต่ไม่เกิน 15 ไร่ มีความเหมาะสมมาก หรือเหมาะสมปานกลางสำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้ง ในพื้นที่นาเขตชลประทาน หรือแหล่งน้ำอื่นที่มีน้ำตลอดฤดูการเพาะปลูก (ตุลาคม 2560 –เมษายน 2561) ใน 31 จังหวัด ดังนี้ ภาคเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง น่าน แพร่ ตาก นครสวรรค์ พะเยา พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ อุทัยธานี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู หนองคาย อุบลราชธานี ภาคกลาง 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชัยนาท สระบุรี และอ่างทอง ภาคตะวันออก 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และภาคตะวันตก 1 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุพรรณบุรี

สำหรับคุณสมบัติของเกษตรกร ที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นหัวหน้าครัวเรือนตามทะเบียนเกษตรกร (ทบก. 01) ของกรมส่งเสริมการเกษตร และเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าว (นาปี) ภายใน 4 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557 - 2560) อย่างน้อยหนึ่งปี ส่วนการรับเงินสนับสนุนหนุน รัฐสนับสนุนเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรไร่ละ 2,000 บาท เป็นค่าเตรียมดิน ค่าปัจจัยการผลิต และกิจกรรมในการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สร้างประสบการณ์ในการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนา ผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ของลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยไม่หักหนี้ที่เกษตรกรเคยมีพันธะสัญญากับ ธ.ก.ส.มาก่อนหน้าเข้าร่วมโครงการ

กรมส่งเสริมการเกษตร จึงขอเชิญชวนชาวนาที่สนใจ สมัครเข้าร่วมโครงการหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูก ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ในวันและเวลาราชการ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้