สนช. – มก. ร่วมมือสามพิมนักสร้างผลิตภัณฑ์สีเขียว 100% จากน้ำยางพารา

พฤหัส ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๔๒
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) และบริษัท สามพิม จำกัด จัดแถลงข่าวลงนามลงนามบันทึกข้อตกลงอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัยอนุสิทธิบัตร เลขที่ 10454 ลงนามสัญญารับทุนสนับสนุนการวิจัย และโครงการนวัตกรรม เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรม "กาวน้ำยางแข็งตัวและไฟลามช้าสำหรับแผ่นบอร์ดจากเศษผ้า" โดยเป็นสารยึดติดที่มาจากกาวน้ำยางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทดแทนกาวสังเคราะห์ ทำให้ผลิต garmento แผ่นบอร์ดจากเศษผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมครอบคลุมทุกส่วนของผลิตภัณฑ์

ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า "บทบาทของ สนช. เป็นองค์กรหลักในการเสริมสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติ เพื่อเพิ่มคุณค่าที่ยั่งยืน ดังนั้นการสร้างโอกาสการเข้าถึงการใช้ประโยนช์จากผลงานวิจัยและพัฒนาที่มีคุณค่าและมีศักยภาพในการร่วมรังสรรค์ต่อยอดองค์ความรู้และแนวความคิดให้เกิดเป็นนวัตกรรมที่สามารถออกสู่ตลาดได้ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และใช้ประโยชน์ได้จริง ดังอย่างของความสำเร็จในโครงการนี้ ที่มีการสร้างนวัตกรรมที่เกิดจากการต่อยอดผลงานวิจัยและพัฒนา มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี มีการพัฒนาร่วมกันในการพัฒนาต่อยอดให้เกิดการผลิตได้จริงเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ สนช. ร่วมสนับสนุนทุนการพัฒนานวัตกรรมให้กับบริษัท สามพิม จำกัด ในการเป็นตัวเร่งที่สำคัญให้เกิดการขับเคลื่อนนวัตกรรมจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาล นอกจากนี้ โครงการนี้ยังช่วยสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมการเกษตรจากยางพารา ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญที่เปรียบเหมือนน้ำมันสีขาวของประเทศไทย ที่จะก่อให้เกิดธุรกิจนวัตกรรมด้านยางพาราและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามแนวโน้มการบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มสูงขึ้นจากทั่วมุมโลก

นายยุทธนา อโนทัยสินทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามพิม จำกัด กล่าวว่า "จากแรงบันดาลใจที่ต้องการนำวัสดุเหลือทิ้งจำนวนมากมายให้เกิดประโยชน์สุงสุด ผลิตภัณฑ์ Garmento Board จึงได้เกิดขึ้นมา โดยเป็นแผ่นบอร์ดจากเศษผ้าเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมสิ่งทอที่นำมาเข้ากระบวนการขึ้นรูปอัดแข็งด้วยใช้กาวสังเคราะห์เป็นตัวเชื่มอประสาน นำมาใช้เป็นวัสดุทางเลือกใหม่เพื่อใช้ทดแทนแผ่นไม้ชนิดอื่นที่มีอยู่ในท้องตลาด อาทิ แผ่นไม้พาร์ติเคิลบอร์ด แผ่นใยไม้อัด ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากตลาดเฟอร์นิเจอร์ในกลุ่มพวกงานออกแบบเฉพาะเป็นอย่างดี ถึงแม้ว่ากาวยึดติดที่เลือกใช้จะปลอดภัยกับผู้บริโภค เนื่องจากปลอดสารยูเรียฟอร์มัลดีไฮด์ แต่ก็ยังเป็นสารสังเคราะห์ ดังนั้นทางบริษัทฯ จึงได้มีแนวคิดร่วมกันในการผลิตแผ่นบอร์ดจากเศษผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมครอบคลุมทุกส่วนของผลิตภัณฑ์ จึงสนใจนำสารยึดติดที่มาจากกาวน้ำยางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทดแทนกาวสังเคราะห์ จึงได้ตกลงรับถ่ายทอดเทคโนโลยีดังกล่าว และร่วมการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ Garmento Board ให้มีสมบัติความแข็งแรงและการใช้งานเท่าเดิม แต่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยในขณะนี้ได้วางแผนการผลิตแผ่นบอร์ดจากเศษผ้าในระดับโรงงานอุตสาหกรรม ขนาดกำลังการผลิต 5,000 แผ่น/เดือน และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ส่งขายทั้งในและต่างประเทศ"

ดร. จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า "มก. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีวิสัยทัศน์ว่า "สร้างสรรค์ศาสตร์แห่งแผ่นดิน สู่สากลเพื่อพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน" โดยการผลิตบุคลากรและผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยในการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะอย่างด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาประเทศในปัจจุบันและอนาคต ในการสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล โดยผลงานวิจัยของ ดร. วีรศักดิ์ สมิทธิพงศ์ ภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้รับอนุสิทธิบัตร เลขที่ 10454 กาวน้ำที่มีส่วนผสมของน้ำยางธรรมชาติ ฟีนอลิกเรซิน กัมโรซิน และกรรมวิธีการผลิต โดยการนำน้ำยางธรรมชาติผสมกับสารยึดติดในกลุ่มฟีนอลิกเรซินและกัมโรซิน ร่วมกับการใช้สารช่วยการยึดติดเพื่อให้กลุ่มสารอินทรีย์กับตัวทำละลายที่เป็นน้ำเข้ากันได้ดี ด้วยการปรับสูตรน้ำยางข้นเพื่อใช้ทาบนวัสดุทำให้แข็งตัวได้และมีการเติมสารหน่วงไฟในกาวน้ำยางทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กาวประเภทนี้สามารถเกิดไฟลามที่ช้า เพื่อประยุกต์ใช้ในการติดวัสดุให้เกิดการเชื่อมโยงอย่างสามมิติ และวัสดุที่ได้มีความแข็งแรง มีสมบัติเทียบเท่ากับกาวสังเคราะห์ได้ นับได้ว่าเป็นการสร้างให้เกิดผลิตภัณฑ์ยางเพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้ยางมากขึ้น รวมทั้งเกิดการเพิ่มมูลค่าให้กับน้ำยางพาราของไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4