งานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือนิทาน EEC ณ ลานสานฝัน อุทยาน การเรียนรู้ TK park

อังคาร ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๐๐
เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 ผู้บริหาร พร้อมคณะทำงานระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economics Corridor (EEC) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือนิทาน EEC ณ ลานสานฝัน อุทยาน การเรียนรู้ TK park ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 กรุงเทพฯ ภายในงานมีการเสวนาหัวข้อ "สร้างเด็กเรียนรู้ EEC ให้เด็กไทย โดยใช้นิทานเป็นสื่อ" โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ อาทิ ดร.เพ็ชร ชินบุตร ที่ปรึกษาโครงการ ผลิตสื่อเผยแพร่และอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ครูปฐมวัยในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) คุณเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก, คุณชัยฤทธิ์ ศรีโรจน์ฤทธิ์ บรรณาธิการ สำนักพิมพ์ Hello Kids และคุณรัตนา คชนาท นักวาดภาพประกอบหนังสือนิทาน EEC

ดร.เพ็ชร ชินบุตร ที่ปรึกษาโครงการผลิตสื่อเผยแพร่และอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ครูปฐมวัยในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กล่าวถึงที่มาของโครงการนี้ว่า "โครงการจัดทำสื่อเผยแพร่และอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ครูปฐมวัย โดยทำในรูปแบบของหนังสือนิทานนั้น เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจให้เด็กเกี่ยวกับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่เป็นโครงการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องยากและไกลตัวเด็กๆ แต่เด็กๆที่อยู่ในพื้นที่จำเป็นต้องรู้และเข้าใจเพราะพวกเขาจะเติบโตเป็นกำลังที่สำคัญในอนาคต และการสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ง่ายสำหรับเด็กๆ เด็กปฐมวัย และเด็กที่ศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาก็คือการเลือกใช้หนังสือนิทาน มีทั้งภาพสวยๆ ภาษาที่เข้าใจง่าย นำมาร้อยเรียงเป็นคำคล้องจอง และทำให้เกิดความเพลิดเพลิน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมนโยบายรักการอ่านให้เด็กไทยอีกด้วย

คุณเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก กล่าวถึงเนื้อหาในหนังสือนิทานชุด อี อี ซี นี้ มีประเด็นอะไรบ้าง และใช้หลักอย่างไรในการสื่อสารถึงเด็ก ๆ ได้อย่างน่าสนใจว่า..

เนื้อหาในหนังสือนิทานภาพสำหรับเด็ก ชุด32 อี อี ซี มี 4 เล่ม แบ่งออกเป็น 3 ช่วงอายุ คือ ปฐมวัย 2 เล่ม ประถมต้น และประถมปลาย ระดับละ 1 เล่ม เนื้อหาของหนังสือแต่ละเล่ม นำเสนอถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น และวิถีใหม่ ๆ ที่ประชาชนคนไทยจะได้เห็นใน 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง และ ฉะเชิงเทรา ที่ถูกจัดให้เป็น "เขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก" ทั้งในเชิงการสร้าง การเชื่อมต่อ การเชื่อมโยง การปรับปรุง และ การปรับเปลี่ยน ที่จะกระทบต่อการดำรงชีวิตของผู้คน ทั้งในพื้นที่ และประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

เนื้อหาที่ต้องนำเสนอ เป็นเรื่องของความจริง และ ความฝัน32 ที่มีความเป็นวิชาการกำกับ จึงมีคำเรียกแบบ "ชื่อเฉพาะ" อยู่มาก เป็นภาษาที่แข็งไม่สามารถใช้คำอื่นมาแทนให้ดูอ่อนโยนและสนุกสนานได้3232 จึงเป็น ความยากในการสื่อสารให้คนอ่าน โดยเฉพาะเด็ก ๆ สนุก และน่าสนใจ ซึ่งเรื่องนี้ ก็ต้องมาลองอ่านดูว่า ตุ๊บปองจะใช้ชั้นเชิงทางภาษา เขียนเป็นกลอนโบราณได้อย่างไร32 ให้คงความสนุกสนาน คงภาษาที่สะบัดสะบิ้งพริ้งพรายในสไตล์ตุ๊บปองเอาไว้ หากใครได้อ่าน รับประกันว่าหลายคนจะชอบหนังสือ "นิทานคำกลอน" ชุดนี้

ด้าน คุณชัยฤทธิ์ ศรีโรจน์ฤทธิ์ บรรณาธิการ สำนักพิมพ์ Hello Kids กล่าวถึงกระบวนการร้อยเรียง เรียบเรียง นิทานทั้ง 4 เล่ม เป็นมาอย่างไร…

นิทานทั้งสี่เล่มย่อยเนื้อหาและกลั่นกรองข้อมูลอีอีซีที่เป็นภาษาวิชาการให้มาเป็นภาษา เนื้อหา สำหรับเด็กในรูปแบบสารคดี ที่ตั้งใจให้ใกล้เคียงกับคำว่าสาระบันเทิง เพราะมีการเลือกใช้คำ ข้อมูลสำคัญที่เหมาะสมกับระดับการอ่านและการเรียนรู้ตามวัยของเด็กทั้งสองช่วงชั้น คือ ปฐมวัย และ ประถมศึกษา อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงความสนุกสนานของเด็กเมื่ออ่านด้วย

โดยให้ตุ๊บปองเป็นผู้ถ่ายทอดภาษา เพราะเป็นนักเขียนหนังสือสำหรับเด็ก ที่ใช้เป็นสำนวนภาษาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตน ใช้ภาษาเสียง มีอารมณ์ร่วม มีเสียงวรรณยุกต์เหมือนเป็นเสียงดนตรี เมื่อรวมกับภาพประกอบแล้ว จึงเป็นหนังสือสำหรับเด็กที่สวยงาม สมบูรณ์ ทั้งเรื่องและภาพ

ปิดท้ายด้วย คุณรัตนา คชนาท นักวาดภาพประกอบหนังสือนิทาน EEC กล่าวถึงจุดสำคัญในการวาดภาพประกอบนิทานชุดนี้ คืออะไร...

จุดสำคัญในการวาดภาพประกอบนิทานชุดนี้คือ ทำภาพให้สื่อสารเนื้อความที่พี่ปองต้องการบอกกับผู้อ่าน ซึ่งในแต่ละเล่มก็จะมีใจความสำคัญต่างกันไป นักวาดภาพประกอบของแต่ละเล่มก็จะเน้นให้ภาพช่วย เล่าเรื่อง แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเขตอีอีซี แน่นอนว่าผู้วาดก็ต้องทำการบ้านในเบื้องต้น คือศึกษาว่าอีอีซีคืออะไร ก่อนจะลงมือวาดภาพ

ในส่วนของเล่ม "ไปเที่ยว อีอีซี กันนะ" จะเน้นสถานที่ท่องเที่ยวเป็นหลัก จึงคุยกันในทีมว่าควรจะใช้ภาพสถานที่จริง และใส่ตัวละครตุ๊กติ๊ก ตุ๊บปอง เข้าไป บางภาพที่หาซื้อภาพไม่ได้ก็จะวาดโดยอิงสถานที่จริง ความยากคือการทำให้ตัวละครเข้าไปอยู่ในภาพจริงอย่างกลมกลืนมากที่สุดค่ะ

หนังสือนิทาน EEC จัดทำขึ้นเพื่อปูพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกสำหรับเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจให้เด็ก อันเป็นรากฐานสำคัญในการต่อยอดการเรียนรู้ด้านต่างๆ ที่จะช่วยสร้างศักยภาพให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ ภายหลังจากการจัดทำหนังสือซึ่งเป็นสื่อการเรียนรู้แล้ว ยังมีการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกไปยังผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้ดูแลเด็ก นักวิชาการ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยและประถมศึกษาในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ผ่านการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างรากฐานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ พร้อมรองรับการเจริญเติบโตในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และประเทศชาติในอนาคตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4