UNHCR เปิด “เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 7” ด้วยภาพยนตร์เจ้าของรางวัลระดับโลกเรื่อง “Human Flow”

อังคาร ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๗
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ (UNHCR) จัด "เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 7" นำเสนอภาพยนตร์และสารคดีเกี่ยวกับชีวิตของผู้ลี้ภัยที่ได้รับรางวัลและคำยกย่องจากทั่วโลก เพื่อส่งเสริมการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับชีวิตจริงของผู้ลี้ภัยที่ถูกบังคับให้ออกจากบ้านของตนเองเนื่องจากความขัดแย้ง และการประหัตประหาร

พิธีเปิดงานในคืนวันที่ 7 ธันวาคม 2560 ได้รับความสนใจจากคณะทูตานุทูต และสื่อมวลชนเข้าร่วมชมภาพยนตร์รอบปฐมฤกษ์เรื่อง "Human Flow" กำกับโดยศิลปินชื่อดังก้องโลก อ้าย เว่ยเว่ย โดยภาพยนตร์เรื่อง Human Flow ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดฉายในประเทศไทย ภาพยนตร์ได้บอกเล่าการเดินทางของผู้คนทั่วโลกที่ถูกบีบบังคับให้ออกจากประเทศตนเอง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยจำนวนมหาศาลและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพวกเขาเหล่านั้นในฐานะมนุษย์คนหนึ่งบนโลกใบนี้

"จำนวนผู้คนที่พลัดพรากจากบ้านตนเองมีจำนวนสูงกว่า 65 ล้านคนทั่วโลกในปีนี้" เพีย คาร์เมลา พากีโอ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายคุ้มครอง UNHCR กล่าวในคืนวันเปิดเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย "สำหรับปีนี้ เราคัดเลือกภาพยนตร์ทั้ง 6 เรื่องเพื่อนำเสนอเรื่องราวของผู้คนที่อยู่เบื้องหลังสถิติจำนวนมหาศาลนี้ โดยเราเน้นย้ำว่าผู้ลี้ภัยเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับพวกเราทุกคน เพียงแต่พวกเขาผ่านความยากลำบากในการถูกบังคับให้ออกจากบ้านเรือนของตนเอง"

นอกจากภาพยนตร์ซึ่งฉายในรอบปฐมฤกษ์ เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ 7 ยังนำเสนอภาพยนตร์และสารคดีระดับคุณภาพอีก 5 เรื่อง ดังนี้

Return to Homs กำกับโดย Talal Derki จากประเทศซีเรีย หนังสารคดีทรงพลังที่ใช้เวลาถ่ายทำนานกว่า 3 ปี ติดตามชีวิตของสองเด็กหนุ่มนับจากวันที่เริ่มฝันถึงเสรีภาพ และผลลัพธ์ของสงครามที่ฉีกทำลายชีวิตของคนหนุ่มสาวไปตลอดกาล

After Spring กำกับโดย Ellen Martinez และ Steph Ching จากประเทศสหรัฐอเมริกา บอกเล่าชีวิตจริงของครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวซีเรียสองครอบครัวที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของชีวิต และเรื่องราวของกลุ่มเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมที่ต้องต่อสู้เพื่อต่อลมหายใจในค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก

The Zookeeper's Wife กำกับโดย Niki Caro จากประเทศสหรัฐอเมริกา ถ่ายทอดชีวิตจริงของผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องกลายมาเป็นวีรสตรีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปี ค.ศ.1939 ในโปแลนด์ (ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด)

Refugee: The Eritrean Exodus กำกับโดย Chris Cotter ภาพยนตร์สารคดีจากประเทศสหรัฐอเมริกา เจ้าของรางวัลเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ ซึ่งตามติดชีวิตผู้ลี้ภัยชาวเอริเทรียผ่านเอธิโอเปียไปจนถึงอิสราเอล โดยต้องเดินทางผ่านค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่งที่ยังไม่เคยมีใครถ่ายทำในพื้นที่เขตอาฟาร์ของประเทศเอธิโอเปีย

Cast from the Storm กำกับโดย David Mason จากประเทศออสเตรเลีย สารคดีที่บอกเล่าความรู้สึกของกลุ่มเยาวชนที่ต้องถูกบังคับให้ลี้ภัย สิ่งที่พวกเขาต้องเผชิญในเวลาต่อมา และความสำคัญของการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในออสเตรเลีย

เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ 7 เปิดให้ผู้ชมเข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม 2560 ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ โดยสามารถจองที่นั่งผ่านทางเฟซบุ๊กของ UNHCR Thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้