วธ.ร่วมเปิดเวทีเสวนาเผยแพร่องค์ความรู้ประเพณีปอยส่างลองหวังให้ประชาชน เด็ก สืบสานอนุรักษ์พัฒนาสู่การท่องเที่ยวทางแสวงบุญ 15-17 ธ.ค.นี้ ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

พฤหัส ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๖
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่ รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมให้ประชาชนยึดมั่นในศาสนา ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีวัฒนธรรม อันจะนำพาประเทศไทยไปสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน เพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวสู่รูปธรรม กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) บูรณาการร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเครือข่ายด้านวัฒนธรรม กำหนดจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อนุรักษ์สืบสานประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น : ปอยส่างลอง ชุมชนคุณธรรมและการท่องเที่ยวเส้นทางแสวงบุญ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปีงบประมาณ 2561 ระหว่างวันที่ 15 - 17 ธันวาคม 2560 ณ ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน และชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนผาบ่อง ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

"ปีนี้วธ. เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับประเพณีปอยส่างลอง เน้นเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างประชาชนที่เป็นเจ้าของวัฒนธรรม ให้เกิดจิตสำนึกอนุรักษ์สืบสานประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นปอยส่างลอง มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ประชาชน เด็ก เยาวชนศึกษาดูงานแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน" ปลัด วธ. กล่าว

ปลัดวธ. กล่าวต่อไปว่าสำหรับการเสวนาทางวิชาการเกี่ยวกับประเพณีปอยส่างลองสำคัญ อาทิ ความเปลี่ยนแปลง : ประเพณีปอยส่างลองจากอดีตถึงปัจจุบัน,การเสวนาหัวข้อ "อะไรคือจารีตและพิธีกรรมที่แตกต่างกันของแต่ละพื้นที่" , การเสวนา หัวข้อ "แนวทางการพัฒนาความร่วมมือในการจัดงานประเพณีปอยส่างลองตามวิถีดั้งเดิม" การเสวนา หัวข้อ "กระบวนการและวิธีการในการอนุรักษ์สืบสาน ประเพณีปอยส่างลองเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต" โดย วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ทางวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนสภาวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่นการจัดทำเครื่องอัฐบริขารขบวนแห่ปอยส่างลองประกอบด้วยอุ๊บเจ้าพาราโคหลู่หางป๋าการทำพุ่มเงินพุ่มทองและการทำข้าวโป๊กข้าวแตกที่หาชมได้ยากพร้อมการออกร้านและจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง(กาตมั่ว) เชื่อมโยงกับถนนคนเดินหนองจองคำ การแสดงทางวัฒนธรรม ณ ลานวัฒนธรรมวัดจองคำด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ