Wildlife Justice Commission ส่งสำนวนคดีแฟ้มใหม่ว่าด้วยเครือข่ายลักลอบค้าสัตว์ป่าแก่รัฐบาลเวียดนาม

อังคาร ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๒๕
แฟ้มสำนวนคดีนี้แสดงหลักฐานเกี่ยวกับขบวนการลักลอบค้าชิ้นส่วนสัตว์ป่ามูลค่าสูงกว่า 15 ล้านดอลลาร์

หนึ่งปีหลังจาก WJC ได้จัดทำประชาพิจารณ์ ทางหน่วยงานก็สามารถหาหลักฐานที่แน่นหนาให้กับรัฐบาลเวียดนามเพื่อร่วมมือกันกวาดล้างอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการค้าสัตว์ป่า และแจ้งความคืบหน้าในการนำข้อแนะนำจากประชาพิจารณ์ไปปฏิบัติ

Wildlife Justice Commission (WJC, http://www.wildlifejustice.org ) ได้ส่งสำนวนคดีแฟ้มใหม่แก่เจ้าหน้าที่เวียดนาม โดยมีการรวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับเครือข่ายขบวนการลักลอบค้าสัตว์ในเวียดนาม ซึ่งประกอบด้วยงาช้างและนอแรดมูลค่ากว่า 15 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 15 เดือน

(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/617360/Rhino_Horns.jpg )

การส่งแฟ้มคดีมีขึ้น 1 ปีหลังจากที่ WJC ได้จัดทำประชาพิจารณ์ครั้งแรกในเวียดนาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในการสนับสนุนให้หน่วยงานเวียดนามทลายเครือข่ายลักลอบค้าสัตว์ป่าในประเทศ

WJC ได้จัดทำประชาพิจารณ์ครั้งแรกในเดือนพ.ย. 2559 หลังจากที่เข้าไปตรวจสอบแหล่งลักลอบค้าสัตว์ป่าในหมู่บ้าน Nhi Khe ของเวียดนามเป็นเวลา 18 เดือน โดยหลังจากทำประชาพิจารณ์แล้วเสร็จ ทาง WJC ก็ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของหน่วยงานบังคับกฎหมายของเวียดนาม จากนั้น 1 ปีถัดมา การค้าชิ้นส่วนสัตว์ป่าผิดกฎหมายอย่างโจ่งแจ้งในหมู่บ้านแห่งนี้ก็ถูกกวาดล้างไปแล้วส่วนใหญ่ อันเป็นผลจากความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำลายขบวนการค้าสัตว์ป่าในเวียดนามให้สิ้นซาก

การจับกุมครั้งใหญ่ทำให้เครือข่ายลักลอบค้าสัตว์ป่าในที่อื่นๆของเวียดนามได้รับผลกระทบตามไปด้วย โดยหัวหน้า 1 ใน 5 ขบวนการค้าสัตว์ป่า ซึ่งเป็นผู้ค้ารายใหญ่ ถูกจับกุมในช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาพร้อมของกลางเป็นนอแรดน้ำหนักรวม 36 กิโลกรัม "การจับกุมพ่อค้ารายใหญ่ได้สร้างขวัญกำลังใจเป็นอย่างมากในการสืบสาวถึงตัวบุคคลที่อยู่ชั้นบนสุดของห่วงโซ่อุปทาน" โอลิเวีย สวาค-โกลด์แมน ผู้อำนวยการบริหารของ WJC กล่าว

WJC ยังคงจับตาความเคลื่อนไหวของเครือข่ายลักลอบค้าสัตว์ป่าใน Nhi Khe และได้แกะรอยกิจกรรมผิดกฎมายต่างๆ รวมถึงสืบหาเครือข่ายลักลอบค้าสัตว์ในพื้นที่อื่นๆของเวียดนาม และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการทลายเครือข่ายเหล่านี้

อ่านข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเต็มได้ที่ https://goo.gl/SqqjSN

WJC คือมูลนิธิในเมืองเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และมีการดำเนินงานทั่วโลกเพื่อสกัดและช่วยทลายเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ป่า โดยเฉพาะการลักลอบค้าสัตว์ป่า ไม้ซุง และสัตว์น้ำอย่างผิดกฎหมาย

ที่มา: The Wildlife Justice Commission

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้