“รมช.วิวัฒน์” มอบแนวทาง 4T แก่หน่วยงานในสังกัด ลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน พร้อมดันสมาชิกสหกรณ์ปรับตัวสู่การค้าออนไลน์มากขึ้น

จันทร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๗
ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายให้แก่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีและสหกรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแล ว่า ระบบสหกรณ์มีความสำคัญจึงต้องมีการปฏิรูปการทำงาน โดยต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน ทั้ง 10 หน่วยงาน ให้มีแผนงานที่ตรงกัน ซึ่งระบบสหกรณ์มีสมาชิกกว่า 11.4 ล้านคนทั่วประเทศ จะมีการพัฒนาอย่างไร จึงได้ให้แนวทาง 4T คือ 1. Target group กำหนดกลุ่มเป้าหมาย 2. Target area กำหนดพื้นที่ 3. Timing กำหนดเวลา และ 4. Tecnology เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการทำงานร่วมกัน ขณะเดียวกันให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งดำเนินการใน 3 พื้นที่ก่อน ได้แก่ ลุ่มน้ำป่าสัก ลุ่มน้ำโสมง และลุ่มน้ำน่าน ต้องพัฒนาให้เข้มแข็งและเป็นต้นแบบ ทั้งนี้ ต้องให้สมาชิกสหกรณ์ปรับตัวเข้าสู่ระบบการขายแบบออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะตลาดออนไลน์ของอาลีบาบา ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศมาเลเซีย จะเป็นช่องทางที่สามารถทำรายได้ให้สมาชิกสหกรณ์ได้

สำหรับกรมตรวจบัญชีและสหกรณ์ ที่มีภารกิจหลักคือการตรวจสอบบัญชีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร รวมทั้ง การสอนจัดทำบัญชีครัวเรือน บัญชีต้นทุนอาชีพ ให้ความรู้ คำปรึกษาแนะนำด้านการเงิน การบัญชีและบริหารความเสี่ยง ปัจจุบันมีสหกรณ์ที่มีระบบบัญชีที่ดีและมีมาตรฐาน 30 กว่าเปอร์เซ็นต์ แต่อีก 60 กว่าเปอร์เซ็นต์ยังทำไม่ได้ จึงต้องมีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ เข้าไปสนับสนุน เพื่อยกระดับทั้งระบบ โดยต้องไปจำแนกประเภทและจัดลำดับชั้นของสหกรณ์ เพราะเชื่อว่ามีสหกรณ์ในระดับ 5 ดาวอยู่มาก จึงต้องมีเครื่องมือวัดที่เชื่อถือได้ เพื่อค้นหาจุดแข็งและกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4