ตลาดกลางราชบุรี ชูสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ คุมเข้มผลผลิตเอาใจคนรักสุขภาพ

พุธ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๔๗
ตลาดศรีเมืองชูสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ เปิดตลาดแหล่งนัดพบการซื้อขายสินค้าเกษตรที่มีผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าผักและผลไม้ ส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ผ่านวิธีการประมูลราคากันอย่างเปิดเผย ภายใต้ราคาที่เป็นธรรม รวมถึงให้บริการด้านข้อมูลข่าวสารทางการตลาดเพื่อประกอบการซื้อขาย สามารถสร้างเงินสะพัดได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท/เดือน

นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตลาดศรีเมือง จังหวัดราชบุรี ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดกลางผักและผลไม้ ที่มีศักยภาพการซื้อขายสูง เนื่องจากเป็นแหล่งรวมสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพสูง ผักผลไม้มีความสดใหม่ อีกทั้งมีการตรวจสอบมาตรฐานด้านสารเคมีที่ปนเปื้อนมากับผักมาอย่างเข้มข้น เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าสินค้าเกษตรจากตลาดศรีเมือง เป็นผักปลอดสารพิษมีความปลอดภัย โดยปัจจุบันมีผู้ซื้อผู้ขายจำนวนกว่า 5,000 ราย/วัน เรามีการคัดสรรเกษตรกรที่มีสินค้าเกษตรปลอดสารเคมี 37-40 ราย ปริมาณในการซื้อขายผักปลอดสารพิษประมาณ 30-35 ตัน/วัน โดยเรามีการสุ่มตัวอย่างไม่ต่ำกว่า 100 ตัวอย่าง เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ

"ซึ่งทางตลาดศรีเมืองได้มีการตั้งศูนย์ตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหารและปัจจัยการผลิต เพื่อสุ่มตรวจสอบสินค้าพืชผักว่ามีสารเคมีหรือไม่ เพื่อให้สินค้าจากตลาดศรีเมือง มีคุณภาพผ่าน มาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practice) และFFT (From Farm to Table) เป็นการการันตีสินค้าคุณภาพสูงและสดใหม่อีกด้วย" นายฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ทางตลาดศรีเมืองให้บริการผักปลอดสารพิษตั้งแต่ 9 โมง ถึง 11 โมง ซึ่งจะเป็นสินค้าเกษตรที่ปลอดสารพิษที่ตลาดได้คัดสรรเท่านั้น เกินเที่ยงไปแล้วจะเป็นกลุ่มเกษตรกรทั่วไป ทำให้เกิดเงินสะพัดกว่า

1 ล้านบาทต่อวันหรือประมาณ 30 ล้านบาทต่อเดือน สำหรับเงื่อนไขการเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลางแห่งนี้ก็ไม่ได้มีความซับซ้อนแต่อย่างใด เพียงเสียค่าละวางและค่าพื้นที่รถกระบะ เฉลี่ยผัก 120 บาท จนถึง 220 บาทต่อคัน และผลไม้ 150 บาท ถึง 240 บาทต่อคันเท่านั้น ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งของตลาดศรีเมืองได้แล้ว

"นอกจากนี้ทางกรมฯ ยังได้มีการต่อยอดพัฒนา โดยจัดทำเว็บไซต์ตลาดกลางออนไลน์ขึ้น เพื่อลดขั้นตอนค่าใช้จ่ายทางการตลาด เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้แก่เกษตรกร อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าในตลาดกลางสินค้าเกษตรที่อยู่ในความดูแลของกรมฯ เพื่อให้เกษตรกรหรือผู้ค้าสามารถประกอบการวางแผนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทางหนึ่ง" นายฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ยังมีตลาดกลางที่จังหวัดอุดรธานี หรือ "ตลาดอุดรเมืองทอง" ที่มีการจัดสรรพื้นที่ขายผักปลอดสารพิษอีกแห่งหนึ่ง และเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายในการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

โดยสาเหตุที่ทำให้ตลาดอุดรเมืองทองได้แรงสนับสนุนสู่การเป็นตลาดกลาง เนื่องจากมีศักยภาพที่โดดเด่น โดยเฉพาะด้านการค้าขายในตลาดต่างประเทศ เพราะมีภูมิศาสตร์เชื่อมโยงกับประเทศจีนตอนใต้ โดยรับผลผลิตทางการเกษตรจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยเป็นหลัก และยังมีผลผลิตทางการเกษตรจากทั่วทุกภูมิภาค ด้วยประสิทธิภาพของตลาดอุดรเมืองทองนี้เอง จึงเหมาะแก่การยกระดับสู่ตลาดกลาง เพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าเกษตรไปทั่วประเทศ หรือประเทศเพื่อนบ้านอีกทางหนึ่ง

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลางสินค้าเกษตร หรือซื้อหาสินค้าเกษตรคุณภาพดีได้ทั่วทุกภาคของประเทศได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ ตลาดกลางออนไลน์ http://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ