นักธุรกิจยุโรปขอรัฐบาลไทยยึดมั่นหลักการสากลภาษียาสูบ หวั่นกีดกันการค้า ลามอุตสาหกรรมอื่น

จันทร์ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๑
สมาคมยูโรเปียนเพื่อธุรกิจและการพาณิชย์ (EABC) แสดงความกังวลเกี่ยวกับกระแสข่าวว่า กระทรวงการคลังอาจพิจารณาระงับหรือยกเลิกโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่ พร้อมแนะรัฐบาลไทยยึดมั่นหลักการไม่เลือกปฏิบัติภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO)

เกี่ยวกับกระแสข่าวที่โรงงานยาสูบเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกหรือทบทวนแก้ไขโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่ซึ่งโรงงานยาสูบมองว่าทำให้กิจการของตนเสียเปรียบผู้นำเข้าบุหรี่นั้น นายสเตฟาน ทอร์สเตน ทอยเชอร์ต ประธานสมาคมยูโรเปียนเพื่อธุรกิจและการพาณิชย์ กล่าวว่า กฎหมายภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่บังคับใช้กับสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิตทุกประเภท มิใช่แค่กับบุหรี่เท่านั้น หลังจากกฎหมายสรรพสามิตใหม่มีผลบังคับใช้ ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมอื่นๆ ต่างก็มีการปรับตัวตามสภาพแวดล้อมใหม่นี้อยู่ตลอด ดังนั้นการบังคับใช้จึงต้องเป็นไปโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ

"ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังได้ให้คำมั่นต่อภาคธุรกิจมาตลอดว่าพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 จะสร้างสภาพแวดล้อมการแข่งขันอย่างเท่าเทียม (level-playing field) สำหรับผู้เล่นทุกรายไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตในประเทศหรือผู้นำเข้า ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับหลักแห่งระบบภาษีที่ดี และยังจะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นของธุรกิจต่างชาติในการประกอบกิจการในประเทศไทย" นายทอยเชอร์ต กล่าว

นายแดเนียล กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามพันธกรณีในมาตรา 3 (การปฏิบัติเยี่ยงชนชาติ) ของความตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้า (GATT) ซึ่งเป็นรากฐานขององค์การการค้าโลก (WTO) นั้น ภาษีหรือกฎระเบียบใดๆ ภายในประเทศจะต้องไม่ถูกนำไปบังคับใช้ในลักษณะที่เป็นการปกป้องการผลิตภายในประเทศ ดังนั้น จึงขอแสนอแนะรัฐบาลไทยให้ยึดมั่นพันธกรณีดังกล่าว ในการพิจารณากำหนดและใช้บังคับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตของสินค้าทุกชนิดมิใช่เฉพาะบุหรี่เท่านั้น

นอกจากนี้ การยกเลิกหรือแก้ไขโครงสร้างภาษีสรรพสามิตของสินค้าบุหรี่หรือสินค้าใดๆ เพื่อเป็นการปกป้องการผลิตภายในประเทศอาจสร้างตัวอย่างให้แก่อุตสาหกรรมอื่นๆ หรือให้แก่กฎระเบียบอื่นๆ ในอนาคต ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อธุรกิจต่างชาติในประเทศไทยได้

"ประเทศไทยกำลังเดินหน้าไปสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ภาษีและกฎระเบียบใดๆ ภายในประเทศจะต้องเอื้อต่อการพัฒนาของการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจของประเทศไทยได้ต่อไป" นายทอยเชอร์ต กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital