กพร. ขยายศูนย์ฝึกคนครัวบนเรือ ประเดิมศูนย์แรกที่ชลบุรี

จันทร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๙
กพร. ขยายศูนย์ฝึกคนครัวบนเรือ 20 จังหวัด ประเดิมศูนย์แรกที่ชลบุรี เริ่มฝึกกุมภาพันธ์ 2561 นี้ 2 รุ่น เพียง 40 คน สมัครด่วน!

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) และให้ความสำคัญด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้ตรงกับความต้องการ จึงกำชับสถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ จัดฝึกอบรมในสาขาอาชีพที่สอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงานและทันต่อเทคโนโลยี อาทิ สาขาการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ (Food and Catering) ซึ่ง กพร. ดำเนินการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องและยังเป็นสาขาที่ต้องการของตลาดด้วย เนื่องจากธุรกิจด้านเรือสำราญได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว รวมถึงการขนส่งทางทะเลที่มีความต้องการพ่อครัวบนเรืออย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากการหมุนเวียนเข้า-ออกของพ่อครัวเหล่านี้ด้วย บางรายตั้งเป้าทำงานบนเรือเพียง 4-5 ปี จะเปลี่ยนมาประกอบธุรกิจส่วนตัวหรือหันไปทำงานเป็นเชฟในโรงแรม และที่ผ่านมา กพร. ยังผลิตคนทำงานในสาขานี้ไม่ทันต่อความต้องการ จึงขยายศูนย์ฝึกอบรม อีก 20 จังหวัดให้ครอบคลุม 4 ภูมิภาค

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี (สพร. 3 ชลบุรี) เป็นศูนย์แรกที่พร้อมและมีกำหนดเปิดฝึกอบรมในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จำนวน 2 รุ่น รุ่นละ 20 คน รวม 40 คน รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 5-10 กุมภาพันธ์ 2561 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 19-24 กุมภาพันธ์ 2561 รวมระยะเวลา 42 ชั่วโมง เริ่มรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สำหรับคุณสมบัติของผู้สมัครนั้น เบื้องต้นต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จบการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นม.3 หรือมีประสบการณ์การทำงานบนเรือเดินทะเลของรัฐหรือเอกชนไม่น้อยกว่า 6 เดือนในช่วงเวลา 5 ปีก่อนเข้ารับการฝึกอบรม หรือสำเร็จการศึกษาด้านคหกรรมศาสตร์ อาหารและโภชนาการ หรือวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ หรือมีประสบการณ์การฝึกอบรมเกี่ยวกับการประกอบอาหารไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง มีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการประกอบอาหารไม่น้อยกว่า 1 ปี สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tabunchon.com หรือโทร 0 3827 6824 ต่อ 118-119 ในส่วนของจังหวัดอื่นจะเร่งดำเนินการในเร็วๆ นี้

นายชุมพร แสงราม อายุ 50 ปี เป็นผู้ผ่านการอบรมการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ จาก กพร. เคยทำงานร้านอาหารและโรงแรมมาเกือบ 12 ปี ก่อนจะลงมาทำงานในเรืออีก 10 ปี ปัจจุบันทำอยู่บนเรือเก็บน้ำมัน เป็นแท่นขุดเจาะน้ำมันที่จังหวัดสงขลา ในตำแหน่ง chief cook อยู่บนเรือนานครั้งละ 1 เดือนแล้วพักอีก 1 เดือน ส่วนผู้ช่วยจะทำ 1 เดือนพักครึ่งเดือน การทำหน้าที่กุ๊กบนเรือมีรายได้ประมาณ 30,000-40,000 บาท ไม่ต้องใช้จ่ายอะไร แต่ต้องมีความอดทน เพราะอยู่ไกลครอบครัวและต้องมีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเกี่ยวกับวัตถุดิบในการปรุงอาหารด้วย ในอนาคตอยากไปเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง เพื่อได้อยู่กับครอบครัว

สาขาที่เกี่ยวข้องกับด้านอาหารนั้น ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องรวมถึงสาขาผู้ประกอบอาหารไทยด้วย ฝึกจบแล้วมักไปทำงานต่างประเทศเพราะได้รับค่าจ้างสูง อีกทั้งได้รับการคุ้มครองและดูแลจากสถานทูตไทยในต่างประเทศด้วย อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!