“หมอล็อต” ชวนอาสาฯ ร่วมสร้างแหล่งอาหารสัตว์ป่า ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในกิจกรรม แก่งกระจาน Safe The Wild : Bike Finder Safe The Wild ใน16-17 ธ.ค.นี้

ศุกร์ ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๖
ป่าแก่งกระจาน เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ 1.82 ล้านไร่ ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่มรดกอาเซียน เป็นแหล่งพันธุกรรมของพืชและสัตว์ป่าที่สำคัญแห่งภูมิภาคเอเชีย มีการสำรวจพบสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด หนึ่งในนั้นคือ ช้างป่า ซึ่งมีอยู่ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 อาศัยอยู่บริเวณต้นแม่น้ำเพชรบุรีถึงบ้านกร่าง ห้วยคมกฤต ประมาณ 130 ตัว กลุ่มที่ 2 อยู่บริเวณป่าเด็ง ห้วยสัตว์ใหญ่ หนองพลับ ป่าละอู ประมาณ 130 ตัว ซึ่งชาวจังหวัดเพชรบุรี เคยจับช้างเผือกได้ในป่าแก่งกระจาน และได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปแล้วรวมกว่า 4 เชือก

แต่ปัจจุบันได้เกิดวิกฤตการณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า ทั้งจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ความต้องการพื้นที่ทำกิน อีกทั้งป่าเปลี่ยนสภาพถูกปกคลุมด้วยเถาวัลย์รกทึบทำให้ป่าแก่งกระจานเกิดภาวะ "ป่าถล่ม" สัตว์ป่าขาดแคลนพืชอาหาร ช้างป่าต้องลงมาหากินบริเวณพื้นที่ทำการเกษตรสร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ เป็นเหตุให้มีการทำร้ายช้างป่าจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่บ่อยครั้ง จึงเป็นที่มาของ โครงการแก้ไขปัญหาช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาระหว่างคนกับช้างป่า

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดย หัวหน้ามานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน , หมอล็อต น. สพ. ภัทรพล มณีอ่อน พร้อมด้วยกลุ่มมิตรภาพสร้างสรรค์ Bike Finder จึงขอเชิญชวนอาสาสมัครร่วมอนุรักษ์ป่า ในกิจกรรม แก่งกระจาน Safe The Wild : Bike Finder Safe The Wild #1 ปั่นจักรยาน รักษ์ป่า สร้างแหล่งน้ำ แหล่งอาหารสัตว์ป่า ในวันที่ 16 - 17 ธ.ค. 2560 ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

"หมอล็อต" น.สพ. ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์สัตว์ป่า ประจำกรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยถึงรายละเอียด โครงการแก้ไขปัญหาช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดังกล่าวว่า จัดตั้งขึ้นเพื่อต้องการให้ คน ช้าง ป่า สามารถพึ่งพาอาศัยกันอย่างยั่งยืน และลดปัญหาการทำความเสียหายแก่พืชไร่ของราษฎร ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้คนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ช้างและสัตว์ป่ามิให้สูญพันธุ์ต่อไป

"ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาช้างถูกมนุษย์ทำร้ายทั้งทางตรงและทางอ้อม สภาพแวดล้อมจะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของช้างได้ทางหนึ่ง เราช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้ด้วย วิธีการสร้างแหล่งอาหาร คือ สร้างแปลงพืช พื้นที่ทุ่งหญ้า โป่งดิน โป่งน้ำ เพิ่มแหล่งอาหารของช้างป่า และสัตว์ป่า ในเขตป่าลึก เพื่อให้สัตว์ป่าได้มาใช้ประโยชน์โดยไม่ถูกรบกวนจากมนุษย์ นอกจากนี้ยังต้องกำจัดหรือสางเถาวัลย์ที่มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ป่าออกไป เนื่องจากน้ำหนักของเถาวัลย์ที่ปกคลุมเรือนยอดกดทับไม้ยืนต้นหักโค่น จึงต้องพลิกฟื้นแก่งกระจานจากการเป็นป่าถล่ม ให้กลายมาเป็นป่าโปร่ง ซึ่งจะช่วยให้ต้นไม้และลูกไม้สามารถเจริญเติบโตได้ดี เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย สามารถป้องกันสัตว์ป่าอพยพย้ายถิ่นอาศัยออกจากพื้นที่ค่อนข้างได้ผล จึงเป็นแนวทางหลักที่จะนำไปใช้ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่าในทุกพื้นที่ให้ลดน้อยลงต่อไป" หมอล็อต เผยถึงรายละเอียดและแนวทางการดำเนินโครงการฯ

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ธรรมชาติ กับกิจกรรมแก่งกระจาน Safe The Wild : Bike Finder Safe The Wild #1 ปั่นจักรยาน รักษ์ป่า สร้างแหล่งน้ำ แหล่งอาหารสัตว์ป่า ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในวันที่ 16-17 ธ.ค.นี้ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเพจ Bike Finder https://www.facebook.com/BikeFinderThailand/ #ปลูกปาในใจคน #จากภูผาสู่มหานที #BikeFinderInspiration #SurvivalTogether

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง