Champion E-Sports ROV ระดับนานาชาติ โดย ผศ.สุพล พรหมมาพันธุ์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๒๕
เมื่อวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้ร่วมกันจัดเสวนาพิเศษ Teck Talk #10 ในรายวิชา BUS200, CSC200 และ CSE200 บัณฑิตในอุดมคติ ให้ความรู้กับนักศึกษา หัวข้อ "Champion E-Sports ROV ระดับนานาชาติ" โดยได้รับเกียรติจากวิทยากร คือ คุณชยุตม์ สืบค้า (ไมค์) นักศึกษาสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยศรีปทุม แชมป์ตัวจริง ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์จริง ให้กับรุ่นน้องๆ วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ณ ห้อง Auditorium 1 ชั้น 14 อาคาร 40ปี มหาวิทยาลัยศรีปทุม พอสรุปประมวลความได้ดังนี้

คุณชยุตม์ สืบค้าเล่าว่า เขาเล่นคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่อายุ 3-4 ขวบ ก่อนหน้านี้เคยเล่นเกมเทวัญ, เกมมาริโอ, Hawest Moon, Winding เป็นต้น สมัยก่อนเรียกว่า เป็นคนติดเกมคนหนึ่งเมือนกัน การแบ่งเวลาเล่มเกม ส่วนใหญ่พ่อแม่จะเป็นจัดสรรแบ่งเวลาให้ บางครั้งพ่อแม่ก็จะคอยเตือน โดยเฉพาะบางเกมที่มีการเติมเงิน เพราะเกรงว่าเงินจะหมดไปกับการเล่นเกม เริ่มเข้าร่วมการแข่งขันเกมจริงๆ เมื่อตอนอายุ 15 ปี อยู่ในวงการนักเล่นเกมมา 7 ปีแล้ว มารู้จักการเล่นเกมจริงจัง ตอนเล่น เกมโดต้า หรือ A2 แต่ก็ประสบปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์บ้างเหมือนกัน ต่อมาได้เข้าไปอยู่ในวงการ E-Sports เพราะรู้จักเพื่อนทางออนไลน์ เมื่อเรารู้ตัวเองว่าเราเล่นเก่ง ก็มักจะเข้าไปถามคนอื่นว่ามาเล่นด้วยกันไหม การที่จะไปชวนคนอื่นเล่นนั้น สังเกตดูได้จาก Ranking ของเขาสูง เมื่อเราเล่นชนะ เราก็จะเห็นคนที่เก่งๆ ในระดับ level ที่มีการเพิ่มขึ้น ตอนเป็นเด็ก มีคนชวนเข้าไปเข้ากลุ่ม เช่น เป็นผู้จัดการ และตัวเองเคยมี Level ขึ้นสูงถึง Ranking อันดับที่ 1 เมื่อก่อนการเล่นเกมมีรายได้น้อย ประมาณ 10,000 บาท เมื่อ 5 ปีที่แล้วเขาให้เป็นเงินเดือน ต้องเข้าฝึกซ้อมบ่อยๆ

เคยเดินทางไปแข่งต่างประเทศ ในเกม เมื่อฆ่าแค่ตัวเดียว มีคนฮากันทั้งฮอล (Hall) เวลาลงแข่งเขาจะมีเสื้อทีมให้ ประเทศไทยมีทีมเดียว เดินทางไปแข่งขันที่ประเทศเวียดนาม ในครั้งนั้น มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันหลายประเทศ ได้แก่ ฟิลิปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ เข้าแข่งขันครึ่งปีแรกได้ที่ 2 ครึ่งปีหลังได้รับรางวัลชนะเลิศ ที่ประเทศเวียดนาม และได้ไปแข่งที่ประเทศตุรกี ไปเจอทีมจากต่างชาติ และก็ได้รับชัยชนะ ในการแข่งขันที่ประเทศตุรกีนั้น มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 6 ทีม และต่อมาได้ไปแข่งขันที่ประเทศฝรั่งเศส มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 16 ทีม เมื่อย้อนคิดถึงตนเองตอนที่เล่นเกมอายุ 3 ขวบ จนกระทั่งมาถึงตอนนี้ คิดว่าตนเองมาไกลมาก และก็ไม่เคยคาดคิดว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ ตอนแข่งขันนั้นต้องมีสมาธิ เพราะว่ามีแรงกดดันมาก ทั้งบรรยากาศกองเชียร์ การส่งเสียงแชร์กันสนั่น เพื่อข่มขวัญคู่ต่อสู้ ส่วนใหญ่คนมักจะเชียร์ทีมที่เป็นรอง บรรยากาศการแข่งขันในต่างประเทศสวยงามมาก ไปแข่งทั้งหมด 8 วัน และการแข่งขัน LOL นั้น ต้องมีความชำนาญ มีทักษะการเล่นสูง และต้องซ้อมหนักมากเช่นเดียวกัน

ตอนนี้ เล่มเกม ROV (Realm of Valor) ของค่ายการีน่า (Garena) เป็นการเล่นผ่านโทรศัพท์มือถือ เป็นที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มของวัยรุ่นไทย เน้นการแข่งขันร่วมกันเป็นทีมตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูงที่เรียกกันว่า Level ผู้เล่นสามารถสร้างห้องของตัวเองขึ้นมาได้ และสามารถเข้าไปเล่นกับทีมของเพื่อนได้ ใช้เวลาซ้อมน้อยกว่า ตอนที่ไปแข่งขันที่ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่16 กรกฎาคม พ.ศ.2560) ในนามของทีม Monori Bacon จากประเทศไทย ต้องไปเจอกับทีม AHQ WHITE จากประเทศไต้หวัน สามารถล่นเอาชนะทีมจากประเทศใต้หวัน และได้ชนะเลิศเป็นแชมป์ ได้รับเงินรางวัล 700 ล้านดอง หรือประมาณ 1,044,776 บาท (http://www.admissionpremium.com) ทีมที่เข้าแข่งด้าน ROV ในครั้งนั้นมีทีมจากประเทศไทย เวียดนาม ใต้หวัน ถ้าถามว่า เมื่อมีเงินแล้วอยากซื้ออะไรบ้าง อยากใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง ขอตอบว่า พอมีเงินแล้ว อยากซื้อโทรศัพท์ iPhone และคอมพิวเตอร์ที่มีเครื่องแรงๆ และนำเงินไปช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวได้ นอกจากนี้ก็ยังมีรายได้จาก Live Stream ในการ Live สด เล่นเกม มีคนเข้ามาดู เวลาคนเข้ามาดู เขาอาจจะดูเทคนิคการเล่น เช่น เมื่อมีการเล่นกับคนเก่งๆ ก็จะมีการถ่ายทอดสด เพราะคนที่เขาสนใจอยากจะดู เพราะความเกรียน เป็นแฟลตฟอร์มของการีนา (Karina Live Twitch Five Stream) เมื่อเรากด Subscribe คนก็จะเสียเงิน เมื่อไม่อยากดูโฆษณา เมื่อมีคนส่งของขวัญ และเขาก็จะเอาไปคิดเป็นค่าเงิน เล่น 2 ชั่วโมงต่อวัน จึงได้เงิน

หากถามว่า ได้อะไรจากการเล่นเกมบ้าง? ตอบว่า ได้แนวความคิดเพราะมีคนเขามาดูเรา เช่น ถ้าเราเล่นเก่งก็มีคนเข้ามาดูเรา เหมือนเขาได้แนวทางในการเล่น เขาหากเขาเล่นเอง เขาต้องลองผิดลองถูก ซึ่งต้องใช้เวลานาน แต่ถ้าเข้าไปเรียนรู้จากคนเก่งๆ และพยายามหัดทำตามดูก็จะได้แนวทางการเล่น เหมือนกับ IDOL ซึ่งไม่ต้องใช้เวลามาก นอกจากนี้ การเล่นเกมยังสามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้ได้ เช่น ในเรื่องของความสมัครสมานสามัคคี เพราะเคยมีประสบการณ์เคยโดนไล่ออกจากทีม เมื่อมาเล่น LOL ค่อนข้างเครียดและมีแรงกดดัน บรรยากาศในทีมเครียดมาก และนำสิ่งที่ได้เหล่านั้น มาปรับใช้กับทีมตัวเอง คำแนะนำเล่นเกม ควรเข้ามาเล่นเป็นอาชีพ เพื่อให้เรารู้ว่า เรามีพรสวรรค์หรือเปล่า หากมีพรสวรรค์ก็ลองเข้ามาเล่นดู แต่ถ้าไม่มีพระสวรรค์ก็ไม่ต้องเข้ามาเล่นเพราะจะทำให้เสียเวลา.

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

โทร. 0-2579-1111 ต่อ 2195 โทรสาร 0 2579 1111 ต่อ 2196

อีเมล์ : [email protected] เว็บไซต์ https://www.spu.ac.th/fac/informatics

หรือติดตามกิจกรรมต่างๆได้ที่ https://www.facebook.com/spu.informatics

หรือเยี่ยมชมวิดีทัศน์แนะนำมหาวิทยาลัยศรีปทุมได้ที https://www.youtube.com/user/SPUFriends

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4