ภาพข่าว: เยี่ยมชมการดำเนินงานสหกรณ์อำเภอพบพระส่งเสริมอาชีพปลูกใยกัญชง

พุธ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๐๙:๕๙
นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เยี่ยมชมการส่งเสริมอาชีพแปรรูปต้นกัญชง(Hemp)ของสหกรณ์พัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการพบพระ จำกัด ซึ่งเป็นสหกรณ์ที่ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2558 แต่เดิมสหกรณ์ได้ส่งเสริมการปลูกผักผลไม้เมืองหนาวและพืชไร่ให้แก่ชาวบ้าน ต่อมาสหกรณ์ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ส่งเสริมให้สมาชิกปลูกต้นกัญชง เพื่อนำเส้นใยไปแปรรูปเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า ผ้าพันคอ ซึ่งขณะนี้เป็นที่ต้องการมากในตลาดต่างประเทศ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ และช่วยลดพื้นที่การปลูกข้าวโพดในช่วงฤดูฝน โดยสมาชิกสหกรณ์ที่ปลูกต้นกัญชง 5 ไร่ จะมีรายได้ประมาณ 100,00-125,000 บาทต่อปี ซึ่งเป็นรายได้พอๆกับการปลูกข้าวโพด 30 ไร่ ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นกัญชง คือระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฏาคม ซึ่งการปลูกต้นกัญชงอยู่ภายใต้ระบบควบคุม แบ่งเป็นการปลูกเพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์ ปลูกเพื่อขายต้นสด และปลูกเพื่อผลิตเส้นใย นำมาแปรรูปเป็นเครื่องนุ่งห่ม ขณะนี้มีหน่วยงานต่างๆเข้ามาช่วยแนะนำเรื่องการทำงิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์จากใยกัญชง โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดตากเข้ามาแนะนำการบริหารจัดการธุรกิจให้กับคณะกรรมการสหกรณ์ ซึ่งสหกรณ์ดำเนินธุรกิจหลักคือการจัดหาปัจจัยการผลิตต่างๆ ทั้งเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย เคมีเกษตรและวัสดุการเกษตร และการรวบรวมผลผลิตจากสมาชิก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน
๑๖:๕๑ realme เสริมทัพ Portrait Master! เตรียมนำเข้ารุ่นเล็กสเปกคุ้ม ทั้ง realme 12 5G และ realme 12X 5G
๑๖:๔๕ งานช้อปคุ้มค่าเพื่อบ้าน FURNITURE LIVING DESIGN 2024@BITEC
๑๖:๓๑ แซนดี้กลับมาทวงบัลลังก์แชมป์ Super Car GT3 อีกครั้ง
๑๖:๕๖ อวานี สุขุมวิท กรุงเทพฯ ชวนนักชิมมาปลดล็อคความอร่อยกับเช็ตเมนูอาหารนานาชาติรังสรรค์โดยเชฟภิญโญ เพชรหยอย
๑๖:๕๕ หน้าร้อนประเทศไทย แตะ 45 องศา เปลี่ยนแอร์เครื่องใหม่ อาจเป็นวิธีดับร้อนดีกว่าที่คิด