ปภ.แนะผู้ขับขี่ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน

อังคาร ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๒๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ทำให้ผู้ขับขี่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าช้ากว่าปกติ 0.5 วินาที จึงเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมแนะผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถ หากจำเป็นควรใช้อุปกรณ์เสริม ในการสนทนาทางโทรศัพท์ เช่น แฮนด์ฟรี บลูทูธ หรือเปิดใช้ลำโพง เป็นต้น กรณีที่ไม่มีอุปกรณ์เสริมในการสนทนาทางโทรศัพท์ ควรจอดรถคุยโทรศัพท์ในบริเวณที่ปลอดภัย ตั้งข้อมูลจุดหมายการเดินทางของระบบนำทางอัจฉริยะ (GPS) ก่อนขับรถ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ทำให้ผู้ขับขี่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าช้ากว่าปกติ 0.5 วินาที แม้จะใช้อุปกรณ์เสริมก็ส่งผลต่อสมาธิในการขับรถ ไม่สามารถจดจำรายละเอียดเส้นทาง ป้ายจราจร และป้ายบอกทางได้ จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ขับขี่ลดความเสี่ยง ต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจากการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ดังนี้ หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถ แม้จะจอดรถ ติดสัญญาณไฟหรือการจราจรติดขัด เพราะจะเหลือมือจับพวงมาลัยเพียงข้างเดียว และต้องละสายตาจากเส้นทาง จึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ หากจำเป็นควรใช้อุปกรณ์เสริมในการสนทนาทางโทรศัพท์ เช่น แฮนด์ฟรี บลูทูธ หรือเปิดใช้ลำโพง เป็นต้น แต่ไม่ควรคุยโทรศัพท์เป็นเวลานาน เพราะส่งผลต่อสมาธิในการขับรถ กรณีไม่มีอุปกรณ์เสริมในการสนทนาทางโทรศัพท์ ควรให้เพื่อนที่ร่วมทางไปด้วยรับโทรศัพท์แทน หรือจอดรถคุยโทรศัพท์ในบริเวณที่ปลอดภัย ตั้งข้อมูลจุดหมายการเดินทางของระบบนำทางอัจฉริยะ (GPS) ก่อนขับรถ เพื่อป้องกันการละสายตาจากเส้นทาง ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ไม่ควรคุยโทรศัพท์ขณะขับรถ เมื่อเริ่มสนทนาควรแจ้งให้คู่สนทนาทราบว่ากำลังขับรถ หลีกเลี่ยงบทสนทนาที่ทำให้อารมณ์เสีย โศกเศร้า หรือหงุดหงิด รวมถึงเรื่องที่ต้องวิเคราะห์หรือตัดสินใจ เพราะส่งผลต่อสมาธิในการขับรถ จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ