เกษตรโชว์ดัชนีรายได้เกษตรกร 10 เดือน โต 7.98% เล็งทั้งปียังขยายตัว มั่นใจ นโยบายเกษตรฯ กระตุ้น ศก.ฐานราก

ศุกร์ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๑
สศก. ระบุ ดัชนีรายได้เกษตรกร รอบ 10 เดือน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 7.98 คาดแนวโน้มทั้งปีดัชนีรายได้เกษตรกรจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 59 จากผลผลิตเกษตรที่เพิ่มขึ้น มั่นใจ นโยบายขับเคลื่อนเกษตรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ดันรายได้เกษตรกรขยายตัวต่อเนื่อง

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมรายได้เกษตรกร สะท้อนจากดัชนีรายได้เกษตรกร ในรอบ 10 เดือน ปี 2560 (ม.ค.-ต.ค. 2560) อยู่ที่ระดับ 156.50 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค. 2559) ร้อยละ 7.98 เป็นผลมาจากดัชนีผลผลิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.69 โดยสินค้าสำคัญที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวนาปรัง ยางพารา และผลไม้

ภาพรวมรายได้เกษตรกรที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการขับเคลื่อนมาตรการภาคการเกษตรต่างๆ ตามนโยบาย ยกกระดาษ A4 ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการกระตุ้นความเป็นอยู่ของเกษตรกรและเศรษฐกิจฐานราก สะท้อนจากรายได้เกษตรกรที่ขยายตัวต่อเนื่อง อาทิ โครงการส่งเสริมเกษตรสมัยใหม่โดยใช้ รูปแบบประชารัฐ การจัดทำแผนบริหารการผลิตการตลาดข้าวครบวงจร เกษตรแบบแปลงใหญ่ และการปรับเปลี่ยนพื้นที่ตามแผนที่ Agri-Map ซึ่งก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนระบบการเพาะปลูกในภาคเกษตรที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ส่งผลให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิต อีกทั้งยังช่วยเพิ่มผลผลิตและคุณภาพของสินค้าเกษตรอีกด้วย

ทั้งนี้ สำหรับแนวโน้มดัชนีรายได้เกษตรกรทั้งปี 2560 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2559 เป็นผลจากผลผลิตสินค้าเกษตรสำคัญที่เพิ่มขึ้น อาทิ ข้าวนาปรัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อยโรงงาน สับประรดโรงงาน ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และผลไม้ นอกจากมาตรการต่างๆ ที่ได้กล่าวในเบื้องต้น แผนการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพในปีนี้ได้ส่งผลให้การเพาะปลูกทำได้มากขึ้นและยังมีน้ำต้นทุนเหลือมากพอสำหรับการทำเกษตรในฤดูแล้งปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ภาคเกษตรในปีหน้ายังคงขยายต่อเนื่อง

การเปลี่ยนแปลงรายได้เกษตรกร

เปรียบเทียบ 2559 2560

กับปีที่ผ่านมา

%YoY

ครึ่งปีแรก ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 มกราคม-ตุลาคม

(10 เดือน)

รายได้เกษตรกร 1.14 16.94 16.70 17.25 -1.84 7.98

ผลผลิตสนค้าเกษตร -2.35 10.54 3.99 19.58 12.75 9.69

ราคาสนค้าเกษตร

ที่มา : จากการคำนวณของศูนย์ปฏิบัติการเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ