กรมการค้าภายใน สนับสนุนเกษตรกร-ผู้ประกอบการไทย จัดอบรมให้ความรู้เพื่อยกระดับตลาดกลางผักและผลไม้ ที่จังหวัดเพชรบูรณ์

พฤหัส ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๔
กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร และผู้ประกอบการให้มีศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อยกระดับรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อย

ดังนั้น กรมการค้าภายใน จึงได้จัดทำ "โครงการอบรมให้ความรู้เพื่อยกระดับตลาดกลางผักและผลไม้ในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน" ขึ้น โดยตลาดกลางสินค้าเกษตรเป็นกลไกการรวบรวมและกระจายผลผลิตทางการเกษตร และเป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลให้เกิดความเป็นธรรมทางการค้าทั้งในด้านราคาและปริมาณ อีกทั้งเป็นการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกรให้มีกระบวนการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ปรับตัวและเรียนรู้รูปแบบการจำหน่ายที่หลากหลาย เพื่อการเพิ่มช่องทางการตลาดมากขึ้น โดยได้จัดอบรมให้กับผู้ประกอบการตลาดกลาง ผู้ค้า เกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 100 คน ให้ความรู้และศักยภาพในเรื่อง "การตลาดสมัยใหม่" "แนวคิด/ทิศทางเกษตรอินทรีย์ของไทย" และ "การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าด้วยการพัฒนาและเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อยืดอายุผักและผลไม้" จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเมื่อวันที่ 13 – 14 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ หล่มสัก ณัฐติรัตน์ แกรนด์ โฮเต็ล อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงหลักการและความสำคัญของตลาดกลางว่าหลักการของตลาดกลางก็คือให้ผู้ค้าผู้ขายมาเจอกันกับผู้ซื้อ "ตลาดกลางจึงเข้ามามีบทบาทเป็นกรรมการโดยมีภาครัฐเข้ามาช่วยในการกำกับดูแลในเรื่องของตาชั่ง ในเรื่องของการติดป้ายแสดงราคา แล้วก็ในเรื่องของการจับผู้ซื้อและผู้ขายจำนวนมากรายให้มาพบกัน เพื่อให้เกิดการแข่งขันในตลาดอย่างสมบูรณ์มากที่สุด หากมีผู้ซื้อผู้ขายมากขึ้น การแข่งขันก็จะมากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งนั่นจะทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้มีโอกาสสำรวจราคาควรจะเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม หากลองไปถามเกษตรกรที่ค้าขายสินค้าตัวเองอยู่ในตลาดกลางของกรมการค้าภายในในปัจจุบัน ก็จะพบว่าเกษตรกรเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถขายผลิตผลทางการเกษตรของตัวเองได้ในราคาที่มากยิ่งขึ้นกว่าที่เคยขายตรงกับผู้ซื้อในอดีต นี่คือบทบาทและเป็นวัตถุประสงค์ของตลาดกลางสินค้าเกษตรในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน ในการช่วยยกระดับพี่น้องเกษตรกรให้สามารถขายผลผลิตของตัวเองให้ได้รับราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมมากที่สุด เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของพี่น้องเกษตรกร" ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการตลาดกลาง ผู้ค้า เกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดใกล้เคียง ที่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ จะได้รับองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมไปต่อยอดและปรับใช้ให้เป็นช่องทางในการซื้อขายสินค้าเกษตรได้ต่อไปในอนาคต

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลาง หรือซื้อหาสินค้าของตลาดกลาง โดยการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ทั่วทุกภาคของประเทศได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ตลาดกลางออนไลน์http://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?