รมว.วธ. กำชับทุกกรมเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนให้ทันตามเป้าหมาย พร้อมจัดสวดมนต์ข้ามปี ในประเทศ-ต่างประเทศ- 16 ประเทศเพื่อนบ้าน

ศุกร์ ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๔๒
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ 11/2560 เมื่อเร็วๆนี้ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2561 ไตรมาส 1 (ตุลาคม – ธันวาคม 2560) ณ วันที่ 20 พฤศจิกายน2560 โดยภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 11.03 ขณะที่งบลงทุนอยู่ที่ร้อยละ 8.41 ทั้งนี้ ได้กำชับให้แต่ละกรมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนไตรมาสที่ 1 ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด นอกจากนี้ ได้รับรายงานความคืบหน้าสุดยอดผลงานทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ในรัชสมัยรัชกาลที่ 9 ที่ได้มอบหมายให้หน่วยงานของ วธ.ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ สมาคม หรือองค์กรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมสาขาต่างๆ ดำเนินการรวบรวมผลงาน พิจารณาคัดเลือกผลงานที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของรัชสมัยรัชกาลที่ 9

ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาคัดเลือกสุดยอดผลงาน โดยเมื่อพิจารณาคัดเลือกเสร็จเรียบร้อยแล้วจะนำผลการพิจารณาสุดยอดผลงานดังกล่าวให้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ในรัชสมัยรัชกาลที่ 9 อาทิ คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ คณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย เป็นต้น คัดเลือกผลงานอีกครั้งเพื่อให้สุดยอดผลงานที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผลงานที่เป็น ที่ยอมรับจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น

นายวีระ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้รับรายงานความคืบหน้าการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี "ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ" พุทธศักราช 2561 เพื่ออุทิศถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัวและตนเองให้มีความสุขตลอดปีใหม่ ตลอดจนเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนลด ละเลิก อบายมุขในเทศกาลปีใหม่ โดยกิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีทั้งส่วนกลางและภูมิภาค กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน 16 จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ จังหวัดตาก ตราด แม่ฮ่องสอน เชียงราย หนองคาย สุรินทร์ เป็นต้น กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในต่างประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา อินเดีย ศรีลังกา สหภาพแห่งเมียนมาร์เป็นต้น และกิจกรรมไหว้พระ 10 วัด ที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี

นอกจากนี้ ได้รับรายงานจากกรมศิลปากรเกี่ยวกับหอสมุดแห่งชาติ ท่าวาสุกรี ที่ปรับปรุงใหม่ โดยเบื้องต้นจะจัดประชุมสัมมนา เสวนา และนิทรรศการในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะเชิญสำนักพิมพ์ต่างๆ เข้าร่วมประชุมและร่วมออกร้านหนังสือดีของสำนักพิมพ์ตั้งแต่เริ่มจัดพิมพ์จนถึงปัจจุบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้