ไบโอเวกกี้ แบรนด์ผักแปรรูปสัญชาติไทย ธุรกิจเติบโตอย่างยิ่งใหญ่ด้วย Thaitrade.com

อังคาร ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๒
ความสำเร็จอย่างก้าวกระโดด หลังจากเข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้ขายบนเว็บไซต์ Thaitrade.com มาจากการวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบ และมีตลาดออนไลน์ที่สนับสนุนผู้ประกอบการไทย ส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างเหนือความคาดหมาย

คุณวิริยา พรทวีวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด เปิดเผยถึงว่า แม้การเริ่มต้นทำธุรกิจด้านปิโตรเลียมจะไม่เกี่ยวข้องกับด้านอาหาร แต่ด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการปรับประยุกต์ นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้กับสินค้าประเภทอาหาร ประกอบกับสินค้าเกษตรที่ล้นตลาด ทำให้เลือกที่จะแปรรูปพืชผักให้สามารถเก็บรักษาได้ยาวนานขึ้น โดยใช้เครื่องจักรถนอมอาหาร ที่พัฒนาขึ้นเพื่อแปรรูปอาหารแห้ง ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นโดยผู้บริหารที่เป็นนักวิศวกร นักเศรษฐศาสตร์ และนักวิชาการอาหาร โดยใช้ระยะเวลาคิดค้นกว่า 5 – 6 ปี

จากนั้นจึงได้จัดตั้งบริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด เพื่อรับซื้อพืชผลทางการเกษตร ซึ่งจุดเริ่มต้นของธุรกิจเกิดจากการเริ่มทดลองแปรรูปพืช ผัก ผลไม้มาเรื่อยๆ จึงตัดสินใจนำผักชนิดต่างๆจากมูลนิธิโครงการหลวงมาแปรรูป โดยการอบแห้งแล้วผ่านกระบวนการจนกลายมาเป็นผักอัดเม็ด ซึ่งเป็นวิถีการถนอมอาหารที่เก็บรักษาไว้ได้นานถึง 2 ปี เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทานผักด้วยวิธีที่ทานสะดวก อีกทั้งยังได้รับคุณประโยชน์ของสารอาหารจากผักสดในรูปแบบเม็ด โดยส่วนผสมในผักอัดเม็ดประกอบไปด้วยพืชพันธุ์ทั้ง 12 ชนิด ได้แก่ พริกหวาน แครอท มะเขือเทศ หัวหอมญี่ปุ่น ฟักทองญี่ปุ่น กะหล่ำม่วง บีทรูท ผักโขม เฟนเนล เซอเลอรี่ พาร์สเล่ย์ และบร็อคโคลินี ซึ่งล้วนเป็นผักจากมูลนิธิโครงการหลวงที่มีไฟเบอร์และสารอาหารสูง โดยหลังจากนำมาแปรรูปเป็นผักอัดเม็ดแล้ว สินค้าจะต้องคงคุณค่าของสารอาหาร และมีคุณประโยชน์ใกล้เคียงกับผักสดมากที่สุด

ต่อมาในปี พ.ศ.2555 ไบโอเวกกี้ ได้รับรางวัลอันดับ 1 จาก 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรมด้านกระบวนการผลิตสินค้า ในโครงการ "ไบโอเวกกี้ วิตามินรวมจากผักเมืองหนาว" ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการหาช่องทางทางด้านการตลาดของบริษัท แต่ด้วยข้อจำกัดทางการเงินจากการเป็นธุรกิจ SME ขนาดเล็ก ส่งผลให้การประชาสัมพันธ์ทางสื่อกระแสหลักเป็นไปอย่างยากลำบาก บริษัทจึงเน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยใช้กลยุทธ์แบบบอกต่อ (Word of Mouth)

จนกระทั่งได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ Thaitrade.com โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเนื่องจากต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศที่รับประทานผักอัดเม็ดเพื่อสุขภาพ โดย Thaitrade.com เป็นเว็บไซต์ B2B E-commerce อีกหนึ่งช่องทางในการสื่อสารกับชาวต่างชาติเป็นหลัก และมองว่า Thaitrade.com มีความน่าเชื่อถือโดยเฉพาะการทำการค้ากับชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้ลูกค้ามั่นใจในการสั่งซื้อสินค้า เพราะได้รับการรับรองความน่าเชื่อถือโดยรัฐบาลไทย ซึ่งล่าสุดในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีลูกค้าต่างประเทศติดต่อเพื่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ในประเทศเกาหลี โดยมีปัจจัยด้านความเชื่อมั่นในการติดต่อ และค้นหาข้อมูลสินค้าบนเว็บไซต์ Thaitrade.com

" Thaitrade.com ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยสร้างโอกาสในการเรียนรู้ เช่น งาน Business Matching ดิฉันได้เข้าร่วมออกคูหากับทางเว็บไซต์ Thaitrade.com และได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำธุรกิจ รวมไปถึงการเข้าร่วมสัมมนาต่างๆ ที่จัดทำขึ้นเพื่อผู้ประกอบการ เช่น การสัมมนาการถ่ายภาพสินค้า การสัมมนาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการส่งออก การทำการตลาดออนไลน์ เป็นต้น ถือเป็นการสร้างประสบการณ์และความรู้ให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ที่สนใจอยากจะสร้างธุรกิจค่ะ "

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น เริ่มแรกจะต้องเข้าใจในสินค้าของตัวเอง มีการวางแผนเป้าหมายสูงสุดของสินค้า เช่นเดียวกับสินค้าผักอัดเม็ดเรามีเป้าหมายที่จะทำการส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันสามารถส่งออกสินค้าผักอัดเม็ดไปยังแถบอาหรับ และแถบยุโรป โดยได้ลูกค้ารายใหม่บนเว็บไซต์ Thaitrade.com อันดับที่สอง ต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องมาตรฐานโรงงานการผลิต GMP และ HACCP ซึ่งช่วยสร้างความพร้อมให้กับผู้ประกอบการในการจัดจำหน่ายสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศ อันดับที่สาม ต้องมีความใส่ใจ โดยเฉพาะเรื่องอาหารซึ่งต้องคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นอันดับแรก ส่วนผสมจะต้องสะอาด ปลอดภัยและสร้างคุณประโยชน์ให้กับผู้บริโภค อย่างผักอัดเม็ดจะต้องไร้สารเคมี ปลอดภัย รู้แหล่งที่มา ก่อนผลิตสินค้าต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อให้สินค้าเป็นไปตามกระบวนการมาตรฐานการผลิต และสุดท้ายต้องมีทุนในการลงโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้เป็นที่รู้จัก

ปัจจุบันผักอัดเม็ดแบรนด์ไบโอเวกกี้ มีช่องทางการจัดจำหน่ายตามร้านค้าชั้นนำ อาทิ เช่น Se-ed Book, Watsons, 7-11, Family Mart, Golden Place และร้านค้าชั้นนำอื่นๆ อีกมากมาย รวมไปถึงช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังต่างประเทศทั้งแถบอาหรับ ยุโรป และเอเชีย โดยการได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ และรับการรับรองความน่าเชื่อถือโดยรัฐบาลไทย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครเป็นสมาชิกผู้ขายบนเว็บไซต์ Thaitrade.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ DITP Call Center 1169 โทรศัพท์ 02 507-7825 โทรสาร 02 547 5683-4 หรือ E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน