นิทรรศการศิลปะ 'ครุฑวิหคเทวะแห่งพลังอำนาจ’ รองศาสตราจารย์ ดร.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์

พฤหัส ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๒๓
"จากดุษฎีนิพนธ์สู่จินตนาการปรากฏรูปเหรียญครุฑและครุฑลอยองค์ที่งดงามรังสรรค์ขึ้นในฐานะเทพวิหกที่ทรงพลังอำนาจ ที่ถึงพร้อมด้วยความงามพุทธศิลป์และเข้มขลังเปี่ยมด้วยพุทธคุณเป็นศิลปะมงคล" รศ.ดร.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์ สุดยอดศิลปินพุทธศิลป์ชื่อดัง อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะไทย ภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวถึงนิทรรศการศิลปะที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค. นี้

"ผลงานองค์ครุฑมหาอำนาจที่สร้างขึ้นนับว่าสร้างความสนใจ ทั้งงานพุทธศิลป์และวงการพระเครื่องโดยเฉพาะครุฑที่สร้างชื่อเสียง เป็นอย่างยิ่งก็คือ "ครุฑพราวรุ้ง" ที่มีตัวองค์งดงามรูปลักษณ์ทางศิลปะมีกล้ามเนื้อ และลวดลายอันวิจิตร มีสีตัวองค์ครุฑเป็นสีรุ้ง แวววาวเพริดแพร้ว งามตา ทั้งลวดลายวิจิตรพิสดาร ที่สำคัญบนเศียรมีพระพุทธองค์ประดิษฐานอยู่ ถือได้ว่าเป็นครุฑที่มีนัยอยู่โดยใต้พุทธศาสนา เป็นครุฑที่มีธรรมะ เพราะครุฑเป็นหนึ่งในผู้อภิบาลปกปักษ์รักษาพระพุทธศาสนา" รศ.ดร.สุวัฒน์ กล่าว

ผลงานครุฑสร้างสรรค์ขึ้นจากแรงบันดาลใจจากสัตว์หิมพานต์ที่ได้ศึกษาค้นคว้าในเชิงลึก โดยหยิบยกองค์พญาครุฑ เป็นตัวแรกที่นำมาสร้างสรรค์จนเกิดความงามที่ลงตัว สู่สายตานักสะสมในเมืองไทยและต่างชาติมาหลายรุ่นแล้ว นิทรรศการศิลปะ Art Meeting & Mini Exhibition ครั้งที่ 3 นี้จึงเป็นกึ่งบทสรุปของงานศิลปกรรมรูปครุฑ ทั้งเป็นงานจิตรกรรม ประติมากรรมและงานศิลปะมงคลขนาดเล็ก ที่มีทั้งครุฑลอยองค์ และเหรียญ ทั้งรูปทรงกลมและเหรียญสี่เหลี่ยม ที่ส่งปรากฏการณ์แก่นักสะสมความงามและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจในการทำความดีงาม สู่นิพพานจะมีการแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

ชุดกว่าจะมาเป็นครุฑ การสร้างสรรค์งานประณีตศิลปะและศิลปะมงคลใช้เวลามากจะเห็นตั้งแต่การแกะรูปที่เป็นแว๊กหรือต้นแบบเทียน จนถึงแม่พิมพ์รุ่นที่ผ่านมาแสดงกระบวนการกว่าจะมาเป็นครุฑ มีวิทยากรที่อาจารย์มอบหมายให้บรรยายให้ข้อมูล

ชุดภาพเขียนจิตรกรรม ครุฑวิหดเทวะแห่งพลังอำนาจ จะเป็นภาพวาดครุฑ ทั้งบนกระดาษและบนผ้าใบ ในท่าทรงพลังอำนาจ โดยใช้สีอะครีลิคบนผ้าใบ จำนวน 15 ภาพ ให้ท่านได้ชม

ชุดประติมากรรมครุฑ 3 องค์ ทั้งขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก นำมาจัดนิทรรศการให้เห็นถึงผลงานอันพิเศษ ในแต่ละชิ้น มีความวิจิตรพิสดาร ทรงคุณค่า ซึ่งทั้งหมดจะมีครุฑที่สามารถจับจองได้เฉพาะงานนี้ที่นักสะสมต่างตบเท้าเข้ามารอคอยเป็นเจ้าของ คือ ครุฑ "พลังบารมี"เนื้อนวะชุบโรเดี้ยม ลงยาสีดำ งดงาม เข้มขลัง ทรงพลังบารมี เสริมดวงและเพิ่มบารมีแก่ผู้สวมใส่ครอบครอง

นิทรรศการศิลปะนี้ จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ณ อมตลันตา สุวรรณภูมิ พบกับกิจกรรมการเสวนาครุฑวิหคเทวะแห่งพลังอำนาจ นิทรรศการศิลปะ รวมถึงกิจกรรมร่วมสนุกเกี่ยวกับผลงานศิลปะมงคล สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/suwatsaenkattiyaratart

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4