สสว. ติดอาวุธการตลาดให้ SMEs และ OTOP หวังเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจปีหน้า

ศุกร์ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๗:๑๔
สสว. เดินหน้าให้ความรู้ด้านการตลาดผู้ประกอบการรายย่อยและวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ หวังพัฒนาศักยภาพให้สามารถแข่งขันได้ทั้งการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ เผยโครงการเฟสแรกผลตอบรับดีเยี่ยม พบผู้ประกอบการเข้าร่วมแล้ว 6,487 ราย ใน 22 จังหวัด พร้อมต่อยอดสินค้าของผู้ประกอบการเข้าร่วมแล้วกว่า 2.5 หมื่นผลิตภัณฑ์ เร่งเสริมความแกร่งรายย่อยตามเป้าหมาย 10,000 ราย มั่นใจจะเป็นแรงหนุนดันเศรษฐกิจปี 2561

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้แถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินงาน "กิจกรรมให้ความรู้ด้านการตลาด" ภายใต้โครงการประชารัฐเพื่อวิสาหกิจชุมชนและโครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SMEs Strong / Regular) เพื่อสนับสนุนให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย Micro SMEs และวิสาหกิจชุมชน

ทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายจำนวน 10,000 ราย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการทั่วประเทศอย่างสูง

ผอ.สสว. กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการจัดอบรมสัมมนาและ work shop ใน 3 หัวข้อหลัก ประกอบด้วย ข้อแรก กลยุทธ์การตลาดและวิธีขาย เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค 4.0 ข้อสอง มาตรฐานสินค้าและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อย ปรับแนวคิดรองรับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อการผลิต ด้านความเชื่อมั่นที่ลูกค้ามีต่อกิจการรวมถึงตราสินค้า และข้อสามการตลาดออนไลน์ เน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการทำตลาดออนไลน์ และการสร้างฐานลูกค้าในตลาดโลกออนไลน์ ให้สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการอย่างมีประสิทธิภาพ

กิจกรรมนี้ แบ่งการดำเนินการเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรก สสว.ดำเนินการเอง 11 จังหวัด และ สสว.ร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิตอีก 30 จังหวัด ครอบคลุมผู้ประกอบการทั่วประเทศ ซึ่งการดำเนินงานกำลังจะเสร็จสิ้น

22 จังหวัด และมีผู้ประกอบการเข้าร่วม 6,487 ราย ถือได้ว่าเกินกว่าเป้าหมายของการดำเนิงาน และคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายจำนวน 10,000 ราย ได้ภายในกลางเดือนธันวาคม 2560

"จากการประเมินผลการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา พบว่า ผู้ประกอบการรายย่อยจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ 5 อันดับแรก เรียงลำดับได้ดังต่อไปนี้ 1. การตลาดออนไลน์ 2. สินเชื่อจาก สสว. 3.พื้นที่การจำหน่ายสินค้าภายในประเทศ 4. การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการสร้างตราสินค้า 5. การจับคู่ธุรกิจและงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ" นายสุวรรณชัย กล่าว

ผอ.สสว. กล่าวว่า ผู้ประกอบการรายย่อยส่วนใหญ่มีความเข้าใจและตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อกิจการและผลิตภัณฑ์มากขึ้น ซึ่งกิจกรรมนี้ช่วยทำให้เปลี่ยนแนวคิดและสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้พัฒนาความสามารถด้านการตลาดได้ตรงที่สุด ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า จากความต้องการใน 5 อันดับแรก นั้น เป็นไปในทิศทางเกี่ยวกับด้านการตลาดถึง 4 เรื่อง ซึ่งคาดว่าผู้ประกอบการกว่า 10,000 รายนี้ พร้อมจะเป็นแม่ทัพการตลาดเอสเอ็มอีที่จะสร้างรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ต่อไป

"ภารกิจของ สสว. จากนี้จะมุ่งเน้นการสานต่อกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ตามแผนงบประมาณปี 2561 ตามที่ได้จัดสรรไว้ให้ออกมาดีที่สุด เพื่อส่งเสริมให้ SMEs เติบโตอย่างแท้จริง ในขณะเดียวกัน สสว. ก็พร้อมที่จะเป็นเครื่องมือของภาครัฐที่จะช่วยผนึกกำลังกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อบูรณาการทำงานช่วยเหลือเยียวยา SMEs เป็นการเร่งด่วนตามโจทย์ที่รัฐบาลกำหนด โดยมีสิ่งที่ควบคู่กันไป คือ การสร้างสรรค์พัฒนาสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นได้จริงอย่างรวดเร็ว ภายใต้แนวคิด "Reinventing SMEs Future" คือ การวางรากฐานสร้างอนาคตให้ SMEs ไทย เพื่อรองรับการแข่งขันบนโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมี 3 นโยบายสำคัญ ที่ต้องการผลักดันให้เกิดผลงานเป็นรูปธรรม คือ Transformation, Internationalization และการพัฒนาเครือข่ายกลุ่มใหม่ เพื่อลดอัตราการล้มหายตายจากของ SMEs และส่งเสริมให้ SMEs รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจได้ในโลกการแข่งขันยุคดิจิทัล" ผอ.สสว. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4