บ้านสวนสมุทรสงคราม จัดกิจกรรมวัฒนธรรมและวิถีชีวิตในเรือนไทย ๑๐ แผ่นดิน เปิดบ้านต้อนรับ ผู้ว่าราชการและหัวหน้าหน่วยราชการในจังหวัดสมุทรสงคราม

ศุกร์ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๓
ดร.พจน์ ใจชาญสุขกิจ ประธานพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตบ้านสวนสมุทรสงคราม ให้การต้อนรับ นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยหัวหน่วยงานและเครือข่ายวัฒนธรรมในจังหวัดกว่า ๕๐ ราย ในกิจกรรม " สืบสานวิถีไทยอันงดงามที่บ้านสวนสมุทรสงคราม เรือนไทย ๑๐ แผ่นดิน " ที่ บ้านสวนสมุทรสงคราม ได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ได้จัดขึ้น โดยในกิจกรรมดังกล่าวประกอบด้วย การบรรยายเรื่องเมืองสมุทรสงครามวิถีความเป็นอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารในทุกรัชกาล โดย ดร.พจน์ ใจชาญสุขกิจ การชมเรือนไทยอายุกว่า ๒๐๐ ปี นิทรรศการเสด็จประพาสต้นเมืองสมุทรสงคราม การจัดสานของเล่นจากทางมะพร้าว การทำขนมไทยในสวน และชิมของอร่อยจากชุมชนตลาดน้ำท่าคาในเรือที่ท่าน้ำหน้าเรือน ภายใต้บรรยากาศแบบไทย ยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ โดย ผู้ร่วมงาน ต่างร่วมการสืบสานวัฒนธรรมด้วยการแต่งกายแบบไทยเข้าร่วมกิจกรรม ณ บ้านสวนสมุทรสงคราม The Old Siam Life Museum อัมพวา สมุทรสงคราม

สำหรับ บ้านสวนสมุทรสงคราม The Old Siam Life Museum เป็นบ้านเรือนอยู่อาศัยที่เก่าแก่และสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่ง ของจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ประกอบด้วยเรือนไทยหมู่ขนาดใหญ่ โดย ดร.พจน์ ใจชาญสุขกิจ ชาวจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ทำการบูรณะจากเรือนไทยโบราณดั้งเดิมที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษเป็น รุ่นที่ ๕ ด้วยอายุเรือนกว่า ๒๐๐ ปี สร้างในสมัย รัชกาลที่ ๑ แห่งราชวงศ์จักรี (ราวพ.ศ.๒๓๒๕) แต่ครั้งเป็นประเทศสยาม ประกอบด้วยหมู่เรือนไทยไม้สัก ๕ หลังในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ และเรือนประกอบที่รายล้อม อาทิ เรือนฝาสำหรวด ที่สร้างในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา เรือนหอสมุดที่สร้างในสมัยช่วงกลางยุครัตนโกสินทร์ (รัชกาลที่ ๖) รวมเป็นแหล่งสถาปัตยกรรมเรือนไทยที่เก่าแก่ในรูปแบบบ้านเรือนของเมืองสมุทรสงคราม รวมทั้งหมด ๑๒ หลัง ตัวเรือนตั้งอยู่ภายในสวนมะพร้าว ริมคลองท่าคาเส้นทางเสด็จประพาสต้นของรัชกาลที่ ๕ (พ.ศ.๒๔๔๗) ปัจจุบันเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิต เปิดให้เข้าชม ศึกษาดูงาน จัดบรรยายเรื่องประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและชุมชน สำหรับหมู่คณะที่นัดหมายล่วงหน้าหรือจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสม

บ้านสวนสมุทรสงคราม : Baan Suan Samut Songkhram The Old Siam Life Museum โทร. ๐๘๑-๘๔๐-๕๘๓๒ www.siamlifemuseum.com , e-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น