สหภาพยุโรปจัดงานวิ่งการกุศล “RUN4RIGHTS, Where Every Step Matters” เนื่องในวันสิทธิมนุษยชนสากล ที่สวนลุมพินี

พฤหัส ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๔๙
คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จัดกิจกรรมวิ่งการกุศลภายใต้ชื่อ "RUN4RIGHTS ทุกก้าวย่างมีความหมาย" เพื่อส่งเสริมให้เกิดความตระหนักในสิทธิมนุษยชนสำหรับทุกคน โดยกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเนื่องในวันสิทธิมนุษยชนโลก ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี ที่สวนลุมพินี กรุงเทพฯ

"สหภาพยุโรปก่อตั้งขึ้นด้วยการยึดมั่นในการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม" คุณลุยซา ราเกย์ อุปทูตคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (อียู) กล่าว "เราเชื่อว่าหากไม่มีการเคารพสิทธิมนุษยชนแล้ว ความสงบสุขและความมีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน การพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้"

คุณลุยซายังกล่าวอีกว่าสิทธิมนุษยชนมีความเกี่ยวข้องกับทุกคนในสังคม และเป็นสิทธิพื้นฐานให้ทุกคนสามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ "เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของวันสิทธิมนุษยชนโลก พวกเราทุกคนควรจะยืนหยัดปกป้องสิทธิของตนเองและของผู้อื่น เราทุกคนสามารถแสดงฟลังในชีวิตประจำวันเพื่อเชิญชูสิทธิมนุษยชนที่ปกป้องพวกเราทุกคน" คุณลุยซา กล่าว

ในงานดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 5 กม. และวิ่งมินิมาราธอนระยะทาง 10.5 กม. รวมกว่า 1,000 คน ภายใต้บรรยากาศสบาย ๆ และเป็นกันเอง กิจกรรมนี้ได้กระตุ้นให้คนเห็นถึงความสำคัญของการเคารพสิทธิมนุษยชน และสร้างการรับรู้ด้านการมีส่วนร่วมในโครงการเพื่อสิทธิต่าง ๆ โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้มอบให้แก่ มูลนิธิรามาธิบดี และ สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย

นางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นประธานในกิจกรรมเดิน-วิ่งในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า "กิจกรรมเดิน-วิ่ง 'RUN4RIGHTS ทุกก้าวย่างมีความหมาย' เป็นสิ่งย้ำเตือนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานและเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของทุกคน เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการการกุศลครั้งนี้"

"ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 48 ประเทศทั่วโลกที่ได้ลงนามในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ปี พ.ศ. 2491 และปัจจุบันยังเป็นภาคีสนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนหลายฉบับ ซึ่งสนธิสัญญาทุกฉบับมีวัตถุประสงค์เดียวกันในการส่งเสริม คุ้มครอง และมุ่งเน้นให้ทุกคนสามารถเข้าถึงสิทธิขั้นเพื้นฐานอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ดังนั้น กิจกรรมเดิน-วิ่งของเราในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างความตระหนักให้สังคมรับรู้ถึงสิทธิ หน้าที่ และความสำคัญของวันสิทธิมนุษยชนสากลแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเอื้อเฟื้อและช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้สามารถเข้าถึงสิทธิต่างๆ ได้ อย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติอีกด้วย" นางสาวปิติกาญจน์ กล่าว

หลังเสร็จสิ้นการวิ่ง คุณลุยซา ราเกย์ อุปทูต คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และ นางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวขอบคุณนักวิ่งทุกท่านที่ได้มาร่วมงาน และมอบเงินและถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะ รวมถึงมอบเงินรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดงานให้แก่ นายสุชาติ โอวาทวรรณสุกล รองประธานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย และ ศ.นพ.พรชัย สิมะโรจน์ ตัวแทนจากมูลนิธิรามาธิบดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital