คณะกรรมการวางแผนครอบครัวและประชากรแห่งชาติอินโดนีเซีย (BKKBN) เร่งขยายโอกาสในการเข้าถึงการวางแผน-พัฒนาครอบครัว และบริหารจัดการประชากร

ศุกร์ ๐๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๒๑
การประชุมระดับรัฐมนตรีนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาและประชากร (IIMC) ครั้งที่ 14 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28-29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ เมืองยอกยาร์การ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีผู้ร่วมประชุมราว 250 คนจาก 26 ประเทศในเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา มารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านประชากร อนามัยการเจริญพันธุ์ และการวางแผนครอบครัว ซึ่งผลของการประชุมครั้งนี้ปรากฏในปฏิญญายอกยาการ์ตา: ข้อเรียกร้องสู่การปฏิบัติ (Yogyakarta Declaration: Call for Action) ที่มีเป้าหมายเพื่อเร่งขยายโอกาสในการเข้าถึงการวางแผนครอบครัวอย่างเหมาะสมเพื่อให้การพัฒนาและสวัสดิการครอบครัวบรรลุผลสำเร็จ

รับชมข่าวในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่ http://www.prnasia.com/mnr/bkkbn_20171129.shtml

ปฏิญญายอกยาการ์ตาได้สรุปข้อเสนอแนะที่สำคัญๆ สำหรับจัดการการขยายตัวของประชากร การวางแผนครอบครัว และการพัฒนาครอบครัว ซึ่งรวมถึงการยกระดับการเข้าถึงความรู้ในเรื่องสุขอนามัยการเจริญพันธุ์ของวัยรุ่น การวางแผนครอบครัวในเขตเมืองและชนบท การลงทุนในการส่งเสริมนวัตกรรม เช่น ศูนย์ให้คำปรึกษาสำหรับกลุ่มประชากรชายขอบ

ผลการประชุมในครั้งนี้จะถูกนำเสนอต่อที่ประชุมกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UN's CPD) สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 51 ซึ่งจะจัดขึ้นที่นครนิวยอร์ก ในเดือนเมษายน 2561

รัฐบาลอินโดนีเซีย (BKKBN) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม IIMC ครั้งที่ 14 ขึ้น ร่วมกับ PPD และกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ภายใต้หัวข้อ "Sustainable Cities, Human Mobility, and International Migration: A South-South Perspective and Intervention Needs" โดยมีนางปูอัน มหารานี รัฐมนตรีประสานงานการพัฒนามนุษย์และวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดการประชุม

ระหว่างการประชุมดังกล่าว คณะผู้แทนทั้งหมดได้มีโอกาสเยี่ยมชมโครงการ Kampong KB ในตำบล Malangrejo อำเภอ Ngemplak จังหวัดยอกยาการ์ตา เพื่อชมการดำเนินโครงการวางแผนครอบครัวที่ประสบความสำเร็จของประเทศอินโดนีเซีย ซึ่ง Kampong KB เป็นโครงการที่ริเริ่มโดย BKKBN เพื่อพัฒนาพื้นที่ด้อยโอกาสในประเทศ รับประกันการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ การศึกษา รวมถึงทักษะการใช้ชีวิตได้อย่างสะดวก

ทั้งนี้ โครงการ Kampong KB เริ่มดำเนินการในปี 2559 โดยมุ่งให้ความรู้แก่สตรีในเรื่องการเลี้ยงดูบุตร ส่งเสริมทักษะเชิงสร้างสรรค์ และสอนงานฝีมือเพื่อสร้างรายได้หาเลี้ยงครอบครัว นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมการประชุมยังได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ข้อมูลและให้คำปรึกษาสำหรับเยาวชน (PIK-R) ซึ่งเปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการแต่งงานก่อนวัยอันควร ทักษะการใช้ชีวิต รวมถึงความเสมอภาคทางเพศด้วย

ภายใน 15 ปี โครงการวางแผนครอบครัวจะช่วยเพิ่มประชากรวัยเจริญพันธุ์ในอินโดนีเซียได้อย่างมีนัยสำคัญ "ปัจจุบันอัตราส่วนพึ่งพิงอยู่ที่น้อยกว่า 50 และจะลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงจุดต่ำสุดที่ 47 ในระหว่างปี 2571-2574 ซึ่งนี่จะเป็นโอกาสทองในการพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับประชากรอินโดนีเซีย" เอช. โนฟริจัล เลขาธิการใหญ่ของ BKKBN กล่าว

สื่อมวลชนติดต่อ:

Fabiola T

National Population & Family Planning Board

โทรศัพท์: +62-812-8400-7169

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%