ร.ร.ปิยะฉัตร จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน พาเด็กๆ ท่องโลกวิทยาศาสตร์ไขความลับมหัศจรรย์แห่งแสงสี ที่ Nanmeebooks Learning Center

พฤหัส ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๓๐
โรงเรียนปิยะฉัตร จังหวัดนนทบุรี จับมือ นานมีบุ๊คส์ พานักเรียนเปิดโลกการเรียนรู้นอกห้องเรียน จัดค่ายวิทยาศาสตร์ One Day Camp ในหัวข้อ "มหัศจรรย์แห่งแสงสี" พาน้องๆ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 กว่า 152 คน ทำการทดลองแบบ Hands-on ผ่านประสบการณ์ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ณ ศูนย์การเรียนรู้นานมีบุ๊คส์เลิร์นนิงเซ็นเตอร์ ซอยสุขุมวิท 31

เริ่มด้วยการสร้างความเข้าใจเรื่องของหลักการแสงสี ในกิจกรรมวงล้อสร้างแสงสี ชวนเด็กๆมาทำการทดสอบการทำงานของสมองกับสายตาของเรา ด้วยการนำอุปกรณ์ไม้จิ้มฟัน มาเสียบลงตรงกลางของกระดาษวงล้อแล้วหมุน จากนั้นจะสังเกตเห็นภาพตรงหน้าที่น่าทึ้งแตกต่างกันออกไป จากนั้นมาร่วมหาคำตอบว่าถ้ากระจกที่สะท้อนเงาของเรา มีรูปทรงอื่นๆ รูปร่างของเราจะออกมาผิดเพี้ยนจากเดิมหรือไม่? ในกิจกรรมกระจกทรงกระบอก ที่สามารถนำอุปกรณ์ใกล้ตัวง่ายๆ อย่างเช่น กระดาษห่อของขวัญสีเงิน มาประยุกต์ใช้เป็นกระจก ม้วนทำเป็นทรงกระบอก และสังเกตรูปทรงของตัวการ์ตูนในกระดาษผ่านกระจกทรงกระบอก เราจะเห็นผลลัพท์ที่น่ามหัศจรรย์ และหลังจากเรียนรู้หลักการวิทยาศาสตร์สุดสนุกจากการทดลองไปแล้ว จึงพาน้องๆ มาฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ผ่านสื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ Hands-on ในศูนย์วิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ Phanomenta ซึ่งประกอบด้วยสถานีวิทยาศาสตร์กว่า 41 สถานี ที่จะช่วยปลุกปั้นทักษะนักวิทย์รุ่นเยาว์อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ สถานีสะพานโค้ง ช่วยฝึกทักษะวิศวกรตัวน้อยด้วยการสร้างสะพานจากท่อนไม้ จากนั้นหลุดเข้าสู่โลกจินตนาการสุดพิศวง จะเกิดอะไรขึ้นหากเราขยับตัวแล้ว เงาไม่ขยับตามไปด้วย ในสถานีเงาปริศนา หรือมาทดสอบประสาทสัมผัสรอบด้าน ฝึกวิเคราะห์เสียงด้วยหลักการฟิสิกส์ใกล้ตัว ในสถานีสเตอริโอ เป็นต้น

น้องปุยฝ้าย ด.ญ.อริน บรรพจุลจินดา อายุ 10 ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กล่าวว่า "หนูชอบที่โรงเรียนมักพาพวกเรามาทำกิจกรรมนอกห้องเรียนแบบนี้ เพราะสนุกมากกว่าอยู่ในห้องเรียน การมาที่ศูนย์การเรียนรู้นานมีบุ๊คส์เลิร์นนิงเซ็นเตอร์ในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ทำให้หนูได้รับความรู้จากพี่ๆ ทีมงาน ที่มากมาย อย่างเช่น กิจกรรมกระจกทรงกระบอก หนูสามารถนำไปต่อยอดในการเรียนวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนได้ รวมถึงได้เรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ ที่มีสถานีให้เล่นมากมาย หนูไม่ต้องคอยจดแต่เนื้อหาตามนิทรรศการที่มีบอกอยู่แล้ว ที่นี่ไม่มีเนื้อหาบอก แต่ทำให้เราได้ฝึกสังเกต ลงมือทำ ช่วยทำให้จดจำได้ดีกว่ามาก ที่ชอบที่สุดคือสถานีเงาปริศนา เพราะเป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่น่าตื่นเต้น ทำให้หนูอยากหาคำตอบ ในสิ่งมหัศจรรย์รอบตัวค่ะ"

ด้าน น้องกัส ด.ช.ธนดล ชัยเดช อายุ 10 ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กล่าวว่า "กิจกรรมกระจกทรงกระบอกทำให้ผมได้รับความรู้ทางวิทยาศาสตร์เรื่องหลักการมุม การหักเห และการสะท้อนของแสง ที่ทำให้สิ่งที่เราเห็นเปลี่ยนแปลงไปได้ ซึ่งจากการได้ลงมือทำการทดลองด้วยตัวเอง ทำให้ผมเกิดความเข้าใจอย่างชัดเจนมากขึ้น ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ จะช่วยผมทำคะแนนสอบได้ดีขึ้นไปอีกอย่างแน่นอนครับ"

เพราะทักษะอัจฉริยะรุ่นเยาว์ สามารถสร้างได้หากได้รับการสนับสนุน ด้วยกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเหมาะสมกับช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ ฉะนั้นการย่อยองค์ความรู้วิทยาศาสตร์ให้เข้าถึงเด็กๆ จึงต้องอาศัยกิจกรรมที่ทั้งสนุกและสอดแทรกองค์ความรู้ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียน และช่วยพัฒนาทักษะชีวิตได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

สำหรับหน่วยงานหรือโรงเรียนที่ต้องการจัดค่ายและกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ให้เด็กๆ นอกห้องเรียน นานมีบุ๊คส์สามารถออกแบบค่ายและกิจกรรมในหลักสูตรที่เหมาะสมสำหรับเด็กทุกช่วงวัย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2662-3000 ต่อ 5226, 4425, 4323 หรือ Call Center 02-662-3000 กด 1 และ www.nanmeebooks.com หรือ www.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4