ปภ.บูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจังหวัดเพชรบุรีเต็มกำลัง - ช่วยเหลือประชาชนครอบคลุมทุกด้าน

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๑๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยทหาร ฝ่ายปกครอง หน่วยชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจังหวัดเพชรบุรีอย่างเต็มกำลัง เน้นการดำเนินงานใน 2 แผนงานหลัก โดยแผนการบริหารจัดการน้ำ นำเครื่องจักรกลเปิดทางน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำและผลักดันน้ำออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด ส่วนแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เน้นดูแลชีวิตความเป็นอยู่ และความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติใน 2 – 3 วันนี้ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาล โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนได้เร่งแก้ไขปัญหาอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด และต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดเพชรบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเพชรบุรี อำเภอบ้านลาด อำเภอท่ายาง และอำเภอบ้านแหลม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นเส้นทางการระบายน้ำและอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำ พื้นที่การเกษตร เขตเทศบาล เมืองเพชรบุรี และบริเวณถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ และขาเข้ากรุงเทพมหานคร เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง และระดับน้ำท่วมอยู่สูงกว่าระดับตลิ่ง รวมถึงมีน้ำหลากเต็มทุ่งของพื้นที่รับน้ำ จึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว แบ่งเป็น 2 แผนงาน ดังนี้ แผนการบริหารจัดการน้ำ ปภ.ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยรวมกว่า 180 รายการ จากศูนย์ ปภ.เขต 2 สุพรรณบุรี และเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ สนับสนุนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยทหาร ฝ่ายปกครอง หน่วยชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่วางแผนบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สอดคล้องกับช่วงเวลาน้ำทะเลหนุน และปริมาณน้ำในพื้นที่ ซึ่งจะสามารถดำเนินการสูบน้ำและผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ได้ตามแผนที่กำหนดไว้ในช่วงเย็นวันนี้ (วันที่ 24 พ.ย.60) พร้อมระดมเครื่องจักรกลเปิดทางน้ำบริเวณริมถนนเพชรเกษม กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ รวมถึงติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำจากลำน้ำให้ต่ำกว่าระดับตลิ่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำและเร่งระบายน้ำผ่านอำเภอบ้านแหลมออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด ตลอดจนนำกระสอบทรายปิดกั้นมิให้น้ำไหลเข้ามาสมทบเพิ่มเติมในพื้นที่สำคัญ โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจ ย่านการค้า และเส้นทางคมนาคม ที่สำคัญ ได้ประสานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีลดการระบายน้ำออกจากเขื่อนเพชรบุรี เพื่อมิให้มีน้ำไหลมาสมทบในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง ทั้งนี้ หากไม่มีฝนตกเพิ่มในพื้นที่ คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและกลับสู่ภาวะปกติใน 2 - 3 วันนี้

นายชยพล กล่าวต่อไปถึงแผนการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดเพชรบุรี ว่า ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกด้าน เน้นดูแลชีวิตความเป็นอยู่ และความปลอดภัยของผู้ประสบภัยเป็นหลัก ในเบื้องต้นได้แจกจ่ายถุงยังชีพ อาหาร น้ำดื่มแก่ประชาชนให้ครอบคลุมทุกครัวเรือน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้บริการขนย้ายสิ่งของ อำนวยความสะดวกในการเดินทาง รวมถึงฟื้นฟูสิ่งสาธารณูปโภค เส้นทางคมนาคมให้ใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว เมื่อสถานการณ์คลี่คลายจะเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อวางแผนฟื้นฟูและเข้าสู่กระบวนการเยียวยาผู้ประสบภัย ท้ายนี้ ขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาล โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนได้เร่งแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด และต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4