เรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าแข่งเดือดวันแรก ลมแรงทีมไทยผลงานดีเยี่ยม

พุธ ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๕๘
การแข่งขันวันแรกของรายการเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 31 ประจำปี พ.ศ. 2560 เปิดฉากด้วยลมแรงตามคาดสูงสุดถึง 19 นอต ซึ่งทำให้เรือใบคีลโบ้ทและมัลติฮัลล์ขับเคี่ยวกันด้วยความเร็วอย่างสนุกสนาน โดยในปีนี้ มีเรือใบร่วมลงแข่งขันทั้งสิ้น 154 ลำ จาก 20 ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็นเรือใบใหญ่ประเภทคีลโบ๊ตและมัลติฮัลส์รวม 83 ลำ ลงแข่งทั้งหมด 11 รุ่น และเรือใบเล็ก "อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้" จำนวน 71 ลำ ผลการแข่งขันปรากฏว่าทีมเรือทีเอชเอ 72 ของไทยโดยกัปตันเควิน และ ทอม วิทคราฟท์ ทีมเรือตัวเก็งของไทยคว้าชัยทั้ง 3 รอบ คว้าตำแหน่งผู้ชนะของวันแรกในรุ่นไออาร์ซี ซีโร่ ส่วนในรุ่นพรีเมียร์ แชมป์เก่าเรือไพน์ แปซิฟิกครองอันดับ 2 ขณะที่ไฮไลท์เรือใบเล็ก เจตวีร์ ยงยืนนาน คว้าชัยในรุ่นออพติมิสต์ชาย ส่วนรุ่นออพติมิสต์หญิง แชมป์ตกเป็นของ พัชรี ศรีงาม ส่วนตัวเก็งอย่าง กีรติ บัวลง คว้าตำแหน่งผู้นำของวันแรกได้ในรุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ดได้ตามคาด

นายจเร ทิพย์สุข ผู้คุมเรือทีเอชเอ 72 ของไทยซึ่งคว้าชัยในวันนี้ รู้สึกภาคภูมิใจอย่างมาก กล่าวว่า "วันนี้ลมดีมากและมีลมแรงมากตลอดทั้งวัน เรือของเราเพิ่งติดตั้งใบเรือจิ๊บใหม่เพื่อรองรับการแล่นด้วยความเร็วโดยที่ยังไม่ได้ทดลองใช้เลยสักครั้ง การแข่งวันนี้จึงทำให้เรารู้ว่าใช้งานได้ดีมาก ส่วนลูกเรือของเราเคยผ่านการฝึกซ้อมในสภาพลมแรงอันทรหดเช่นนี้มาแล้ว โดยเฉพาะการแล่นตามลมซึ่งเราทำได้ดี ในขณะที่นักวางแผนของทีมเราเน้นความสำคัญในเรื่องข้อมูลเชิงลึกเพื่อการปรับปรุงการเล่นของทีม ดังนั้น กล่าวได้ว่า ทีมของเรามีการวางแผนและฝึกซ้อมมาดีมาก โดยมีการแนะนำวิธีการแล่นเรือแก่ลูกเรืออย่างเป็นขั้นตอน ทำให้เราประสานงานกันได้ดีเยี่ยม ขอให้พรุ่งนี้มีสภาพลมเป็นแบบนี้จะดีมากส่วนคู่แข่งสำคัญของเรา คือ เรือวินด์ซีเกอร์และทีมฮอลลีวู้ด ซึ่งเราทำผลงานได้ดีกว่าทั้งสามรอบในวันนี้และทำเวลาออกสตาร์ทได้ดีกว่าทุกครั้ง หลังจากนี้ เราจะกลับไปวางแผนและซ่อมแซมเรือเหมือนทุกครั้ง เพราะนี่คือสิ่งสำคัญที่เราทำทุกวันตลอดการแข่งขัน"

นายอิทธินัย ยิ่งศิริ กัปตันเรือไพน์ แปซิฟิก ในรุ่นพรีเมียร์ ซึ่งครองอันดับสองในวันนี้ตามหลังเรือแอนตีพอดส์ กล่าวว่า "นี่เป็นครั้งที่ 6 ที่เรือไพน์ แปซิฟิก เข้าร่วมแข่งขันในรายการภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ลูกเรือส่วนใหญ่ของเราเคยเล่นให้กับทีมลาวานา ซึ่งเป็นทีมเรือใบฝีมือเยี่ยมของไทยมาหลายปี โดยเรือไพน์ แปซิฟิก สามารถคว้าตำแหน่งแชมป์มาแล้วถึง 4 สมัยติตต่อกัน และถือเป็นตัวเก็งในปีนี้แม้จะต้องพบกับคู่แข่งฝีมือดีมากมาย เราถือว่ารายการภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าเป็นการแข่งขันเรือใบที่มีประวัติศาสตร์อันทรงเกียรติและได้รับการสนับสนุนอย่างดีทั้งจากหน่วยงานท้องถิ่น ผู้สนับสนุน และกองทัพเรือ ดังนั้น ทุกคนจึงพยายามทุ่มเทเพื่อสนับสนุนงานการทำงานของคณะผู้จัดงานอย่างเต็มที่ ให้สมกับการเป็นการแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติแห่งเอเชีย" สำหรับผลการแข่งขันวันแรกสามารถ ดูผลการแข่งขันของแต่ละรุ่นได้ที่นี่

นายเควิน วิทคราฟท์ กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ว่า "การเปิดการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 31 ในวันแรกนี้จะเป็นที่จดจำด้วยสภาพอากาศที่ดีเยี่ยมเอื้อต่อการแข่งขันตลอดทั้งวัน กล่าวได้ว่า นี่เป็นสภาพอากาศในฝันของนักแล่นเรือใบและผู้ชมทุกคนเลยทีเดียว ในนามของคณะผู้จัดงานและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย นี่ถือเป็นรางวัลอันน่าชื่นใจที่ได้เห็นทัพเรือใบจากทั่วโลก มาร่วมแข่งขันกันอย่างสนุกสนานท่ามกลางสภาพอากาศที่มีความท้าทายตลอดวันเช่นนี้"

พิธีเปิดการแข่งขันในคืนที่ผ่านมา สร้างความคึกคักให้แก่นักกีฬาเรือใบอย่างมากหลังพิธีเชิญธงและลั่นระฆังเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมีนักกีฬาเรือใบและลูกทีมมากกว่า 700 ชีวิตเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง และได้เพลิดเพลินกับงานเลี้ยงริมหาด ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมบียอนด์ รีสอร์ต กะตะ โดยภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 31 ประจำปี พ.ศ. 2560 มีเรือใบร่วมลงแข่งขันทั้งสิ้น 154 ลำ จาก 20 ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็นเรือใบใหญ่ประเภทคีลโบ๊ตและมัลติฮัลส์รวม 83 ลำ ลงแข่งทั้งหมด 11 รุ่น และเรือใบเล็กจำนวน 71 ลำ ทั้งหมด 6 รุ่น

สำหรับผลการแข่งขันเรือใบเล็ก "อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้" ในวันแรก เจตวีร์ ยงยืนนาน คว้าชัยในรุ่นออพติมิสต์ชาย ส่วนรุ่นออพติมิสต์หญิง แชมป์ตกเป็นของ พัชรี ศรีงาม ส่วนตัวเก็งอย่าง กีรติ บัวลง ก็ไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวังเมื่อคว้าตำแหน่งผู้นำของวันแรกได้ในรุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด ในขณะรุ่น 4.7 ผู้ชนะได้แก่ พัทธ์ธีรา มีอยู่สามเสน ส่วนรุ่นเลเซอร์เรเดียล ได้แก่ พ.จ.อ.มนัส โพธิ์ทอง ส่วนผู้ชนะรุ่น 420 ผู้ชนะคือทีมของ อดิศักดิ์ กิ่งแก้ว และ กรรณชัย วงผดุง ดูผลการแข่งขันแต่ละรุ่นได้ที่นี่ รายการ "อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้" สนับสนุนโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจขององค์กรในการส่งเสริมการพัฒนาความสามารถของนักกีฬาเรือใบเยาวชนไทยอย่างต่อเนื่อง

การแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 31 ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้สโมสรเรือใบราชวรุณ และร้องขอการสนับสนุนจากกองทัพเรือ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.kingscup.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital