หอสมุดดนตรี ในหลวงรัชกาลที่ 9 ศูนย์เรียนรู้เพื่อสร้าง “ศิลปินคนดนตรี”

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๕๔
R Radio Network สถานีวิทยุภายใต้สังกัด ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและกำลังคนอาชีวศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ศทอ.สอศ.) ยังคงสานต่อพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยได้ถ่ายทอดไปยัง 142 สถานีของวิทยาลัยการอาชีพทั่วประเทศ

ในครั้งนี้ได้ร่วมพูดคุยกับอาจารย์พูนผล อรุณรักถาวร ผู้อำนวยการ หอสมุดดนตรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งดูแลมูลนิธิหอสมุดดนตรี ด้วยเช่นกัน เพื่อนำเสนอเรื่องราวอันทรงคุณค่าของการดนตรี ความเป็นมา พันธกิจของหอสมุดดนตรีในการเป็นสถานที่ร่วม ถ่ายทอดพระอัจฉริยะภาพด้านดนตรี ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้กับเยาวชน ผ่าน "รถโมบายมิวสิคหรือรถศูนย์ข้อมูลดนตรี" มาให้ประชาชนผู้สนใจได้เข้าชมพระอัจฉริยภาพทางดนตรีของในหลวงรัชกาลที่ 9

รถศูนย์ข้อมูลดนตรี ได้รวบรวมแหล่งข้อมูลที่สำคัญและทรงคุณค่าด้านประวัติศาสตร์การดนตรีจากหอสมุดแห่งชาติเอาไว้มากมาย เช่น เพลงจากแผ่นเสียงที่หาฟังยากทั่วโลก ตั้งแต่ยุคที่เริ่มมีการบันทึกแผ่นเสียง จนถึงยุคปัจจุบันกว่า 500,000 เพลง รวบรวมข้อมูลของบทเพลงสำคัญที่ก่อให้เกิดประวัติศาสตร์วัฒนธรรมการเริ่มฟังเพลงของชนชาติไทย เช่น เพลงบุหลันลอยเลื่อน ที่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่าเพลงนี้เคยถูกใช้เป็นเพลงสรรเสริญพระบารมีในยุคสมัยรัชกาลที่ 6 เป็นต้น

นอกจากนี้ ไม่เพียงแต่รวบรวมเรื่องราวของดนตรีทั่วไป รถศูนย์ข้อมูลดนตรียังมีจุดประสงค์ที่จะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเพลงพระราชนิพนธ์ และพระอัจฉริยภาพทางการดนตรีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเอาไว้อีกด้วย รวมไปถึงเกร็ดข้อมูลเกี่ยวกับเพลงพระราชนิพนธ์ต่าง ๆ เช่น ความเป็นมาของบทเพลง "แผ่นดินของเรา" ที่เริ่มต้นจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์ในโอกาสที่เจ้าหญิงอเล็กซานดรา แห่งเคนท์ สหราชอาณาจักร เสด็จเยือนประเทศไทยในปี พ.ศ. 2502

"ข้อมูลอันทรงคุณค่าไม่ได้ถูกจัดเก็บเอาไว้แค่ในหอสมุดแห่งชาติเพียงอย่างเดียวแล้วเท่านั้น รถศูนย์ข้อมูลดนตรี จะช่วยเป็นเครื่องมือถ่ายทอดความรู้เรื่องราวเหล่านี้ให้กับเยาวชนคนไทยได้ทั่วประเทศ สืบทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่นตลอดไป และยังสามารถเป็นศูนย์กลางของการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง"

ด้วยความสามารถในการเป็นเครื่องปั่นไฟในตัว และเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย สร้างความสนใจให้กับผู้คนที่พบผ่านไปมาได้อย่างง่ายดาย ซึ่งรถศูนย์ข้อมูลดนตรีเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.2559 เป็นต้นมา โดยทดลองการบริการกับ 3 สถาบันการศึกษา อันได้แก่ โรงเรียนไกลกังวล โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นลำดับแรก ก่อนจะเริ่มเดินทางไปตามพื้นที่และโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศตามความตั้งใจของมูลนิธิ

หอสมุดดนตรี เป็นหน่วยงานที่ไม่มีรายได้ ในส่วนการเพิ่มรายได้เพื่อนำมาบริหารจัดการ มาจากกิจกรรมการจำหน่ายเสื้อ และการจัดคอนเสิร์ตการกุศลในโอกาสต่างๆ และกิจกรรมต่างๆ ที่จะเพิ่มขีดความสามรถทางดนตรีที่เพิ่มขึ้น อาทิ การจัดอบรมทฤษฎีดนตรีสากล ให้กับประชาชนที่สนใจจำนวน 125 ท่าน โดยผู้เข้าอบรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด และได้รับความอนุเคราะห์ค่าใช้จ่ายจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ยังมีอีกหลายเรื่องราวของหอสมุดดนตรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สามารถกดไลค์ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ทาง เฟสบุ๊คของมูลนิธิหอสมุดดนตรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และเว็บไซด์ www.kingramamusic.org

สามารถดาวน์โหลด แอฟพิเคชั่น R Radio Network ได้ทั้งในระบบ IOS และ Android รับฟังเรื่องราวจากคนอาชีวะ R Radio Network ได้ทุกวัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?